Robot Việt Nam nhảy Roly-Poly, mưa sao băng đêm 21/4

A, Theo Mask Online 10:18 04/04/2012

Cùng các cập nhật: Viễn cảnh sóng thần 34m ở Nhật Bản, phim Titanic 3D phải quay lại một số cảnh do "dốt thiên văn"...

Robot Việt Nam làm vũ công, nhảy Roly-Poly

Robot mang tên Roohex là một trong những phiên bản đầu tiên của dòng robot dịch vụ giải trí được chế tạo tại Khoa Cơ - Điện Tử, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội với sự phối hợp của một công ty robot và máy tự động thông minh.

Với khối lượng 2,5kg, Roohex là loại robot nhỏ gọn, có thể nằm gọn trong hộp có kích thước 50x50x30cm. Robot có 6 chân, mỗi chân có 3 bậc tự do nên chúng có thể thực hiện những chuyển động linh hoạt và uyển chuyển. Nó được trang bị 18 động cơ servo RC - loại động cơ giúp chân robot thực hiện những chuyển động xoay quanh vị trí theo quỹ đạo lập trình xác định.

Bộ vi xử lý của Roohex có khả năng phát nhạc mp3 và điều khiển robot thực hiện các động tác theo nhịp điệu âm nhạc (dân ca, cách mạng, khiêu vũ, thiếu nhi và các dòng nhạc khác), với bộ nhớ trong 4GB.

Sau đây, mời bạn chiêm ngưỡng màn nhảy múa trên nền nhạc Roly-Poly khá thú vị của Roohex:

(Nguồn tham khảo: Clipvn)

"Dốt" thiên văn, phim Titanic 3D
phải quay lại

Đạo diễn James Cameron buộc phải cho quay lại một số cảnh trong phiên bản 3D bộ phim Titanic đình đám của ông sau khi một nhà thiên văn học phàn nàn rằng, các vì sao trên trời “bị xếp đặt” nhầm chỗ khi con tàu chìm.

Kate Winslet vẫn đảm nhiệm vai nữ chính – Rose DeWitt Bukater trong phim Titanic 3D.

Theo tờ Telegraph, đạo diễn Cameron, người nổi tiếng là cầu toàn, thừa nhận đã cho quay lại cảnh "nàng Rose" - nhân vật nữ chính nằm trên một thanh gỗ trôi nổi giữa đại dương sau khi nhận được một thư điện tử “cáu kỉnh” từ nhà thiên văn học hàng đầu Mỹ Neil deGrasse Tyson. Chuyên gia Tyson cáo buộc, bộ phim Titanic nguyên gốc của Cameron đã xây dựng bầu trời sao trái với thực tế vào thời điểm xảy ra vụ tàu chìm lúc 4h20 sáng ngày 15/4/1912. Nhà thiên văn học kỹ tính còn nhấn mạnh, đạo diễn lừng danh của Hollywood “đáng lẽ phải hiểu biết hơn”.

Đáp lại, ông Cameron “thách” ông Tyson gửi cho mình sơ đồ chính xác vị trí của các ngôi sao vào thời điểm đó. Và tất nhiên, ông Tyson đã thỏa mãn yêu cầu đó, buộc vị đạo diễn lừng danh phải dựng lại bối cảnh bầu trời sao cho đúng với góc nhìn của nhân vật Rose.

Sự chỉnh sửa trên là điều chỉnh kỹ thuật lớn duy nhất đối với phiên bản 3D của phim Titanic, đạo diễn Cameron tiết lộ sau khi trở về từ chuyến thám hiểm rãnh Mariana - nơi sâu nhất Trái đất nằm ở Thái Bình Dương.

Được biết, Titanic 3D được tái thực hiện với kinh phí lên đến 18 triệu USD, kéo dài trong 60 tuần. Bộ phim đã có buổi công chiếu đầu tiên hoành tráng tại Anh vào ngày 27/3 vừa qua và dự kiến sẽ lần lượt ra mắt khán giả ở những thị trường lớn trên thế giới từ ngày 6/4 tới và đến Việt Nam vào ngày 18/5.

Viễn cảnh sóng thần cao 34m
ở Nhật Bản

Các chuyên gia của chính phủ Nhật Bản vừa thay đổi mức cảnh báo thảm họa, cho rằng nước này có thể sẽ phải hứng chịu cơn sóng thần cao tới 34m, gấp 2,4 lần trận sóng thần hồi tháng 3 năm ngoái.

