Nghiên cứu "tiếng giẫy chết" của hố đen

Lê Giang, Theo Mask Online 10:52 22/09/2012

Cùng các cập nhật: Tìm ra cách xóa trí nhớ con người, rắn khởi nguồn từ lòng đất.

Nghiên cứu “tiếng giẫy chết” của hố đen

Giới thiên văn học Anh cho hay những âm thanh chết chóc từ các hố đen có thể tiết lộ lịch sử khai sinh ra chúng.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Cardiff (Anh), khi va chạm với các hố đen khác hoặc lúc “nuốt” các ngôi sao bất hạnh, một hố đen sẽ phát ra một dạng bức xạ gọi là sóng hấp dẫn. Chúng lan tỏa trong cấu trúc không gian - thời gian với vận tốc ánh sáng, nhưng rất khó bị phát hiện.

nghien-cuu-tieng-giay-chet-cua-ho-den

Tìm được sóng hấp dẫn xuyên không gian - thời gian của hố đen và đo tần số của nó có thể tiết lộ khối lượng cũng như vòng xoay của hố đen này mà không cần phải đến gần “tên khổng lồ háu đói” đó.

Ngoài ra, bằng việc so sánh độ mạnh yếu của hai âm thanh khác nhau khi hố đen đụng độ, các chuyên gia không những có thể tìm hiểu được hố đen tồn tại cuối cùng, mà còn biết được các thành phần của cặp hố đen tham gia cuộc chạm trán ban đầu.

(Nguồn tham khảo: BBC)

Tìm ra cách xóa trí nhớ con người

Nhóm nghiên cứu đến từ trường ĐH Uppsala (Thụy Điển) tuyên bố, lần đầu tiên trên thế giới, họ đã tìm được cách xóa bỏ các ký ức cảm xúc mới hình thành trong não người.

Khi con người ghi nhớ thứ gì đó, ký ức trở nên bất ổn định trong một thời gian ngắn và sau đó được tái ổn định nhờ một quá trình củng cố mới. Bằng cách phá vỡ quá trình tái củng cố, nhóm nghiên cứu phát hiện, có thể thay đổi những gì được ghi nhớ.

nghien-cuu-tieng-giay-chet-cua-ho-den

Trong thí nghiệm của mình, nhóm nghiên cứu đã cho những người tình nguyện xem bức ảnh trung tính, đồng thời tiến hành gây sốc điện cho họ. Bằng cách này, bức ảnh trở thành vật khơi gợi sự sợ hãi ở các đối tượng nghiên cứu, đồng nghĩa với việc một ký ức sợ hãi đã được hình thành.

Kết quả là trong não những người tình nguyện, nỗi sợ hãi mà họ từng gắn với bức ảnh tiêu tan và ký ức được tái lập trung tính. Dấu vết về ký ức sợ hãi ban đầu đã biến mất khỏi vùng não thường lưu trữ những ký ức đáng sợ.

(Nguồn tham khảo: Vietnamnet/Dailymail)

Rắn khởi nguồn từ lòng đất

Theo một phát hiện đáng ngạc nhiên về sự tiến hóa của loài rắn, hầu hết loài máu lạnh đang cư trú trên mặt đất ngày nay đều bắt nguồn từ các tổ tiên sống trong lòng đất.

Cuộc nghiên cứu dựa trên 44 gene, 161 loài thằn lằn và rắn, một trong những nguồn dữ liệu gene lớn nhất về loài bò sát, cho thấy hầu hết rắn đều xuất phát từ một nhóm rắn hang kỳ lạ gọi là scolecophidian, tức rắn mù.

nghien-cuu-tieng-giay-chet-cua-ho-den

Phát hiện trên cho thấy tổ tiên rắn sống dưới đất và hàng ngàn loài rắn hiện nay trên mặt đất đều tiến hóa từ nhóm rắn hang động này, theo trưởng nhóm nghiên cứu John J. Wiens của ĐH New York (Mỹ).

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Biology Letters, các dấu vết về tổ tiên khi xưa vẫn còn hiện diện ở loài rắn hiện đại, như dù sống ở đâu thì rắn luôn có hình thon dài và phần đuôi khá ngắn, hình dạng cơ thể chỉ xuất hiện ở loài bò sát sống dưới đất.