“Mình vừa nộp đơn xin nghỉ việc, cuối tháng này mình sẽ nghỉ làm. Mặc dù rất thích công việc hiện tại cũng như yêu quý đồng nghiệp, thế nhưng tình trạng cuối tuần phải đau đầu nhức óc vì bị các tin nhắn công việc làm phiền mình không chịu nổi nữa rồi!" - Chị Như Ngọc, 25 tuổi, thiết kế tại một công ty truyền thông TP.HCM chia sẻ.
"Khi mới vào làm, mình và cấp trên công ty đã trao đổi rất kĩ với nhau về tính chất công việc. Có thể vì một số sự vụ phát sinh mình buộc phải chỉnh sửa gấp ngoài giờ làm, mình phải linh hoạt phản hồi tin nhắn, cuộc gọi để không làm chậm tiến độ công việc nhóm... Khi thỏa thuận, quyền lợi đưa ra để đánh đổi cho việc đồng ý có mặt ngoài giờ này là thời gian làm việc sẽ được linh hoạt không cần chấm đủ công. Tuy nhiên, lượng công việc giao xuống cho mình không được cân đo đúng cho một nhân lực làm 8 tiếng/ngày và 5 ngày/tuần - vì hai chữ "linh hoạt" đó mà mình cứ phải bị gọi tên giao việc bất kể lúc nào, và cắm đầu hoàn thành trong ngày làm việc lẫn phải chỉnh sửa, hoàn thành vào cuối tuần. Đây chẳng khác nào lươn lẹo để chiếm dụng ngày nghỉ của nhân viên?" - Chị Như Ngọc bức xúc nói thêm.
Trên lý thuyết, ai cũng đồng ý rằng ngày cuối tuần là ngày nghỉ của nhân viên, nếu đã thỏa thuận rõ trên hợp đồng đây là ngày không phải làm việc, thì họ có quyền không nhận xử lý bất kì công việc gì. Tuy nhiên trong thực tế, liệu rằng dân văn phòng có thể nhắm mắt làm ngơ khi công việc có phát sinh bất ngờ, khi cấp trên nhắn tin trao đổi công việc? Họ có thể vui vẻ im lặng cho đến thứ 2 đầu tuần mà không bị đánh giá là vô trách nhiệm, thái độ làm việc không hợp tác, hình ảnh không bị xấu đi trong mắt cấp trên?
Ảnh minh họa - Nguồn: pexels
"Quy định của công ty mình và quy tắc của leader mình khá mâu thuẫn. Trong khi công ty buộc phải chấm công khi đi làm và khi tan làm, tất nhiên khoảng thời gian đó mình phải có mặt ở công ty thì leader mình lại cho phép chúng mình làm việc linh hoạt, nhưng khi cần có mặt thì phải có. Nếu như thế, một là mình chấm công làm việc đủ 8 tiếng, cuối tuần không chấm công thì nghỉ ngơi hẳn hoi. Hai là mình không cần làm đủ 8 tiếng mỗi ngày, có thể tự cho mình khoảng thời gian nghỉ vào lúc đó, chỉ cần hoàn thành việc và sẽ có mặt để xử lý khi cấp trên gọi để đảm bảo chất lượng công việc.
Nhưng mình không thể chọn theo một hướng làm việc của bên nào để đảm bảo cá nhân mình có thời gian nghỉ mà phải tuân thủ cả hai..." Đức Anh, 27 tuổi, nhân viên nội dung sống tại TP.HCM.
Chị Trúc, TP.HCM
Anh Long Trần, 26 tuổi, hiện đang là nhân viên nội dung chia sẻ rằng anh có một nguyên tắc từ khi đi làm đến giờ, là không làm việc vào ngày nghỉ. Mọi tin nhắn trong các nhóm, từ Facebook, Viber, Tele đến Skype anh đều tắt. Nếu có cuộc gọi, anh sẽ nghe máy và xem xét tính chất công việc đó có thật sự gấp hay không, nếu không giải quyết ngay trong hôm nay thì công ty sẽ thua lỗ, mất hợp đồng hay có ảnh hưởng lớn gì không... Nếu không, anh sẽ tiếp tục xử lý vào ngày đầu tuần. "Mình cho rằng không trả lời tin nhắn công việc vào cuối tuần không thể nào là hành vi vô trách nhiệm được. Bạn đâu thỏa thuận phải làm cả cuối tuần khi đồng ý nhận việc, bạn đâu được trả lương tăng ca vào ngày hôm đó... mà với mình, trả lời tin nhắn về công việc cũng đồng nghĩa là làm việc, nên mình sẽ không trả lời."
