Nghiên cứu xã hội của Allianz Global Assistance (AGA) đã chỉ ra: Hơn 1/3 "Millennials" (những người sinh năm 1980 - 2000, cuộc sống gắn liền với Internet) cố ý đăng những hình ảnh gây sai lạc trên các phương tiện truyền thông xã hội để làm cho kỳ nghỉ của họ trông có vẻ thú vị và vui vẻ hơn thực tế.
Chỉ số niềm tin trong kỳ nghỉ (Vacation Confidence Index) của năm 2018 cũng cho thấy: 15% "Gen X-ers" (tuổi từ 35 - 54) và 5% "Baby Boomers" (trên 55 tuổi) cũng đăng những bức ảnh khiến kỳ nghỉ trông hay ho hơn.
Kỳ nghỉ của giới trẻ thực ra không đẹp đẽ như trên mạng xã hội
Theo nghiên cứu của AGA, có 2 lý do chính lý giải cho điều này: Khiến những người xung quanh ngưỡng mộ, ghen tỵ (65%), cạnh tranh với những người làm điều tương tự (51%). Điều đáng ngạc nhiên nhất chính là, đàn ông ngày càng có xu hướng đăng ảnh về kỳ nghỉ dưỡng với những lý do này nhiều hơn phụ nữ.
Trong khi "Millennials" đứng đầu về việc đăng ảnh du lịch trên mạng xã hội, lý do của họ đa dạng hơn: Muốn nhìn lại chuyến đi qua "lăng kính màu hồng" (63%); muốn đăng ảnh chỉ vì chúng đẹp (52%); số còn lại muốn tạo ra cảm giác ghen tỵ (37%) và cạnh tranh với bạn bè (27%) cũng như những người theo dõi mình.
Tuy nhiên, cách tiếp cận có phần không trung thực này không ảnh hưởng đến cách giới trẻ tiếp nhận ảnh được chia sẻ bởi người khác. Hầu hết đều tin tưởng vào ảnh do bạn bè hoặc người thân đăng tải. Nghĩa là, hiện tượng này chủ yếu đến từ sự vị kỷ, một chiều từ chính bản thân người dùng mạng xã hội.
Vậy đấy, nếu ai đó thường xuyên đăng tải những bức ảnh tươi vui, thú vị về kỳ nghỉ hoặc chuyến du lịch nào đó, chưa chắc họ đã thực sự thấy thích thú.
Bạn có thể đọc toàn bộ phân tích của nghiên cứu này tại đây .
Theo Highsnobiety