Mạnh dạn bảo lưu 1 năm học, chàng trai 20 tuổi kiếm gần 200 triệu mỗi tháng nhờ ''lên sàn''

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 29/06/2020

Với mơ ước đưa thời trang Việt ra nước ngoài, chàng trai Bùi Hữu Nghĩa, sinh năm 1999, đến từ khoa Ngoại ngữ trường ĐH Công Nghiệp TP.HCM đã nhanh chóng đạt được mức thu nhập lên tới 9 con số chỉ từ 11 triệu đồng làm vốn ban đầu, và trở thành một trong những nhà bán hàng thành công trẻ nhất của Lazada.

Rõ ràng, khi thế giới càng ngày càng phẳng, thì cơ hội cũng chia đều cho tất cả. Nhưng thành công chỉ thực sự đến với ai biết nắm bắt và tận dụng những gì công nghệ mang lại. Một trong số những mảnh đất màu mỡ nhất để kiếm tiền hiện nay chính là Thương mại điện tử (TMĐT). Sự thành công của Jack Ma , tỷ phú thần tượng của giới trẻ hay sự trỗi dậy của loạt hotgirl nhờ khả năng ''chốt nghìn đơn mỗi ngày’’ trên sàn TMĐT đã chứng minh một thực tế: Không cần trăm triệu để startup, ai cũng có thể kiếm trăm triệu từ TMĐT. Không đâu xa, câu chuyện của Bùi Hữu Nghĩa, chàng trai 20 tuổi dưới đây cũng là một ví dụ.

Từ bỏ âm nhạc, quyết chí tự thân kinh doanh

Từ nhỏ, âm nhạc và thời trang là đam mê của Hữu Nghĩa. Năm lớp 10, Nghĩa thi đậu Nhạc viện TP.HCM. Tuy nhiên, con đường nghệ thuật đã sớm khép lại vì gia đình không đủ điều kiện để hỗ trợ cậu theo đuổi niềm đam mê này. Do vậy, Nghĩa quyết định làm thêm ở rạp phim và rất nhiều công việc vất vả khác nhằm tự túc tài chính và giúp đỡ gia đình.

Đến năm 2018, tròn 18 tuổi, Nghĩa tập tành mở một gian hàng thời trang trên Lazada vì cảm thấy nền tảng này khá thân thiện và hỗ trợ nhiều cho những nhà bán hàng mới. Với tên gọi là Evolpo - kết hợp giữa Evolution (Sự phát triển) và Power (Sức mạnh) - Nghĩa thực sự mong muốn thương hiệu này sẽ góp phần mang thời trang Việt ra với thế giới. Với số vốn ít ỏi 11 triệu đồng mà hơn một nửa vay từ bạn bè, người thân, Nghĩa bắt đầu kinh doanh.

Mạnh dạn bảo lưu 1 năm học, chàng trai 20 tuổi kiếm gần 200 triệu mỗi tháng nhờ lên sàn - Ảnh 1.

Những ngày đầu kinh doanh không hề dễ dàng, cậu bạn phải tự lực trong mọi khâu, không chút nề hà.

Bám sát mục đích ban đầu, Nghĩa tìm các xưởng gia công trong nước thay vì nhập khẩu để sản phẩm luôn 100% made-in-Vietnam. Và từng bước một, với sự hỗ trợ sát sao của đội ngũ Lazada, cậu nhanh chóng làm quen với nền tảng TMĐT, học cách bán hàng trực tuyến, tận dụng bộ công cụ quảng bá gian hàng trên Lazada để tối ưu hóa chi phí.

Mặc sự phản đối của gia đình, Nghĩa chọn bảo lưu học tập, thu về cả trăm triệu mỗi tháng

Sự chăm chỉ được hồi đáp bằng kết quả đáng ngạc nhiên: từ lúc bắt đầu thành lập, cửa hàng của Nghĩa chưa từng bị thua lỗ, lợi nhuận dần dần từ vài triệu cho đến 20 triệu đồng.

Nhận thấy tiềm năng của thương hiệu cũng như khao khát kinh doanh nghiêm túc hơn, Nghĩa quyết định bảo lưu 1 năm học dù gia đình ra sức phản đối. Lúc ấy, cậu chỉ có duy nhất một niềm tin vào bản thân và tương lai của doanh nghiệp. Trong khi bạn bè vẫn đang tận hưởng thời kì sinh viên vô tư, Nghĩa vẫn một mình, cặm cụi đưa thương hiệu Evolpo đến nhiều người tiêu dùng trên Lazada.

Mạnh dạn bảo lưu 1 năm học, chàng trai 20 tuổi kiếm gần 200 triệu mỗi tháng nhờ lên sàn - Ảnh 2.

Nhờ các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như Freeship, sale off 50%, sản phẩm của Evolpo đạt được lượt mua lên tới 4.000 lượt mỗi tháng.