"Bạn chăm chỉ tăng ca vào cuối tuần, cống hiến hết mình cả tinh thần lẫn thời gian cho công việc vì muốn thể hiện cho sếp thấy, gây thiện cảm với đồng nghiệp,... Tuy nhiên đây chỉ là giá trị cộng thêm và tùy tính cách mỗi người, nếu bạn không sẵn lòng vì điều đó, đừng cố ôm đồm vì có thể tiếp theo, bạn sẽ bỏ việc vì chính áp lực mà mình tạo ra." - Chị Trúc, hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM.
Hơn nữa, hiện nay các công ty đều đánh giá năng lực nhân sự dựa trên hiệu quả làm việc, chất lượng công việc mà bạn tạo ra. Không phải cứ cần mẫn làm, cứ chăm chỉ có mặt ngày đêm lẫn cuối tuần là được đánh giá cao. Tình hình làn sóng sa thải ập đến, nếu không tạo ra giá trị, dù có chăm chỉ nhất nhì công ty bạn vẫn bị sa thải như thường.
Trái ngược với quan điểm trên, số khác lại cho rằng trả lời các cuộc gọi, tin nhắn công việc cuối tuần là chuyện hiển nhiên, đặc biệt là những dân văn phòng làm việc trong các lĩnh vực đặc thù như sales, biên tập sản xuất chương trình, phóng viên... Đi làm vào ngày Thứ 7 hay Chủ nhật không còn nằm ở việc bạn có thích hay không nữa, mà đó là sự chủ động cần thiết để hoàn thành được công việc.
Chị Xuân Quy, hiện đang làm tại một công ty du lịch
Chị Nhi Trịnh - biên tập viên sản xuất chương trình cho một công ty truyền thông tại TP.HCM chia sẻ: “Những ngày cuối tuần nếu có công việc cần họp hành như chỉnh sửa nội dung, liên hệ các bên để xác nhận lịch ghi hình... mình đều buộc phải làm để đảm bảo tiến độ. Mặc dù trong tuần nếu không có lịch ghi hình mình vẫn lên công ty chấm công, làm việc như viết kịch bản, lập kế hoạch, họp hành, làm báo cáo... bình thường.
So ra ngoài 8 tiếng hành chính, mình luôn phải túc trực điện thoại để nghe/gọi, nhắn tin/trả lời tin nhắn công việc liên tục. Mình cảm thấy nên chấp nhận vì đây là đặc thù công việc, chỉ là 10 phút - 30 phút, mình cũng không phải bị chiếm dụng cả một ngày cuối tuần mà."
Với tính chất công việc của một nhân viên kinh doanh tại TP.HCM, chị Xuân Quy cho hay: “Đối với mình, cuối tuần ngầm được xem là ngày làm việc chính yếu mặc dù mình đã đi làm đầy đủ trong tuần. Mình thấy việc tăng ca cuối tuần như vậy cũng bình thường vì mình trẻ nên cũng muốn làm thêm để trau dồi, học thêm từ các anh chị đồng nghiệp. Đồng ý rằng việc trả lời cuộc gọi, tin nhắn công việc sẽ làm mình bị gián đoạn ngày nghỉ, cuộc vui, tâm trạng cá nhân... nhưng bù lại nó giúp công việc trong tuần của mình được trôi chảy hơn."
Các doanh nghiệp Việt Nam đang trạng thái phục hồi sau đại dịch lại vướng phải suy thoái kinh tế, khi thị trường lao động ảm đạm và cơn bão sa thải lần lượt diễn ra tại các thành phố lớn thì việc "đình công" vào cuối tuần cần phải "liệu cơm gắp mắm".
"Rõ ràng về lý, bạn được quyền không làm việc vào cuối tuần, nhưng hiện tại các doanh nghiệp đều đang đánh gia nhân sự nào có tinh thần cống hiến, sẵn sàng làm việc và đồng hành cùng công ty lâu dài, thế nên bạn phải "khéo léo" một chút, cố gắng tháo vát, sẵn sàng có mặt khi sếp gọi cũng ghi điểm biết bao nhiêu.
Bây giờ đang khủng hoảng kinh tế nên có việc làm là may mắn, nên chú ý một chút đừng phản công nghỉ việc hay để bị sa thải vì những chuyện nhỏ nhặt như tin nhắn làm phiền hay bị rầy la góp ý cuối tuần. Thất nghiệp khi chưa vững tài chính rất loạng choạng" - chị Thùy Mai, 25 tuổi.