Cô nàng nổi tiếng nhờ “bán phong cách”

Đẹp , Theo 10:06 21/06/2012

Chuyện blogger nổi tiếng từ trang mạng xã hội hoặc website cá nhân đã trở thành trào lưu. Chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện làm giàu từ trang blog Cupcakes and Cashmere của Emily Schuman!

Ngày nay, nhiều người trẻ có xu hướng mở website riêng hoặc sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter để làm chốn “tung hoành” cho sở thích cá nhân. Đấy có thể là sở thích về nấu ăn, chụp ảnh, thiết kế nội thất hay viết lách đủ mọi vấn đề trong cuộc sống... Chúng ta sẽ không tính đến các tài khoản Facebook dùng làm “shop online” (dưới dạng mua hàng trực tiếp trên mạng) hoặc viết quảng cáo dưới hình thức đăng ảnh và viết “note”. Còn đối với một website hay trang blog thời trang cá nhân thì chủ nhân (blogger) của nó sẽ kiếm tiền bằng cách nào? Câu trả lời là bằng chính phong cách và cá tính của blogger!

“Hữu xạ tự nhiên hương” - Những trang blog hấp dẫn và có giá trị về mặt thông tin sẽ được cư dân mạng chia sẻ nhanh đến một cách chóng mặt. Dần dần, blogger ấy sẽ được biết đến và nổi tiếng trong cộng đồng mạng (và đôi khi là cả trong thực tế nếu họ biết cách quảng cáo hình ảnh). Nếu blogger thu hút được sự chú ý của các công ty quảng cáo bởi sự "nổi tiếng" của mình thì thật không khó để có thể thu tiền từ các mẩu quảng cáo đăng trên “nhà” mình. Con đường làm giàu bắt đầu từ đây!



Một số blogger có thể nhận được những hợp đồng hấp dẫn nếu đối tác nhìn thấy tiềm năng từ phong cách mà họ thể hiện. Nhân vật chính trong bài viết kỳ này, blooger Emily Schuman, đã được mời thiết kế một mẫu túi xách cho thương hiệu thời trang danh tiếng - Coach nhờ tiếng vang từ trang blog của mình.


Từ sở thích, trang blog trở thành nguồn thu nhập chính

Emily Schuman, 28 tuổi, khởi nghiệp tại Condé Nast, làm việc ở bộ phận Sales cho Teen VogueDomino trước khi chuyển sang thế giới mạng từ lúc đảm nhận vị trí giám đốc quảng cáo tại Công ty AOL.

Schuman có những gì mà ngành công nghiệp thời trang gọi là “phong cách đường phố”. Năm 2008, Schuman cảm thấy không còn hứng thú với công việc trong bộ phận Sales tại AOL và mong muốn được “tưới” thêm cảm hứng sáng tạo vào cuộc sống của mình. Từ suy nghĩ ấy, Schuman quyết định mở một trang blog xoay quanh niềm yêu thích của bản thân: thời trang và ẩm thực, lấy tên là Cupcakes and Cashmere. Chị ấy mặc những bộ đồ mình thích và đi loanh quanh trên đường phố Los Angeles, chụp lại những phong cách của mình hay thỉnh thoảng Schuman cho đăng tải hình ảnh những món ăn mình có dịp được thưởng thức - không quá cầu kỳ nhưng lại trông ngon mắt.

“Tôi chưa từng thấy trang blog nào kết hợp giữa ẩm thực và thời trang”, Schuman cho biết. “Chuyện này thật sự kỳ lạ với bản thân tôi. Bánh nướng (cupcakes) và len (cashmere) có vẻ là một đôi trời sinh”.


Giờ đây, trang blog Cupcakes and Cashmere thu hút xấp xỉ 6 triệu lượt người truy cập một tháng và giúp Schuman có nguồn thu nhập đảm bảo cho một cuộc sống thoải mái. Schuman cho biết thu nhập hiện nay cao hơn tất cả những công việc mà chị ấy đã từng làm trước đó. “Không thể tin đó là sự thật”, Schuman nói. 

Emily chia sẻ, chị ấy chưa bao giờ dự tính dùng trang blog như một nguồn thu nhập chính. “Chuyện này đến với tôi khá sớm khi trang blog được quan tâm rộng rãi như vậy, có lẽ bởi từ trước đến nay chưa từng có ai bao quát cả hai mảng thời trang và ẩm thực. Tôi mất một tuần để nghĩ ra cái tên cho trang blog bởi tôi không muốn nó là một cái tên bất kỳ hoặc không liên quan gì đến nội dung tôi viết. Ban đầu tôi thầm nghĩ đây sẽ là một sở thích và chỉ là thứ tôi dành cho riêng mình mà thôi. Tôi tự nhủ sẽ viết đều đặn mỗi ngày trong tuần (trừ cuối tuần) và tôi chưa bao giờ quên viết trong suốt hơn ba năm qua”.