Sau 1 năm bảo lưu, chàng trai đã chứng tỏ quyết định liều lĩnh của mình là đúng. Nhờ chất lượng sản phẩm cũng như sự nhiệt tình của ông chủ nhỏ, khách của Evolpo đông hơn, đa dạng hơn và dành nhiều thiện cảm cho thương hiệu. Cuối năm 2019, Nghĩa lọt top 250 nhà bán hàng có doanh thu cao nhất Lazada. Có đợt cao điểm, doanh thu của cậu bạn vượt mức 200 triệu đồng.

Hiện tại, ở tuổi 20, 9X đã có thu nhập hàng tháng gấp 10-15 lần so với các bạn sinh viên mới ra trường. Cậu dư sức lo đến 80% chi phí sinh hoạt cho gia đình, mang lại cuộc sống tốt hơn cho bố mẹ. Đồng thời, cậu cũng hỗ trợ công việc với nguồn thu nhập ổn định, môi trường phát triển lành mạnh cho các bạn sinh viên cùng lứa.

Thành công chỉ đến với người biết chớp lấy thời cơ

Hữu Nghĩa rất tâm đắc với một câu nói của Jack Ma: "Don’t try to be the best, be the first." (tạm dịch: Đừng cố làm người giỏi nhất, mà hãy là người đi đầu). Cậu cho rằng, bây giờ không phải là thời ''cá lớn nuốt cá bé’’ nữa, mà là ''cá nhanh nuốt cá chậm’’ - Phải nhanh, phải chắc! Xuất phát điểm không bằng nhiều người, Nghĩa hiểu rõ bản thân không có điều kiện để trở thành người tốt nhất trên thị trường, nên cậu chọn cách chăm chỉ tiến về phía trước, làm nhiều hơn nói và không ngại đối đầu với thử thách. Kết quả, cậu đã thành công.

Nói về việc kinh doanh hiện tại, Nghĩa chia sẻ: "Ai cũng thích khen nhưng mình cho rằng thành công của bản thân nhỏ bé lắm, chỉ như hạt muối bỏ vào đại dương mà thôi. Thời gian đầu, mình nghĩ bản thân vẫn đang bán sản phẩm thời trang chứ chưa thực sự kinh doanh thời trang vì mình còn thiếu concept sáng tạo và một câu chuyện thương hiệu.

Tuy nhiên, sau một thời gian kinh doanh trên Lazada, mình đã biết cách tận dụng tương đối tốt các lợi thế của nền tảng TMĐT để bắt đầu kinh doanh thời trang đúng nghĩa bằng việc hợp tác với các nhà thiết kế trẻ, cùng nhau mang đến những bộ sưu tập đậm chất riêng, những concept của riêng mình.

Mạnh dạn bảo lưu 1 năm học, chàng trai 20 tuổi kiếm gần 200 triệu mỗi tháng nhờ lên sàn - Ảnh 3.

Mình cũng đã nộp giấy tờ với Cục Sở Hữu Trí Tuệ Việt Nam để đăng ký thương hiệu mới. Thương hiệu này mình sẽ đưa lên LazMall - kênh bán hàng chính hãng quy tụ nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế khác như CK, Levi’s’’.

Chia sẻ về việc bán hàng trên Lazada, Nghĩa nhấn mạnh: ''Hoàn toàn không khó xíu nào. Lazada có một đội ngũ hỗ trợ cực kì nhiệt tình và các chương trình huấn luyện hiệu quả. Bên cạnh đó, cộng đồng nhà bán hàng trên Lazada luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp mình có được hôm nay. Nhiều anh chị đã từ ''bạn hàng" trở thành "bạn thân", cùng chia sẻ với mình nhiều vấn đề khác trong cuộc sống".

Công việc bận rộn, không còn theo đuổi âm nhạc chính thống, Nghĩa vẫn thường xuyên góp giọng trong các sự kiện nhà bán hàng lớn của Lazada như Hội nghị nhà bán hàng, Year End Party và gần nhất là sự kiện khởi động Lễ hội mua sắm "Sale Hè Rực Rỡ".

Mạnh dạn bảo lưu 1 năm học, chàng trai 20 tuổi kiếm gần 200 triệu mỗi tháng nhờ lên sàn - Ảnh 4.

Nói về dự định trong tương lai, cậu bạn khiêm tốn cho biết sẽ học sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh, tích lũy nhiều kiến thức chuyên môn hơn, để thương hiệu Việt có thể sớm vươn tầm quốc tế như cậu ao ước.

Để bắt đầu hành trình kinh doanh đáng mơ ước như Nghĩa, bạn đọc có thể tham khảo chi tiết về cách thức kinh doanh trên nền tảng TMĐT Lazada tại đây.