Phát hiện hóa thạch khủng long bé như... gà công nghiệp

A, Theo Mask Online 11:33 23/02/2013

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra hóa thạch khủng long có kích thước bé nhất từ trước tới nay, tương đương với một con gà.

Thông thường, khi nói về các hóa thạch khủng long, chúng ta nghĩ ngay tới những bộ khung xương đồ sộ có chiều cao từ 2m trở lên. Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra hóa thạch khủng long "mini" được đặt tên là Yulong, với kích thước chỉ bằng một chú gà công nghiệp thông thường.

Phát hiện hóa thạch khủng long bé như... gà công nghiệp 1
Hóa thạch Yulong với kích thước khiêm tốn này được tìm thấy ở khu vực khảo cổ thuộc địa phận Henan, miền Trung Trung Quốc.

Phát hiện trên được giới thiệu trên tạp chí Naturwissenschaften, Yulong thuộc loài khủng long không có khả năng bay, với chiều cao tối đa khi phát triển có thể lên tới 8m.

Discovery News dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu, Junchang Lü, cho biết: "Dù không tìm thấy dấu vết lông nhưng mô phỏng sơ lược cho thấy Yulong có hình dáng giống một con gà có đuôi, có tập tính giống với chim".

Việc khảo cổ hóa thạch mới này giúp các nhà khảo cổ có thêm manh mối về việc tìm ra tổ tiên các loài gia cầm. Tuy nhiên, Yulong được xác định có niên đại 65 triệu năm, tức là trước thời kì loài khủng long bị hủy diệt.

Vậy câu hỏi đặt ra là, liệu Yulong có liên quan gì tới gia cầm ở thời hiện đại? Và điều này cần thời gian để giới nghiên cứu tìm ra câu trả lời.

(Nguồn tham khảo: DiscoveryNews)