Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay"

A, Theo Trí Thức Trẻ 10:48 12/11/2012

Cùng các cập nhật: Lý giải chuyện dã thú "khát" máu người, phát hiện kho báu vàng của người cổ đại...

Phát hiện hóa thạch khủng long "nhiều sừng, ăn chay"

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch loài Xenoceratops - khủng long ăn cỏ có sừng được cho là nguyên thủy nhất, được tìm thấy ở phía nam Alberta, Canada.

Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay" 1
Minh hoạ mô phỏng loài khủng long có sừng Xenoceratops.

Hóa thạch dài hơn 6 mét, có mỏ giống mỏ vẹt, hai sừng dài, nhiều gai mọc trên lưng và nặng hơn hai tấn.

Phát hiện về Xenoceratops - một trong những loài cổ nhất của khủng long có sừng cung cấp cho các nhà khoa học ý tưởng về cách thức tiến hóa của loài này. Bắt đầu từ 80 triệu năm trước, loài khủng long có sừng lớn ở Bắc Mỹ đã trải qua một sự bùng nổ về tiến hóa.

Cà phê giúp con người "nhận thức" tích cực hơn

Sau khi uống chất caffeine, dường như con người thực hiện những công việc thần kinh đơn giản dễ dàng hơn. Chất caffeine trong cà phê khiến con người cảm nhận các yếu tố tích cực trong môi trường xung quanh nhanh và chính xác hơn.

Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay" 2
Cà phê giúp con người "nhìn đời màu hồng", nhanh chóng nhận biết đến những từ mang tính tích cực.

Thí nghiệm yêu cầu 66 người tình nguyện nhìn vào màn hình máy tính, nơi các từ có nghĩa và vô nghĩa xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Nhóm tình nguyện viên phải chỉ ra những từ có ý nghĩa thật nhanh và chính xác. Một nửa số tình nguyện viên uống giả dược, còn một nửa uống những viên thuốc chứa 200mg caffeine khoảng 30 phút trước khi nhìn màn hình.

Kết quả cho thấy, những người uống caffeine chọn lựa những từ mang ý nghĩa tích cực nhanh và chính xác hơn so với những từ mang ý nghĩa tiêu cực hay trung tính. Tình trạng tương tự không xảy ra ở nhóm người uống giả dược.

Phát hiện kho báu vàng của người cổ đại

Các nhà khảo cổ Bulgaria đã khai quật một kho báu chứa đồ làm bằng vàng từ cuối thế kỷ thứ 4 hoặc đầu thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên tại vùng Đông Bắc nước này.

Trưởng nhóm khảo cổ Diana Gergova nói với AFP hôm 8/11: “Chúng tôi tìm thấy một thùng gỗ tại tầng trên khu mộ táng của người Thracian, chứa các lễ vật tinh xảo được phủ trong vải vàng”.

Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay" 3
Một món đồ trang sức hình đầu ngựa được khai quật.

Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay" 4

Các đồ vật được tìm thấy gần ngôi làng Sveshtari bao gồm một mũ miện bằng vàng được chạm trổ hình đầu sư tử và các động vật khác, vòng đeo tay, nhẫn và đồ trang sức khác.

Kho báu này nhiều khả năng thuộc về bộ lạc Getes của người Tharcian. Đây là bộ lạc bí ẩn có nhiều thợ kim hoàn khéo léo từng chiếm cứ vùng đất trải rộng từ khu vực Caucasus đến Tây Nam châu Âu.

Lý giải chuyện nhiều loài dã thú "khát" máu người

Một số loài thú săn mồi nguy hiểm hoàn toàn có thể trở thành sát nhân hàng loạt trong điều kiện thích hợp, các chuyên gia động vật cảnh báo.

Vụ việc mới đây nhất chính là một con báo đốm tại Nepal đã tấn công và ăn thịt ít nhất 15 người trong vòng 15 tháng qua.

Phát hiện hóa thạch khủng long "ăn chay" 5
Một con báo hoang Nepal đã ăn thịt tối thiểu 15 người, trong đó có một bé trai 4 tuổi.

“Không thể loại trừ khả năng một số loài thú học được cách tấn công con người”, chuyên gia George Burgess bình luận trên Discovery News. Như trong vụ Nepal, có thể con báo đã quá thèm vị mặn trong máu người nên mới dẫn tới hàng loạt cái chết bi thương trong vùng.

Đồng quan điểm với ông Burgess, Giám đốc Ban Bảo tồn Động vật Hoang dã và Công viên Quốc gia Nepal Dhakal tin rằng, ngay khi báo và các loài họ mèo lớn tiếp xúc với thịt người, sẽ rất khó ngăn chặn được chúng hoặc buộc chúng dừng săn.

“Do máu người có nhiều muối hơn máu động vật nên một khi chúng đã nếm qua, chúng sẽ không còn thích máu của những con mồi truyền thống như hươu, nai nữa”, Dhakal bình luận trên CNN.

Tất nhiên, việc "khát" máu người sẽ đòi hỏi chúng phải trải qua một quá trình học kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm săn mồi. Điều này sẽ là bất khả thi nếu như thú săn mồi không thể thường xuyên chạm mặt với “nguồn thức ăn”.

Đối với các loài báo lớn, trước đây chúng thường chỉ tấn công bò, cừu và các loài gia súc khác. Rất hiếm khi chúng tấn công người.

Cho tới nay, Burgess mới chỉ biết đến 2 trường hợp mà cá mập tấn công người liên tiếp. Cả hai vụ đều xảy ra ở vùng biển ngoài khơi Ai Cập, nhưng khi điều tra nguyên nhân, người ta thấy chính con người đã là thủ phạm gián tiếp.

(Nguồn tham khảo: DiscoveryNews)