17.000 học viên tham gia cuộc thi VUS Spelling Contest 2014

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 28/07/2014

17.000 học viên của 15 cơ sở tham gia. Chỉ tính riêng số lượng thí sinh cũng đủ để đảm bảo cho sự sôi động cần có của một cuộc thi. Nhưng ý nghĩa và giá trị mà VUS Spelling Contest đem lại cho học viên thì không chỉ có vậy…

 
VUS Spelling Contest 2014 thu hút gần 17.000 học viên trên toàn hệ thống VUS tham gia tranh tài

Quy mô lớn

VUS Spelling Contest là cuộc thi đánh vần tiếng Anh quy mô lớn do Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ (VUS) tổ chức cho tất cả các học viên thiếu nhi trên toàn hệ thống với 4 cấp độ: Superkids B, C; Young Leaders 1-4 và Young Leaders 5-8. Vào năm ngoái, khi lần đầu tiên được tổ chức, VUS Spelling Contest đã thu hút hơn 13.000 học viên VUS tham gia tranh tài.

Theo thể lệ, VUS Spelling Contest có 3 vòng thi. Vòng 1 được tổ chức ngay tại các lớp học. Mỗi lớp chọn ra 2 học viên xuất sắc có điểm số tổng cộng cao nhất trong 4 lần thi để vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, giám khảo đọc các từ vựng theo thứ tự, mỗi học viên chỉ có 10 giây để suy nghĩ và viết chính xác từ vựng đó lên bảng con. Khi giám khảo rung chuông, thí sinh viết sai sẽ bị loại trực tiếp.

Tại vòng chung kết, diễn ra vào ngày 24/7 vừa qua, các thí sinh tiếp tục tranh tài ở 4 cấp độ được tổ chức thi riêng biệt. Giám khảo là các giáo viên bản ngữ sẽ đọc một từ vựng, sau đó yêu cầu thí sinh đánh vần chính xác lại từng ký tự trong từ vựng đó. Độ khó của từ tăng lên dần để tìm người chiến thắng ở mỗi cấp độ.

Kiến thức nền

Giành chiến thắng ở vòng thi bán kết với gần 1.700 học viên dự thi, Nguyễn Huỳnh Thảo Ngân (cơ sở Phú Mỹ Hưng) tự tin bước vào vòng chung kết. Ngân chia sẻ, vì đã được rèn kỹ năng nghe nói thường xuyên tại VUS, nên rất nhiều từ em chỉ cần nghe thầy giáo đọc lên đã biết đó là từ gì và viết lại một cách chính xác mà không cần nhìn tranh vẽ gợi ý.

Cũng như Nguyễn Huỳnh Thảo Ngân, Nguyễn Trần Quỳnh Như đã vượt qua vòng thi bán kết kịch tính, gay cấn một cách thuận lợi. Như cho biết, học ở VUS, bạn được giao tiếp thường xuyên với thầy cô bản ngữ nên không lo ngại lắm về “khâu” nghe, nhưng để viết đúng từ đó thì cần phải có thêm thời gian ôn bài ở nhà. Được cái, do cách giảng của thầy cô VUS rất sinh động, giúp người học hiểu và nhớ từ bằng khái niệm với ngữ cảnh mà không phải là học vẹt từng từ bằng cách viết đi viết lại nhiều lần nên ấn tượng của bạn đối với từ mới lưu lại khá sâu và khá lâu trong đầu.

 
VUS Spelling Contest không chỉ là một sân chơi hấp dẫn, bổ ích mà còn giúp học viên củng cố và tích lũy vốn từ vựng Anh ngữ

Bởi cần nghe chuẩn và viết lại đúng, nên VUS Spelling Contest không còn là cuộc thi đánh vần thuần túy. Để chiến thắng, thí sinh phải có một quá trình rèn luyện kỹ năng nghe (tiếng Anh bản ngữ), phát âm chuẩn và đặc biệt là vốn từ vựng. Ngoài ra, các em còn phải tự tin, bản lĩnh, có tinh thần thi đua lành mạnh để vượt qua áp lực tâm lý của một cuộc thi. Spelling Contest là hình thức thi rất phổ biến ngay cả ở các nước bản ngữ nhằm hỗ trợ cho các em kỹ năng đọc và viết trong các kỳ thi Starters, Movers, Flyers, KET.

