Thăm bảo tàng Gucci lộng lẫy ở Florence

June, Ling Ling, Theo 00:01 03/10/2011

Và cùng tìm hiểu lịch sử thú vị của hãng thời trang danh tiếng này bạn nhé!

Suốt 90 năm qua, Gucci là một trong những nhãn hiệu thời trang cao cấp được yêu thích nhất thế giới. Và để kỷ niệm cột mốc quan trọng này, tuần qua, công ty mẹ của Gucci đã quyết định mở cửa viện bảo tàng Gucci (Gucci Museo), đánh dấu sự đổi mới trong thiết kế bên cạnh việc lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ xuyên suốt lịch sử phát triển hãng.
 
Bên ngoài tòa nhà Palazzo della Mercanzia nơi đặt bảo tàng Gucci.
 

Video ghi lại quá trình thiết kế và xây dựng bảo tàng.
 
Bảo tàng Gucci được đặt tại quê hương của nhà thiết kế đại tài Guccio Gucci – thành phố Florence, Ý - bên trong một tòa nhà được xây dựng từ thế kỷ 14 có tên Palazzo della Mercanzia. Bảo tàng Gucci gồm 3 tầng, rộng 1700m2.
 
Bảo tàng Gucci lung linh khi về đêm.
 
Từ bên trong bảo tàng nhìn ra.
 
Tại tầng một của bảo tàng, khách tham quan có thể ghé thăm các cửa hàng đồ lưu niệm, tiệm sách, quán cà phê…

Tiệm sách tại tầng 1.

Khu vực dành cho khách mời trong ngày cắt băng mở cửa.
 
Bảo tàng được điểm tô bằng nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Đến với tầng hai, người xem có thể chiêm ngưỡng những bộ đồ, túi xách, ví… xa xỉ, bên cạnh những thiết kế của Gucci từng xuất hiện trên thảm đỏ với các siêu sao.



 



Tầng trên cùng của bảo tàng sẽ đưa bạn ngược dòng thời gian đến với sự thay đổi của logo Gucci theo thời gian, được gọi là phòng Logomania.
 

Những mẫu thiết kế sống mãi với thời gian, với khẳng định: "Chất lượng là mãi mãi ngay cả khi giá trị tiền bạc đã mất đi".




Chiếc ô tô của nhà thiết kế Gucci cùng dải băng ba sọc màu đặc trưng của hãng.

Để có được một bảo tàng lộng lẫy kể lại chặng đường phát triển 90 năm của mình, chúng ta hãy cùng ngược dòng thời gian và hồi tưởng lại lịch sử của nhãn hiệu thời trang cao cấp Gucci.

Năm 1921, người đàn ông tên Guccio Gucci đã mở một cửa hàng nhỏ bán các loại đồ, túi da tại quê hương mình. Sản phẩm của ông từ những ngày đầu tiên đã được đánh giá vô cùng tinh xảo và có thẩm mỹ cao. Những sản phẩm này đều được làm bằng tay bởi những người thợ thủ công khéo léo vùng Tuscan (nước Ý).



Quảng cáo cửa hàng Gucci đầu tiên tại Florence trên phố Vigna Nuova. Đối mặt với những khó khăn vì thiếu nguyên liệu ở Ý những năm 30 của thế kỷ 18, Gucci buộc phải tìm những nguyên liệu khác để may túi bên cạnh các loại da cao cấp. Từ đây, các loại vali với chất liệu là cây gai dầu từ thành phố Naples đã ra đời.

Năm 1938, cửa hàng Gucci ở Rome được khai trương, góp phần tạo nên một trong những khu phố thời trang nổi tiếng nhất nước Ý vào thời điểm hiện tại.

Aldo Gucci (con trai cả của nhà thiết kế Guccio) đứng trước cửa hàng đầu tiên ở Rome.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, ngành túi da bắt đầu phục hồi. Aldo Gucci đã cho ra đời dòng sản phẩm độc quyền bằng da lợn. Vào thời điểm này, dòng túi Bamboo (Bamboo Bag) được ra mắt, lấy ý tưởng từ chiếc yên ngựa. Sau 7 thập kỷ, những chiếc túi này vẫn được ưa chuộng. Vào thời điểm ấy, việc các ngôi sao nổi tiếng xách bên mình chiếc Bamboo của Gucci được coi là hiển nhiên.
 

