Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong "Loài Chim Vô Danh"

AT!, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 03/09/2018

Ảm đạm, day dứt và vương đầy nỗi bi thương là Birds Without Names (Loài Chim Vô Danh), một bộ phim đậm tính nghệ thuật, ghi dấu diễn xuất đầy quyến rũ, mê hoặc và táo bạo của ngọc nữ Nhật Bản – Aoi Yuu.

Tác phẩm điện ảnh năm 2017 của đạo diễn Kazuya Shiraishi Bird Without Names (Loài Chim Vô Danh) được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mahokaru Numata. Đây là một câu chuyện rất "đời" dành cho những kẻ trưởng thành cô đơn, những ai đang khao khát tìm kiếm, chinh phục và hiểu rõ về định nghĩa thực sự của ái tình.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 1.

Loài Chim Vô Danh kể về cuộc sống của người phụ nữ Towako Kitahara (Aoi Yuu), cô nhân tình trẻ của gã đàn ông trung niên xấu xí, nghèo khó Jinji (Sadao Abe). Hàng ngày, cô ngán ngẩm và buồn chán sống cùng với Jinji nơi căn phòng nhỏ lộn xộn và bẩn thỉu trong khi tâm trí thì luôn nghĩ về hình bóng người yêu cũ Kurosaki (Yutaka Takenouchi).

Một ngày nọ, người bán đồng hồ Mizushima (Tori Matsuzaka) xuất hiện với dáng dấp và tính cách giống với người tình cũ. Kể từ đó, Towako bằng đam mê yêu đương cháy bỏng đã khờ dại lao vào mối tình vụng trộm với kẻ đã có gia đình Mizushima để rồi trở thành kẻ si tình ngu muội.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 2.

Towako vì những khát khao về nhục dục, danh vọng và hạnh phúc đã bước đi sai lầm; cô giống như một con thiêu thân bay vào biển lửa của tình ái, ngây thơ và ngu ngốc để rồi nhận lấy kết quả đau thương, bi phẫn. Cuộc đời của Towako rất thực, thực đến đau lòng, như thể phơi bày tất cả những tâm tư, tình cảm của một người phụ nữ đang khát cầu tình yêu, sự chung thủy, yêu thương, quan tâm chăm sóc với một chút chân tình xuất phát từ người đàn ông.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 3.

Tình yêu, tình dục và đam mê thể xác cùng sự xa hoa, bóng bẩy của vật chất đã che mờ đôi mắt của kẻ đa tình. Cái kết của phim chính là một bài học, một cú đâm chí mạng cứa sâu vào trái tim đam mê tội lỗi của Towako. Nữ chính giật mình nhận ra thứ quý giá nhất, tình yêu chân thành nhất mà mình kiếm tìm đang mờ dần, nhạt nhòa dần để rồi biến mất trong đau thương và nước mắt.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 4.

Một câu chuyện rất nhân văn và ý nghĩa dành tặng cho những ai đã và đang trải qua tình yêu. Yêu trong phim rất thực tế, không lãng mạn, trữ tình hay bay bổng với những tình tiết hường phấn mộng mơ. Yêu trong Loài Chim Vô Danh là đòi hỏi, mưu cầu, là lấp đầy sự trống rỗng cô đơn đến cùng cực của một kiếp người khi mất đi hết những hy vọng và ước mơ.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 5.

Tác phẩm này quả thực khiến khán giả bị sốc bởi sự tàn nhẫn và thực dụng khi triển khai chữ "tình" trong lối sống hiện đại của người Nhật. Một thế hệ những con người cô đơn, bơ vơ đi kiếm tìm những nhu cầu về yêu thương, chạy theo ảo vọng của hạnh phúc, của đam mê nhất thời mà bỏ quên đi những bình dị, chân thật nhất. Kurosaki là ảo tưởng, ký ức đẹp đẽ; Mizushima là cám dỗ sai lầm của thực tại còn Jinji chính là hiện thực đời thường, mộc mạc đầy sự chân phương. Ba người đàn ông đó là những cung bậc đầy thăng trầm trong cuộc đời của Towako, giúp cô biết yêu, biết đau khổ và biết nhận ra đâu là hạnh phúc đích thực mà cô hằng mong mỏi.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 6.

Không gian phim bị bao trùm bởi tông màu tối, trầm lạnh nhằm gợi tả sự ám ảnh, kinh dị đầy kịch tính, gay cấn. Điểm thêm vào đó là chút chất trinh thám hình sự xung quanh việc điều tra về sự mất tích bí ẩn của người tình cũ Kurosaki. Nhịp phim chầm chậm, day dứt với những cảnh quay góc hẹp nhằm tạo sự tù túng, ngột ngạt trong mạch cảm xúc và tâm lý của từng nhân vật.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 7.

Phim thiên về phân tích tâm lý nhân vật nên đòi hỏi cao về khả năng diễn xuất. Mỗi nhân vật đều có tính cách, hoàn cảnh và ngoại hình riêng. Ai cũng mang trong mình những tâm tư, nỗi niềm đầy trăn trở. Ai cũng đáng thương hơn là đáng trách hay bị chỉ trích. Và những ngôi sao xứ hoa anh đào như Aoi Yuu, Sadao Abe, Yutaka Takenouchi và Tori Matsuzaka đều đã khiến mỗi nhân vật của họ tỏa sáng bằng khả năng hóa thân xuất thần, rất chuyên nghiệp với lối diễn tự nhiên, chân thật mà giàu cảm xúc.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 8.

Nàng thơ xứ Phù Tang Aoi Yuu lần nữa chinh phục người xem bằng lối diễn nữ tính, dịu dàng đầy ma mị khi lột tả hoàn hảo vẻ đẹp của một người phụ nữ trưởng thành, toan tính và đa tình, vì yêu mà bất chấp tất cả. Niềm vui và nỗi buồn của Towako đều được thể hiện trọn vẹn trong đôi mắt trong veo và gương mặt thánh thiện, ngây thơ nhưng vương vấn những ai oán tình trường qua diễn xuất đỉnh cao của Aoi Yuu.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 9.

Loài Chim Vô Danh là một tác phẩm rất kén người xem, một bộ phim chỉ dành cho kẻ trưởng thành, những người từng trải qua dăm ba mối tình đậm sâu hay dang dở. Khi thưởng thức "ly cà phê" điện ảnh đắng ngắt này, họ sẽ được đồng cảm, được san sẻ và gào khóc trong tuyệt vọng vì những chuyện tình đã qua.

Khao khát ái dục đến mờ mắt của nàng thơ đa tình trong Loài Chim Vô Danh - Ảnh 10.

Trailer "Loài Chim Vô Danh"

Loài Chim Vô Danh là bài học đắt giá cho tình yêu. Con người tựa như một loài chim vô danh cứ rong ruổi mãi, kiếm tìm tổ ấm đích thực mà không thể dừng chân đáp xuống điểm tựa của những yêu thương chân thành mà giản dị. Rốt cuộc, tình yêu đích thực sẽ chiến thắng những cám dỗ của vẻ ngoài giả tạo và chữa lành những vết thương trong tim của mỗi người.