Gen Z và Blockchain: Đi tìm vị thế cho chính mình

Quang Vũ, Theo Phụ nữ số 08:00 24/01/2024

Người trẻ vững bước trên hành trình khám phá kỷ nguyên công nghệ số cùng chiến dịch đồng hành cùng Gen Z, hướng đến tương lai.

Gen Z, Blockchain và tương lai

Sinh ra trong thời đại số hoá, lớn lên cùng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ… người trẻ hay Gen Z được kỳ vọng sẽ viết tiếp những "kỳ tích" còn dang dở của thế hệ tiền nhiệm.

Là điểm giao thoa giữa những giá trị cũ và mới, Gen Z có đủ sự dũng cảm để bước ra khỏi vùng an toàn, học hỏi những cái mới nhưng vẫn biết cách dung hoà dấu ấn và bản sắc của tinh thần Việt. Điều tuyệt vời khác từ những người trẻ trong thời đại mới chính là tinh thần ham học hỏi, sự bền bỉ, nỗ lực từng ngày để khẳng định cá tính cũng như dấu ấn bản thân. Tất cả được nuôi dưỡng để tạo nên một thế hệ đầy tri thức và cũng rất khí chất.

Tương tự Gen Z, Blockchain là công nghệ của thời đại mới, dù chỉ mới xuất hiện trong những năm đầu của thế kỷ 21, Blockchain đã có những bước tiến đột phá, giúp định hình không chỉ ngành công nghệ nói chung mà còn cả lĩnh vực tài chính, y tế, nông nghiệp… nói riêng. Đánh dấu lần đầu tiên con người có thể đặt niềm tin vào những thuật toán, tiến hành các giao dịch, sao lưu cũng như trích xuất dữ liệu minh bạch, nhanh chóng, an toàn, bảo mật và phi tập trung.

Gen Z và Blockchain: Đi tìm vị thế cho chính mình - Ảnh 1.

Các bạn sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc Dân có cơ hội thử sức trong cuộc thi "Hành Trình Kinh Doanh" được tài trợ bởi Nami Foundation

Điểm giống nhau của Blockchain và Gen Z chính là sự khác biệt. Vì "sinh sau, đẻ muộn", cả hai đều không bị o ép vào khuôn khổ hay "dán nhãn" bởi các quy định, cùng đấu tranh cho những vấn đề về xã hội như sự công bằng, bình đẳng hay tính phân quyền, riêng tư, cá nhân. Tuy nhiên, với xuất phát điểm mới mẻ cùng tư duy đột phá, Blockchain và Gen Z luôn vấp phải những ý kiến trái chiều đến từ chính cộng đồng, xã hội. Để phá bỏ những định kiến và rào cản, con người và công nghệ của thế hệ này đã không ngừng nỗ lực, phát triển để chứng minh giá trị cũng như đi tìm vị thế phù hợp cho cả hai.

Với Blockchain, công nghệ này đã tạo nên cuộc cách mạng cho ngành công nghệ, tài chính khi mang đến những khái niệm mới như tính phi định danh và phi tập trung. Tạo nên cú hích đủ mạnh để thế giới phải đánh giá nghiêm túc về những lợi ích mà blockchain tạo ra, đặc biệt là các tổ chức tài chính truyền thống lớn.

Ở chiều ngược lại, người trẻ cũng đang làm một điều tương tự ở quy mô cộng đồng, xã hội khi tạo ra làn sóng thay đổi về nhận thức các vấn đề liên quan đến lối sống, tài chính, nhân quyền… Và trên hành trình đi tìm vị thế cho chính mình, thứ Gen Z cần là một "khu vườn" hoặc địa hạt để phát triển. Với mong muốn tạo điều kiện, môi trường để "ươm mầm" cho những tài năng trẻ, Nami Foundation đã ra mắt chiến dịch "Đồng hành cùng Gen Z". Thông qua chương trình, Nami Foundation đã hỗ trợ, cố vấn và phát triển các dự án tiềm năng hoặc tài trợ cho những cuộc thi uy tín từ các trường đại học danh giá nhằm mang đến sân chơi tích cực cho các bạn trẻ để thử thách bản thân.