Đội ngũ thợ thủ công sản xuất những chiếc túi Bamboo đầu tiên.


Ngay cả nữ minh tinh Elizabeth Taylor cũng không cưỡng lại sức hút từ chiếc túi Bamboo.

Năm 1951 được coi là điểm nhấn cho lịch sử phát triển của Gucci với sự ra đời của dải băng ba sọc xanh lá cây – đỏ - xanh lá cây. Với hàng loạt cửa hàng được mở ở Milan rồi New York, Gucci bắt đầu xây dựng hình ảnh toàn cầu của mình, trở thành biểu tượng của sự sang trọng và hiện đại.
 
Guccio Gucci qua đời năm 1953 và con trai của ông, Aldo, Vasco, Ugo và Rodolfo Gucci đã theo bước cha mình. Với mục tiêu mới là khu vực châu Á, các cửa hàng tại Tokyo và Hồng Kông lần lượt ra mắt trong khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường phát triển những sản phẩm mới, thực hiện nhiều nghiên cứu trên các chất liệu mới, lạ, sang trọng, nhưng vẫn tuân theo những tiêu chí từ ngày đầu. Những bộ sưu tập cổ điển được làm mới lại trong những hình dáng, màu sắc hiện đại, chưa kể là giới thiệu các dòng sản phẩm mới.


Rodolfo Gucci trong cửa hàng Gucci đầu tiên ở Milan, Ý. Ảnh chụp năm 1970.

Năm 1961, logo GG đối lập (biểu tượng của Gucci) đã được thêu lên vải. Cùng với dải văng ba sọc, nó đã trở thành đặc điểm nhận biết của thương hiệu Gucci. Vào thời gian này, Gucci giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới, được coi là những bước đột phá ấn tượng.
 
Những sản phẩm này đã trở thành các thiết kế nổi tiếng còn mãi với thời gian. Đệ nhất phu nhân Mỹ, Jackie Kennedy, khi đó đã sử dụng chiếc túi đeo vai Gucci. Sản phẩm ngày nay đã được đặt theo tên của bà: "Jackie O". Hình ảnh Công nương Diana xách chiếc Bamboo ở Rome đã biến chiếc túi thành thành mơ ước của nhiều cô gái trên toàn thế giới.
 
Hình ảnh chiếc túi hoàn chỉnh với logo GG trên vải, dải băng xanh đỏ xanh, bên phải là chiếc Jackie O.


Hình ảnh Jacqueline Kennedy với chiếc túi Jackie O.


Công nương Diana ở Rome.

Gucci tiếp tục tạo tiếng tăm trên toàn cầu thông qua việc kết hợp truyền thống và hiện đại vào sản phẩm của mình. Tom Ford trở thành Giám đốc sáng tạo của Gucci năm 1994, đem nhãn hiệu sang trọng này tiếp cận với những người nổi tiếng, các ngôi sao trong nhiều lĩnh vực. Năm 1998, Gucci trở thành "Công ty thành công nhất châu Âu" do Liên đoàn Báo chí Kinh doanh châu Âu bầu chọn. Năm 1999, Gucci “thâu tóm” tập đoàn Pinault – Printemps - Redoute, chuyển đổi từ công ty một nhãn hiệu thành Tập đoàn sở hữu nhiều nhãn hiệu.

Ngày nay, bên cạnh những chiếc túi Gucci tinh xảo, các dòng sản phẩm trang phục Gucci cũng luôn là mơ ước của các tín đồ shopping. Mùa thu 1995, Tom Ford đã rất thành công với bộ sưu tập trang phục đầu tiên của mình. Diva Madonna thậm chí đã hô to “Gucci! Gucci!” khi lên nhân giải MTV Video Music Awards. Vào những năm sau đó, Ford tiếp tục cho ra đời thêm nhiều bộ sưu tập theo phong cách quyến rũ, hiện đại và sang trọng.


Hình ảnh Madonna khi nhận giải MTV Video Music Awards 1995.



Bộ sưu tập tiếp theo vào năm 1996 của Ford.

Trải qua một chặng đường dài phát triển, Gucci giờ đây được coi như một trong những biểu tượng hàng đầu của làng thời trang quốc tế, “đánh cắp” hàng triệu trái tim của các cô gái và là nguồn cảm hứng của mọi tín đồ thời trang.