Khi trường học áp dụng kiểm tra Toán bằng Tiếng Anh, học sinh kêu gào: Đề 15 phút nhưng mất 20 phút dịch!

Nguyên Hằng, Theo Helino 19:01 22/09/2019

Toán được coi như là một môn khó nhất trong chương trình học của nhiều học sinh và nay sẽ lại càng khó hơn khi trường bạn kết hợp việc dạy song ngữ.

Dạy học bằng phương pháp song ngữ không còn quá mới lạ trong giai đoạn hiện nay, tuy nhiên đối với nhiều trường công ở Việt Nam việc dạy song ngữ vẫn chưa phổ biến. Bởi vậy khi trường bất ngờ ra quyết định cho các thầy cô áp dụng tiếng anh dạy kèm sẽ làm cho các bạn học sinh hết sức ngỡ ngàng và lo lắng.

Mới đây trong bài viết chia sẻ trên mạng xã hội về tờ đề kiểm tra toán 15 phút bằng tiếng anh của một giáo viên trường THPT đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Cụ thể, đề bài có 3 câu, tất cả những con chữ trong đề đều được thầy giáo soạn hoàn toàn bằng tiếng anh. Điều đáng chú ý hơn là việc ở câu thứ 3 với hai điểm thay vì bắt làm thêm một bài toán cụ thể thầy lại bắt ngồi dịch lại hai câu trên.

Khi trường học áp dụng phương pháp dạy song ngữ, học sinh kêu gào “kiểm tra toán 15 phút nhưng mất 20 phút dịch đề”  - Ảnh 1.

Cận cảnh đề toán bằng tiếng Anh“15 phút nhưng mất 20 phút để dịch” khiến nhiều học sinh khóc dở cười dở (Ảnh: Su/Trường người ta)

Dù biết rằng trong những tiết học hằng ngày, môn toán cũng được thầy áp dụng phương pháp song ngữ này vào dạy. Tuy nhiên khi vào làm một bài kiểm tra, thật sự với các em học sinh đây được coi như là một thử thách. Nhiều em học sinh thậm chí than thở: “Đề toán 15 phút nhưng em mất 20 phút cuộc đời để ngồi dịch đề ạ.

Sau vài giờ đăng tải, bức ảnh nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt like, hàng trăm lượt bình luận gây tranh cãi về phương pháp dạy này. Bạn Hà Lan viết: “Học tiếng Việt đọc đang còn làm chả được huống gì bằng tiếng Anh trời”, còn bạn Vũ Nhân Hậu thể hiện sự lo lắng: “Đề như thế này mấy đứa mù tiếng anh như tôi phải làm sao với cái đề này.

Việc định hướng cho học sinh học toán bằng tiếng anh thật ra không chỉ giúp học sinh có một tư duy toán học mạch lạc, tiếp thu ngôn ngữ tiếng anh một cách chủ động, mà còn giúp các em thấy các môn học trở nên có mối liên hệ chặt chẽ và thu hút hơn. Thế nhưng việc áp dụng này còn đòi hỏi phải phù hợp với nhiều yếu tố của trường lớp, trình độ tiếp thu của các em học sinh.