Gen Z và Blockchain: Đi tìm vị thế cho chính mình - Ảnh 2.

Nami Foundation đồng hành cùng các bạn sinh viên trường Đại học RMIT trong chương trình Research Challenge 2023

Với nền tảng là tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số và ngành công nghệ, kinh tế - tài chính tại Việt Nam. Định hướng của Nami Foundation khi triển khai chiến dịch lần này là nâng cao nhận thức của các bạn trẻ về ngành tài chính, tài sản số và Blockchain nói chung.

Theo chia sẻ từ ông Giáp Văn Đại, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Nami Foundation: "Với việc đồng hành cùng Gen Z, Nami Foundation mong muốn ươm mầm và kiến tạo nên những thế hệ tương lai, đủ sức vươn tầm quốc tế, qua đó khẳng định năng lực tự chủ công nghệ cũng như khả năng sáng tạo các mô hình kinh doanh độc đáo của Việt Nam là không hề kém cạnh so với các quốc gia khác trong lĩnh vực Blockchain nói riêng cũng như ngành công nghệ tài chính nói chung".

Gen Z và Blockchain: Đi tìm vị thế cho chính mình - Ảnh 3.

Ông Giáp Văn Đại, CEO và Nhà sáng lập Nami Foundation, đối tác toàn diện của chương trình khởi nghiệp cùng KAWAI, đại diện phát biểu tại đêm chung kết của chương trình.

Tạo sân chơi cho thế hệ "tri chất"

Sau gần sáu tháng triển khai chiến dịch Đồng hành cùng GenZ, Nami Foundation đã hợp tác với nhiều trường đại học, tổ chức giáo dục lớn, uy tín tại Việt Nam như Đại học RMIT, Đại học Ngoại Thương, Tổ chức AIESEC, Đại học Kinh Tế Quốc Dân, Đại học FPT, Đại học Văn Lang… nhằm tài trợ cho các chương trình, cuộc thi với nội dung, chủ đề xoay quanh khía cạnh công nghệ, tài chính, nghệ thuật, quản trị và con người. Nổi bật trong số đó là "Khởi nghiệp cùng KAWAI" từ Đại học Ngoại Thương, "RMIT Research Challenge" hay "Hành trình Kinh doanh" từ Đại học Kinh tế Quốc dân.

Bà Phạm Lan Hương - Giám đốc Truyền thông của Nami Foundation nhận định, "Khi có cơ hội song hành cùng các bạn sinh viên tại những cuộc thi ở các trường đại học, tôi bất ngờ bởi cách các bạn trẻ ngày nay tư duy và giải quyết các vấn đề rất thông minh và khéo léo. Các bạn lanh lợi trong giao tiếp xã hội, biết cách sắp xếp khi làm việc nhóm và tư duy phản biện tốt hơn nhiều so với thế hệ trước. Khi nhìn vào các bạn Gen Z, tôi nhìn thấy một tương lai khởi sắc và vui mừng khi được đồng hành, hỗ trợ các bạn trẻ ngày nay tìm kiếm vị thế cho chính mình".

Blockchain vẫn là một sân chơi mới, còn nhiều dư địa phát triển, Việt Nam hoàn toàn có thể tự chủ, độc lập về mô hình kinh doanh và đủ sức cạnh tranh cùng những tên tuổi lớn trên bản đồ công nghệ Blockchain thế giới nếu được đầu tư bài bản. Đồng hành cùng Gen Z là cơ hội mà Nami Foundation muốn gửi trao đến thế hệ trẻ, giúp các bạn vững bước trên hành trình ghi dấu bản thân cũng như đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới.