"Vòng tròn thần tiên" ở sa mạc châu Phi có lời giải mới

J, Theo Trí Thức Trẻ 10:46 06/09/2013

Bí ẩn về "vòng tròn thần tiên" trên sa mạc châu Phi này đã từng khiến các nhà khoa học vô cùng bối rối trong suốt thời gian qua...

Nhà khoa học Michael Cramer thuộc ĐH Cape Town ở Nam Phi mới đây đã công bố phát hiện mới về "thủ phạm" tạo ra vô số những vòng tròn bí ẩn ở cánh đồng cỏ sa mạc cát ở Namibia, miền Nam châu Phi. Theo đó, chính sự cạnh tranh ngầm giữa các cây cỏ của sa mạc dưới lòng đất là nguyên nhân tạo ra những vòng tròn này.

"Vòng tròn thần tiên" ở sa mạc châu Phi có lời giải mới 1
Những hình tròn trên sa mạc Namibia có thể tồn tại rất lâu, được gọi là "vòng tròn thần tiên".

Michael Cramer lý giải rằng, đất ở sa mạc nghèo dinh dưỡng và thiếu mưa nên nó đã tạo ra sự cạnh tranh giữa nhiều loài cây trong sa mạc. Các loài cây mạnh mẽ hơn đã hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng và khiến cho nhiều loài cây con, cây non trong khu vực héo khô, úa tàn, dần không thể phát triển được nữa.

Chính "vòng tròn thần tiên" cằn cỗi là nguồn tài nguyên khổng lồ, cung cấp lượng nước, chất dinh dưỡng cho các đồng cỏ có diện tích lớn hơn ở gần đó. Nhà sinh vật học Walter Tschinkel thuộc ĐH Florida (Mỹ) - người không tham gia nghiên cứu nói rằng: "Đây thực sự là một phát hiện mới mẻ, phù hợp với đặc điểm của các vòng tròn này".

"Vòng tròn thần tiên" ở sa mạc châu Phi có lời giải mới 2
Những vòng tròn này từng được coi là bí ẩn khó giải thích trên sa mạc châu Phi.

Trước đây, vào tháng 3/2013, nhà sinh học Norbert Juergens của ĐH Hamburg (Đức) đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc của những hình tròn - đó là hoạt động của loài mối Psammotermesallocerus. Tuy nhiên, chưa ai đưa ra bằng chứng xác đáng để chứng minh giả thuyết của họ.

Nhà khoa học Michael Cramer cho rằng: "Giả thuyết này chưa thực sự thuyết phục bởi rào cản lớn nhất chính là ta phải giải thích được khoảng cách giữa các vòng tròn xấp xỉ kích thước của chúng. Và tại sao những con mối lại có thể tạo ra những vòng tròn đều nhau như vậy, đó quả là một sự kinh ngạc".

Được biết, những “vòng tròn thần tiên” nhỏ có tuổi thọ trung bình khoảng 24 năm trong khi các vòng tròn lớn hơn có thể tồn tại tới 75 năm. Mặc dù những hình tròn xuất hiện giữa đồng cỏ, song cỏ không tồn tại bên trong chúng.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành PLoS ONE.