Phát hiện loài thằn lằn xanh "lộng lẫy" ở Việt Nam

J, Theo Mask Online 10:37 18/01/2013

Màu sắc trên da của chúng rất đa dạng từ xanh lục nhạt tới dương thẫm, nhưng vào ban đêm, da chuyển sang màu nâm sẫm.

National Geographic đưa tin, các nhà khoa học vừa phát hiện một loài thằn lằn mới có tên là Calotes bacha ở khu vực Vườn Quốc gia Cát Tiên, những khu rừng rậm trong Vườn Quốc gia Bù Gia Mập (Bình Thuận) và thậm chí ở cả các công viên giữa TP.HCM.

Phát hiện loài thằn lằn xanh "lộng lẫy" ở Việt Nam 1
Loài thằn lằn Calotes bacha.

Theo ông Timo Hartmann - tiến sĩ nghiên cứu động vật bò sát của Bảo tàng Koenig, Bonn, Đức cho biết, "Thoạt nhìn, bạn rất dễ nhầm lẫn chúng với loài thằn lằn đầu xanh - Calotes mystaceus ở Đông Nam Á, chủ yếu là Myanmar và Thái Lan".

Vì thế, nhiều người đã không biết Calotes bacha này là một loài mới. Chỉ khi phân tích di truyền và nghiên cứu các đặc điểm, kích thước, quy mô của Calotes bacha thì các nhà nghiên cứu mới khẳng định rằng, đây là một loài thằn lằn mới.

Phát hiện loài thằn lằn xanh "lộng lẫy" ở Việt Nam 2
Loài Calotes mystaceus.

Ông Hartmann cho biết, Calotes bachae có vệt màu nâu mờ nhạt trên lưng, cùng với một vệt dài (giống ria mép) màu vàng giống như một đặc điểm nhận dạng trên khuôn mặt của nó. Calotes mystaceus thì ngược lại, có điểm màu nâu sẫm và "ria mép" màu trắng. Sự khác biệt sẽ đặc biệt rõ ràng hơn trong mùa giao phối.

Trong mùa sinh sản, màu sắc của những con thằn lằn Calotes bachae đực có chiều dài thân lên tới 28cm - trở nên đa dạng và sống động. Các sắc thái xanh dương khác nhau trên cơ thể chúng biến chuyển, từ màu xanh dương thẫm cho tới màu ngọc lam sáng.

Phát hiện loài thằn lằn xanh "lộng lẫy" ở Việt Nam 3

Lý giải cho điều này, ông Hartmann cho hay: "Nhiệm vụ của sự biến đổi màu đó là nhằm thu hút sự chú ý của thằn lằn cái, đồng thời đe dọa những con đực khác".

Vào ban ngày, màu sắc trên da thằn lằn Calotes bachae rất đa dạng, màu xanh dương hay xanh lá cây nổi trội nhưng đến ban đêm, các tông màu xanh tươi sáng sẽ biến mất, da của thằn lằn sẽ chuyển sang màu nâu sẫm. "Da của thằn lằn không giữ màu xanh tươi sáng trong suốt cả ngày", ông Hartmann nói thêm.

Phát hiện loài thằn lằn xanh "lộng lẫy" ở Việt Nam 4

Hartmann thích thú với sự phát hiện về loài thằn lằn mới này và tin rằng, "Chắc chắn, trong khu vực Đông Nam Á nói chung vẫn còn có nhiều loài thằn lằn mới để khám phá".

Sau khi phát hiện một loài bò sát ở Vườn Quốc gia Cát Tiên, các nhà khoa học cũng chia sẻ thông tin về loài Calotes mystaceus với giới khoa học Nga để so sánh các mã vạch, dấu hiệu di truyền đặc biệt của loài này với các khác.

Nick A. Poyarkov đến từ cục Động vật học Lomonosov, đại học Moscow, Nga cho biết: "Trong nhiều trường hợp hai loài ếch hay thằn lằn khác nhau có thể trông thật sự giống nhau nhưng có phân tách di truyền khác nhau".

(Nguồn tham khảo: NationalGeographic)