Hơn cả giá trị giải thưởng…

Vượt qua gần 17.000 “đối thủ” ở vòng thi cơ sở, gần 1.700 “đối thủ” vòng bán kết và 56 “đối thủ” trong vòng chung kết để giành chiến thắng cuối cùng, với các học viên: Triệu Nguyễn Bảo Kha, cấp độ Superkids B; Ngô Viết Phương Nam, cấp độ Superkids B; Lê Hạnh Dung, cấp độ Superkids C; Lê Ngân Giang, cấp độ Young Leaders 1-4; Nguyễn Minh Tiến, cấp độ Young Leaders 5-8 – là một thử thách đầy cam go. Bởi thế, trở thành quán quân VUS Spelling Contest mùa thứ hai là một cảm giác rất hứng khởi. Cả năm quán quân đều nhận định, cuộc thi đã đem lại cho các bạn những khoảnh khắc đặc biệt. Hồi hộp. Kịch tính. Sôi nổi. Và cuối cùng là hân hoan khi được giảng viên bản ngữ trao tặng vòng nguyệt quế.

 
Năm quán quân của Cuộc thi VUS Spelling Contest 2014

Hai năm liên tiếp “về đích” trong vòng chung kết, Lê Hạnh Dung vui mừng nói: “Vừa được học, vừa được chơi lại được mang về nhà chiếc iPad, nhất định năm sau em lại… thi tiếp”.

Còn chị Dương Phi Nga, mẹ của học viên Lê Ngân Giang - một trong năm quán quân - thì chia sẻ: “Ban đầu, khi nghe con kể về VUS Spelling Contest, tôi tưởng là một trò chơi nào đó thầy cô tổ chức trong lớp học để giúp các em giảm bớt gánh nặng học hành, hôm nay đến xem thi chung kết mới thấy hết ý nghĩa và quy mô của Spelling Contest. Ngân Giang đã học ở VUS 7 khóa, càng ngày càng thấy con tiến bộ hơn trong môn tiếng Anh, tự tin chủ động hơn khi giao tiếp, tôi rất phấn khởi. Bởi lẽ, với thế hệ trẻ bây giờ, tiếng Anh là một phần của cuộc sống”.

Vòng chung kết Spelling Contest 2014 diễn ra lâu hơn dự kiến, bởi có những nhóm thi BGK phải dùng tới bộ đề dự phòng với tổng cộng 300 từ vựng mới tìm ra được người chiến thắng. Trên cả giá trị giải thưởng, VUS đã tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho học viên thiếu nhi vào mùa hè để học viên có thể chơi mà vẫn bổ sung được kiến thức. Qua những cuộc thi như Spelling Bee, cộng đồng học viên của VUS ngày càng trở nên gắn kết với nhau hơn, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một nền tảng tiếng Anh vững chắc, vốn từ vựng phong phú, kỹ năng giao tiếp thành thục, tạo đà cho những bước tiến xa và dài trong tương lai.

Hành trang vào năm học mới của các học viên VUS đã đầy đặn hơn, với Spelling Bee nói riêng, và những giờ học tiếng Anh sôi nổi, giàu sáng tạo và đầy đam mê như thế…

Vì sao hơn 200.000 bà mẹ đã chọn VUS mỗi năm?

- Phương pháp học tập giàu tương tác, mỗi ngày đi học là một ngày vui, giúp bé say mê học tiếng Anh

- Đội ngũ giáo viên bản ngữ tận tình, hiểu tâm lý lứa tuổi, giúp bé giao tiếp tiếng Anh tự tin và lưu loát

- Chương trình được cố vấn thiết kế và huấn luyện chuyên môn bởi The City University of New York (CUNY)- đại học công lập lớn thứ 3 Hoa Kỳ, giúp bé đạt kết quả thi Cambridge quốc tế vượt trội.

(*) Điểm trung bình thi chứng chỉ quốc tế Cambridge của học viên VUS cao hơn 30% so với học viên cùng lứa tuổi tại châu Á.


Chương trình Anh ngữ thiếu niên Young Leaders của VUS:

- Trang bị nền tảng Anh ngữ vững chắc và tiếp tục các lớp Tiếng Anh học thuật để lấy chứng chỉ có giá trị quốc tế (IELTS/TOEFL)

- Giáo trình cập nhật kiến thức văn hóa, xã hội của nhà xuất bản danh tiếng kết hợp với phần mềm chuyên dụng iTool mang tính tương tác cao

- Đội ngũ giáo viên tận tâm, chuyên nghiệp, am hiểu tâm lý lứa tuổi

- Phương pháp dạy và học sống động, lấy học viên làm trung tâm, tối ưu hóa cơ hội sử dụng Anh ngữ giúp học viên phát triển toàn diện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết

- Trau dồi những kỹ năng mềm như kỹ năng tư duy, phân tích, tổng hợp, lập luận vốn cần thiết cho chương trình bậc đại học hoặc hội nhập vào môi trường học tập quốc tế

- Khơi gợi óc sáng tạo, kích thích sự khám phá, khuyến khích thể hiện bản thân và tạo sự yêu thích cho học viên trong việc học và sử dụng ngôn ngữ.