Bạn đọc vào trang blog không chỉ để ngắm cách phối trang phục rất phong cách của Schuman với những hình ảnh chụp tự nhiên, đời thường, mà cũng để tìm các công thức nấu ăn được trình bày từng bước qua ảnh cùng một số cách hướng dẫn thú vị khi bạn muốn trang trí nhà kiểu DIY.


Trang blog kiếm tiền từ việc quảng cáo trên mạng, và bán theo dạng CPM (tức là trả tiền cho mỗi một nghìn lượt xem quảng cáo) với mức giá trong khoảng 10-15 $ (khoảng 220-330 ngàn đồng), dựa trên yêu cầu và độ dài của mẩu quảng cáo. Schuman cũng kiếm tiền từ trang blog qua việc làm cộng tác viên, biên tập viên hay blogger khách mời. Một ví dụ điển hình là khi Schuman được mời làm gương mặt khách mời cho trang web của Estee Lauder.

Emily Schuman đã có nhiều buổi trò chuyện trước công chúng và xuất hiện tại Tuần lễ thời trang New York, London hay Milan. Emily cũng cho biết, ở New York, mọi người nhận ra chị ấy nhiều hơn ở quê nhà Los Angeles và cũng có lượng độc giả lớn hơn tại thành phố này.

Emily Schuman chưa từng học qua trường lớp về nấu ăn hay thời trang. Tất cả những gì chị ấy viết, nấu hay mặc đều xuất phát từ quan điểm cá nhân và những gì bản thân thích.

Cơ hội trở thành nhà thiết kế cho Coach và xuất bản sách

Cupcakes and Cashmere “bùng nổ” khi Coach mời Schuman thiết kế một mẫu túi xách cho dòng sản phẩm của họ vào tháng 6/2010. Sau đó, chị ấy thắng giải Best Fashion Blog năm 2010. Emily cũng nổi tiếng trên Twitter với lượng fan khổng lồ: 41.550 người. Ngoài việc cộng tác với CoachJuicy Couture, Schuman còn tiến thêm một bước khi quyết định viết sách cho nhà xuất bản Abram - chị ấy miêu tả cuốn sách là “phần mở rộng của trang blog và sẽ hướng dẫn bạn sống theo từng mùa”. Cuốn sách này sẽ ra mắt bạn đọc vào tháng 8/2012.


Với tất cả những gì xoay quanh cuộc sống của mình, thể hiện qua hình ảnh và bài viết trên blog, Schuman cho biết thử thách lớn nhất là phải xa trang blog. “Rất nhiều lần tôi tự nhắc mình hãy đặt máy ảnh xuống và ngưng làm việc. Tự làm chủ là một điều hạnh phúc, nhưng thật khó để tách biệt công việc và đời thật!".





Schuman cũng chia sẻ: “Tôi chẳng bỏ đồng xu nào cho trang blog cả. Về cơ bản, tôi đầu tư vào đó rất nhiều thời gian. Tôi viết liên tục. Bạn phải làm việc thật chăm chỉ và là người tiên phong - Đó là triết lý sống để thành công của tôi. Kinh nghiệm sử dụng blog của tôi là con số không, thế nên tôi tìm trên Google khi có bất kỳ thắc mắc nào. Thậm chí, tôi còn không biết cách dẫn link từ trang web khác khi mới bắt đầu, cũng như cách định dạng lại file ảnh hoặc tạo một tiêu đề mà bạn có thể click chuột vào đó để mở ra bài viết. Tôi có rất nhiều mối quan hệ tuyệt vời trong thời gian tôi làm cho Condé Nast và AOL, nhưng tôi quyết định tự làm toàn bộ - tôi không muốn nhờ vả ai hết. Có thể nói điều này sẽ cho thấy tính bướng bỉnh của tôi nhưng tôi chỉ muốn mang đến phần nội dung thật hay ho cùng hình ảnh đẹp và hy vọng mọi người sẽ theo dõi".

Khi nhà xuất bản Abram đến gặp để trao đổi, Emily Schuman có chút ngần ngại vì điều đó có nghĩa là chị ấy phải vừa viết sách, vừa duy trì trang blog. “Chuyện này đã chứng thực là đầy thử thách nhưng cũng thật xứng đáng”, Schuman cho biết.