Phát hiện loài cá có máu trong suốt như... nước lã

J, Theo Mask Online 10:54 07/04/2013

Loài cá đặc biệt này còn không có vảy và sống ở vùng Nam Cực...

Các đại dương sâu thẳm mang lại nhiều bí ẩn khác nhau cho chúng ta trong nhiều thế kỷ, từ những con mực, con sứa khổng lồ trông giống như UFO...

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra một loài cá mới vô cùng đặc biệt. Đó là cá băng (ice fish), có tên khoa học là Chionodraco rastrospinosus. Đặc điểm nổi bật của cá băng là có máu trong suốt như nước lã.

Phát hiện loài cá có máu trong suốt như... nước lã 1

Cá băng không có vảy, sống trong vùng nước lạnh ở Nam Cực. Lý do mà các nhà nghiên cứu thuộc Công viên Đại dương học ở Tokyo gọi chúng là cá băng bởi loài cá này không có Hemoglobin - huyết sắc tố - là một protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng điều tiết, dẫn oxy đến các mô tế bào trong cơ thể.

Satoshi Tada - một chuyên gia đang tham gia dự án nghiên cứu về cá băng cho biết: "Hiện, chúng ta có một cá đực và cá cái đang được chăm sóc trong điều kiện nuôi nhốt. Chúng tôi hi vọng rằng, khi chúng giao phối sẽ giúp mở ra những bí mật về cách cá băng tồn tại mà không cần các huyết sắc tố vận chuyển oxy đến tế bào.

Các nhà nghiên cứu suy đoán, cá băng có thể sống mà không cần Hemoglobin bởi vì nó có một trái tim lớn bất thường và sử dụng huyết tương để lưu thông oxy khắp cơ thể. Bên cạnh đó, da của cá băng cũng được cho là có khả năng hấp thụ oxy từ nước ở Nam Cực.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về cá băng bởi họ cho rằng, vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa được giải đáp xung quanh loài cá đặc biệt này.