Cool Biz - Xu hướng được khai sinh để... tiết kiệm điện của giai Hàn

Đại Ngọc, Theo Trí Thức Trẻ 00:06 09/07/2015

Không chỉ tạo nên một phong cách tươi trẻ và mang lại sự thoải mái tối đa, Cool Biz còn là cách để giới công sở Hàn góp phần vào cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu.

Xu hướng thời trang thường được ra đời với mục đích làm đẹp, đó là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, Cool Biz - một xu hướng được khởi nguồn từ đất nước mặt trời mọc lại mang trong mình nhiều mục đích cao cả hơn chuyện áo quần đơn thuần. Cụ thể, ngay từ những năm đầu thập niên 2000, chính phủ Nhật Bản đã quảng bá xu hướng Cool Biz dưới hình thức một biện pháp... tiết kiệm năng lượng. 

Trọng tâm của chiến dịch mang tên Cool Biz là khuyến khích công chức mặc quần áo bằng chất liệu nhẹ hoặc áo sơ mi ngắn tay đồng thời không cần thắt cà vạt hoặc mặc vest nhằm tiết kiệm điện. Điều hòa nhiệt độ cũng không để thấp hơn 28 độ C, nên không phải làm việc hết công suất trong điều kiện thời tiết nắng nóng và nhiệt độ cao. Vào 1/6/2007, đích thân Thủ tướng Shinzo Abe đã gương mẫu ngay trong ngày đầu của mùa hè thứ 3 thuộc chiến dịch, tiếp nối người tiền nhiệm Junichiro Koizumi, người khởi xướng Cool Biz vào mùa hè và Warm Biz vào mùa đông – chứng tỏ cam kết của Nhật Bản trong cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu. Chiến dịch Cool Biz của Chính phủ Nhật Bản thêm ý nghĩa sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima hồi năm 2011. Những chiến dịch tương tự cũng đã được áp dụng ở một vài nước châu Á phát triển, mà điển hình nhất là Hàn Quốc.


Trào lưu Cool Biz tại Nhật thiên về những chiếc áo sơmi ngắn tay "hoa lá cành" và quần shorts.


Cũng như Nhật Bản, xứ sở kim chi đặc biệt quan tâm đến vấn đề hao tổn năng lượng. Cool Biz được du nhập vào Hàn Quốc từ năm 2005 và kéo dài đến năm 2010, tạo nên "thế hệ đầu tiên" của xu hướng này. Khi ấy, thời trang Cool Biz vẫn chỉ đơn giản là những chiếc áo sơmi ngắn tay và tạm "bỏ quên" cà vạt. Không ai bảo ai, trang phục gồm sơmi xanh nhạt và quần đen dường như trở thành "đồng phục" của phái mạnh công sở khi ấy.

Từ năm 2010 trở đi, Cool Biz bắt đầu được cánh nam giới xứ Hàn "nâng cấp" dần, trở nên ngày càng "casual" và hợp mốt hơn. "Casual" là kiểu thời trang đề cao sự thoải mái, mang đến cho người mặc tự tin và cá tính riêng của chính mình. Chính sự kết hợp này đã tạo nên "thế hệ thứ hai" của xu hướng Cool Biz: quần cotton diện kèm với T-shirt và sơmi khoác ngoài. Bên cạnh những kiểu giày đặc trưng chốn công sở như oxford hay giày lười, những đôi sandals và sneakers cũng trở thành thứ phụ kiện quen thuộc. Các hãng thời trang nam giới xứ Hàn cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng Cool Biz khi cho ra mắt trang phục được cắt may từ vải siêu nhẹ và thoáng khí tối đa.

Trong khi đó, Cool Biz tại Hàn lại thanh lịch và thời thượng hơn với kiểu biến tấu shorts suit.

Ở thời điểm hiện tại, Cool Biz đã bước sang "thế hệ thứ ba" với sự lên ngôi của những chiếc quần shorts dài đến đầu gối hoặc quần ống lửng dài trên mắt cá chân, kết hợp cùng vest được may từ chất liệu linen hoặc cotton. Hiện, Cool Biz đã vượt ra khỏi phạm vi công sở để trở thành một xu hướng ăn mặc thanh lịch mà năng động của phái mạnh Hàn Quốc. Nhiều ngôi sao nam cũng hưởng ứng nhiệt tình phong cách này.

Cứ đến hè là trên tạp chí lại tràn ngập hình ảnh các mỹ nam Hàn diện phong cách Cool Biz




















Các thương hiệu thời trang dành cho phái mạnh của Hàn cũng thỏa sức giới thiệu những mẫu trang phục Cool Biz vừa đảm bảo yếu tố lịch thiệp lại nhẹ nhàng thoải mái.