Từ cấu tạo kiến trúc nhà hàng - ngồi đâu cũng lấy đồ ăn được
Với mục đích nhằm tối đa hóa diện tích sử dụng nên hầu hết các cửa hàng sushi băng chuyền được xây dựng theo kết cấu hình chữ E. Được biết, đây cũng là mô hình tiêu chuẩn cho hầu hết các cửa hàng sushi tại Nhật Bản hiện nay.
Có thể nói, một trong những điểm đặc biệt ở chuỗi cửa hàng sushi băng chuyền này là không cần bếp trưởng và bồi bàn. Lý do là bởi tất cả đã được tự động hóa nhằm đem lại cho khách hàng sản phẩm chất lượng cao và phục vụ tốt nhất.
... đến quy trình tự động phục vụ, không cần phục vụ bàn
Băng chuyền tại các cửa hàng sushi ở Nhật Bản được trang bị tối tân - tạo điều kiện tốt nhất giúp thực khách lựa chọn được những món đồ ưng ý. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn lấy sushi ngay trên băng chuyền, hoặc đặt hàng qua một bảng điện tử tại bàn nếu không muốn chờ đợi. Sau khi đặt, nhân viên sẽ đặt sushi lên một đường băng tốc độ cao (được chạy phía trên băng thường).
Sau khi dùng xong, bạn hoàn toàn có thể loại bỏ đống đĩa bẩn qua một khe trên mặt bàn. Khe này thông với một băng chuyền chạy phía dưới băng thông thường, đưa các đĩa bẩn này đến khu dọn rửa tự động.
Những chiếc máy rửa chén tự động luôn sẵn sàng phục vụ và có thể làm sạch tới 1.800 chiếc đĩa chỉ trong 1h. Sau khi đĩa được làm sạch và sấy khô sẽ được chuyển ra khu vực chuẩn bị để tiếp tục cuộc hành trình phục vụ thực khách của mình. Trung bình, có tới 20.000 chiếc đĩa đã được làm sạch tại mỗi cửa hàng trong một ngày.
Để đảm bảo độ tươi ngon cho từng sản phẩm, những miếng sushi sẽ được đặt trong một lồng kín trong suốt. Đặc biệt, trên đỉnh mỗi chiếc lồng đều có gắn một vi mạch nhỏ (IC), giúp xác định thời điểm chiếc đĩa bên trong đã được lấy ra.
Với lượng khách phải phục vụ tương đối... khổng lồ, việc quản lý của cửa hàng sẽ được số hóa hoàn toàn. Cụ thể, khi có khách đến, dữ liệu về thời gian và số lượng người trong nhóm sẽ được nhân viên lễ tân nhập vào máy tính.
Các dữ liệu này sẽ được chuyển lên một database (cơ sở dữ liệu) khổng lồ hơn - khoảng 18 triệu dữ liệu khách hàng trong khu vực (nhà hàng được đề cập trong bài viết thuộc khu vực miền Đông Nhật Bản). Hệ thống 122 cửa hàng trên toàn khu vực sẽ có quyền truy xuất dữ liệu này.
Để việc quản lý dễ dàng hơn, mỗi cửa hàng đều có gắn camera chuyển đến trụ sở chính (Head quater - HQ). Tại đây, những gì đang diễn ra tại cửa hàng đều được hiển thị lên màn hình lớn. Các nhân viên tại đây sẽ có nhiệm vụ gọi điện nhắc nhở và điều phối những khi cửa hàng quá đông khách, nhằm giúp việc phục vụ được chu đáo hơn.
Hệ thống máy tính cũng có chức năng "tiên đoán" - giúp băng chuyền tự động loại bỏ những phần thức ăn đã ở trên băng chuyền quá lâu để khách hàng luôn có được trải nghiệm tốt nhất.