Cơn sóng thần cao tới 34m có thể được hình thành khi xuất hiện trận động đất mạnh 9 độ richter ở vùng trũng Nankai, chạy từ rìa phía Đông của đảo chính Honshu tới đảo phía Nam Kyunshu. Trước đó, dự đoán đưa ra vào năm 2003 cho rằng độ cao tối đa của sóng thần xuất hiện trên khu vực này không vượt quá 20m.

Cơn sóng thần cao 14m năm ngoái có thể không phải là thảm họa tồi tệ nhất mà Nhật Bản phải hứng chịu.

Nhưng theo thông tin trên một trang web của chính phủ Nhật, dự báo vừa được thay đổi dựa trên nghiên cứu mới về trận động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm trước. Thảm họa gây nên sự cố rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng ở nhà máy điện Fukushima Daiichi khiến các chuyên gia nhìn lại sự chuẩn bị của Nhật Bản để đối phó thảm họa, hàng loạt chỉ trích cũng đổ dồn vào những thất bại rõ ràng trong khả năng dự đoán thảm họa tiềm tàng.

(Nguồn tham khảo: Đất Việt)

Phát hiện mới về thời điểm
loài người biết dùng lửa

Loài người bắt đầu sử dụng lửa cách đây 1 triệu năm, sớm hơn 300.000 năm so với các giả thuyết trước đó, dựa theo những dấu vết của tro và xương cá hồi vừa được các nhà khoa học phát hiện tại Nam Phi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Toronto (Canada) đã tiến hành phân tích các mẫu vật chất phát hiện trong hang Wonderwerk gần sa mạc Kalahari ở Nam Phi. Những lần khai quật trước đây cho thấy loài người đã từng ở trong hang này.

Hang Wonderwerk gần sa mạc Kalahari ở Nam Phi.

Mẫu vật chất được phân tích dưới kính hiển vi chứng tỏ đã tồn tại tro của cỏ, lá cây và các mảnh xương cá hồi. Cũng trong hang này, người ta còn tìm thấy các công cụ bằng đá có niên đại cách đây khoảng 1 triệu năm. Điều này đồng nghĩa loài người có thể đã biết sử dụng lửa để làm chín thức ăn cách đây 1 triệu năm.

Người hiện đại, loài người duy nhất sống sót hiện nay, xuất hiện cách đây khoảng 200.000 năm. Tuy nhiên, những loài người khác (như Homo erectus) đã xuất hiện trên Trái đất từ rất sớm, cách đây khoảng 1,9 triệu năm.

“Kết quả phân tích đã đẩy thời điểm loài người biết sử dụng lửa trở lại khoảng 300.000 năm so với các nghiên cứu khoa học trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc người tiền sử Homo erectus có thể đã bắt đầu biết sử dụng lửa để phục vụ cuộc sống”, tiến sĩ Michael Chazan, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Live Science.

Các nhà khoa học cho rằng, người tiền sử có thể sử dụng lửa để sưởi ấm, xua đuổi kẻ thù vào ban đêm và nấu chín thức ăn. Ngoài ra, việc tụ tập quanh đống lửa có thể là một yếu tố quan trọng giúp người tiền sử phát triển văn hóa cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn cần thêm những nghiên cứu nữa để phân tích các vật chất xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn trong nghiên cứu này, để biết được chính xác thời điểm loài người biết sử dụng lửa và ảnh hưởng của lửa đối với sự tiến hóa của loài người.

Mưa sao băng Lyra sẽ xảy ra đêm 21/4

Ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn Vũ trụ Việt Nam cho biết: Mưa sao băng Thiên Cầm (Lyra) sẽ xảy ra vào đêm ngày 21, rạng sáng 22/4. Đây không phải là trận mưa sao băng lớn và đẹp. Trận mưa sao băng này có mật độ khoảng 20 vệt/giờ.

Các trận mưa sao băng đáng chú ý từ nay tới cuối năm gồm mưa sao băng Perseids (Anh Tiên) đạt cực đại vào đêm 12, rạng sáng 13/8 với số sao băng dự đoán là 60 vệt/giờ; Mưa sao băng Sư Tử (Leonids) đạt cực đại vào đêm 17, rạng sáng 18/11 với số sao băng dự đoán là 40 vệt/giờ; Mưa sao băng Song Tử (Geminids) đạt cực đại vào đêm 13, rạng sáng 14 tháng 4 với số sao băng dự đoán là 60 vệt/giờ.

(Nguồn tham khảo: Bee)