Dự đoán kẻ thống trị Trái đất trong tương lai

A, Theo Mask Online 11:10 02/11/2012

Cùng các cập nhật: Tranh cãi về lông của Người Tuyết, nghiên cứu trẻ 5 tuổi cũng biết giả bộ "phóng khoáng".

Ai sẽ thống trị Trái đất trong tương lai?

Áp dụng những hiểu biết về Trái đất và Mặt trời, Jack O'Malley-James cùng đồng nghiệp đến từ Đại học St. Andrews (Anh) đã tính toán và dự đoán các giai đoạn phát triển của hành tinh chúng ta. Nhóm nghiên cứu muốn xem xét khả năng sự sống có thể tồn tại trong một môi trường khắc nghiệt.

Sự sống cuối cùng trên Trái đất sẽ bị diệt vong trong 2,8 tỷ năm tới, khi Mặt trời tắt và phồng lên thành quả cầu khổng lồ màu đỏ rực.

Trước đó khoảng một tỷ năm, dấu hiệu sống duy nhất còn sót lại là các sinh vật đơn bào trôi nổi trong những vũng nước nóng, mặn và bị cô lập.

Dự đoán kẻ thống trị Trái đất trong tương lai 1
Vi khuẩn thống trị Trái Đất – đây sẽ là cách mà Trái đất kết thúc?

Mô hình dự báo trái đất trong tương lai này gợi ý rằng điều kiện phát triển sự sống ở hành tinh xoay quanh những ngôi sao khác đa dạng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, cung cấp hy vọng mới cho việc tìm kiếm nơi mà con người có thể đáp xuống trong vũ trụ.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu với mô hình tăng nhiệt độ trên bề mặt trái đất ở nhiều vĩ độ khác nhau, cùng những thay đổi lâu dài về các đặc điểm quỹ đạo hành tinh.

Mô hình của họ cho thấy rằng khi Mặt trời già đi, nó sẽ lan tỏa sức nóng khổng lồ làm Trái đất nóng lên, các loài thực vật, động vật có vú, cá và động vật không xương sống sẽ lần lượt biến mất.

Đại dương bốc hơi, quá trình kiến tạo địa tầng sẽ dừng lại do không có nước vốn đóng vai trò như một "chất bôi trơn".

Cuối cùng, hệt thống hồ nước mặn và nóng sẽ là tất cả những gì còn tồn tại và các nhóm vi khuẩn sống trong đó sẽ thống trị Trái Đất trong vòng khoảng một tỷ năm trước chúng cũng tuyệt chủng hoàn toàn.

(Nguồn tham khảo: Newscientist)

Tranh cãi về lông của Người Tuyết

Kết quả phân tích những mẫu lông lạ ở hang Azassjaya, vùng Siberia của Nga cho thấy chúng thuộc về một loài động vật cao cấp hơn khỉ song không phải là người, có thể là Người Tuyết.

Dự đoán kẻ thống trị Trái đất trong tương lai 2

Tiến sĩ Igor Birtsev, một trong những người săn lùng dã nhân nhiều năm tại Nga đưa ra giả định chúng thuộc về Người Tuyết Yeti.

Sau đó Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Nga, Viện Nghiên cứu động vật thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga và một trường đại học ở Idaho, Mỹ đã phân tích DNA của các nhúm lông.

Valentin Sapunov, một giáo sư của Viện Khí tượng thủy văn quốc gia Nga, cho biết, ông và các đồng nghiệp dùng kính hiển vi điện tử và kỹ thuật phân loại phả hệ ở cấp độ phân tử để phân tích các mẫu lông.

Kết quả phân tích cho thấy chúng thuộc một loài động vật linh trưởng mà giới khoa học chưa từng biết. Loài này có quan hệ gần với người hơn khỉ.

Người dân Nga liên tục thấy nhiều sinh vật có hình dạng giống người tuyết tại ba địa điểm ở phía Tây Nam vùng Siberia. Các nhà khoa học từng khẳng định rằng khả năng Người Tuyết đang sống tại Nga lên tới 95%.

(Nguồn tham khảo: HuffingtonPost)

Trẻ 5 tuổi cũng biết giả bộ “phóng khoáng”

Ngay cả trẻ 5 tuổi cũng biết "nâng tầm" danh tiếng của mình. Chúng sẽ tỏ ra hào phóng hơn khi biết các hành động của mình sẽ nằm trong tầm quan sát của người khác, theo một nghiên cứu trên tạp chí PLoS One.

Bài nghiên cứu cho rằng: ngay cả những trẻ mẫu giáo cũng đã học được cách thể hiện mình trong các mối quan hệ xã hội và thực thi các chiến lược “đánh bóng” bản thân.

Dự đoán kẻ thống trị Trái đất trong tương lai 3
Trẻ mẫu giáo nhìn chung khá ích kỷ, nhưng chúng sẽ tỏ ra "thoáng" hơn nếu biết các hành động của mình sẽ nằm trong tầm quan sát của người khác.

Kristin Lyn Leimgruber - nhà khoa học đến từ trường Đại học Yale và là đồng tác giả nghiên cứu đã làm một thí nghiệm.

Bà Leimgruber và các cộng sự đã đưa các sticker cho những đứa trẻ 5 tuổi tham gia thí nghiệm và yêu cầu chúng chia sẻ 1 - 4 sticker với một đứa trẻ khác cùng tuổi.

Một số đứa trẻ có thể nhìn bạn chơi chung của mình, trong khi số khác bị che khuất tầm nhìn.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, bọn trẻ tỏ ra keo kiệt hơn khi không nhìn thấy bạn. Chúng cũng cất giữ nhiều sticker hơn khi phải đặt những món đồ chơi này trong một chiếc hộp mờ đục thay vì một chiếc hộp trong suốt hé lộ chúng đang cho thứ gì.

Nhìn chung, trẻ mẫu giáo khá ích kỷ: Chỉ khi những đứa trẻ này nhìn thấy bạn cùng chơi và phải cho các sticker chia sẻ vào một chiếc hộp trong suốt, chúng mới chia sẻ tối đa 4 sticker.

Điều đáng ngạc nhiên là, các nghiên cứu trước đây từng phát hiện trẻ em hào phóng hơn so với nghiên cứu mới nhất này.

(Nguồn tham khảo: Livescience/Dailymail)