Nghiên cứu gây tranh cãi: Người da màu "chóng già" hơn người da trắng
Daily updates
Nghiên cứu gây tranh cãi: Người da màu "chóng già" hơn người da trắng

Xét về mặt sinh học, trung bình, người da màu có xu hướng già hơn 3 tuổi so với người da trắng.

Lên trên

Đầu máy xe lửa... có cánh xuất hiện tại Nhật Bản

00:04:18 15/05/2011

Nghe thật hoang đường nhưng chiếc đầu xe lửa có thể đi mà không cần bánh hay chạm vào mặt đất.

Trước đây, cụm từ "tàu hỏa bay" thường chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng đến bây giờ, những gì được coi chỉ có trong tưởng tượng của con người đã trở thành hiện thực. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chế tạo được tàu hỏa có cánh và cánh quạt, có khả năng bay lơ lửng trên không.

Đội ngũ nghiên cứu tới từ trường đại học Tohoku đã làm ra một phiên bản nguyên mẫu của chiếc tàu-hỏa-bay chạy thử nghiệm tương đối thành công. Khi rời mặt đất, do không còn phải chịu lực ma sát nên tốc độ được cải thiện rõ rệt, cũng như tốn ít nhiên hơn.
 
Phát minh mới của Nhật, đầu tàu có cả cánh và cánh quạt giống máy bay
 
Tuy nhiên phần đuôi tàu-hỏa-bay vẫn chưa ổn định
 
Tuy nhiên, còn một vấn đề mà nhóm nghiên cứu người Nhật Bản vẫn chưa thể khắc phục đó là cánh gió phía sau. Vì có cánh giống như máy bay, nên nó chịu lực tác động rất lớn của gió và rất khó để giữ cho phần đuôi tàu bay song song với mặt đất.

Mặc dù sản phẩm mẫu này có gắn một hệ thống chống lại những chuyển động không mong muốn của cánh và cố gắng ổn định 3 trục nhưng nó vẫn chưa thể tạo ra sự mượt mà khi chuyển động. Chắc hẳn, để có được một sản phẩm hoàn hảo, các nhà khoa học sẽ phải mất thêm đôi chút thời gian nữa.
 
Tàu-hỏa-bay trông giống như chiếc tàu bay do Luke Skywalker sử dụng trong phim Star Wars
 
Đây không phải chiếc tàu hỏa đầu tiên sử dụng khái niệm lơ lửng trên đường.

Tàu đệm từ trường Maglev sử dụng nam châm điện rất mạnh đặt phía dưới nhằm tạo ra lực đẩy với mặt đường ray giúp chúng "bay" khi di chuyển. Khoảng cách giữa tàu và đường ray luôn luôn được duy trì khoảng cách từ 0,8 đến 1 cm. Tuy nhiên, chính điều đó đã tạo nên những vấn đề đến nay vẫn chưa thể giải quyết.
 
Chiếc tàu đệm từ trường ở Thượng Hải, Trung Quốc
 
Khi di chuyển với tốc độ xấp xỉ 300 km/h, tàu Maglex phải chịu lực tác động rất lớn của gió luồn qua khe hở chỉ 1 cm. Và để giữ được con tàu không bị hất tung lên trời, năng lượng điện từ luôn luôn phải sử dụng ở mức tối đa, đồng nghĩa với sự lãng phí.

Còn tàu-hỏa-bay đã khắc phục được nhược điểm đó, nó lợi dụng được không khí lướt qua bên dưới và sử dụng nó để làm tăng đà tiến về phía trước.