Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt

Quỳnh Chi, Ảnh, clip: Kiên Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 13/05/2013

Thời gian gần đây, trào lưu cafe take-away đang "làm mưa làm gió" trong đời sống giới trẻ tại các thành phố lớn mà đặc biệt là Hà Nội.

Du nhập vào Việt Nam được một thời gian khá dài (năm 2004), thế nhưng phải đến khoảng giữa năm 2012 đến nay, xu hướng cafe take-away (cafe mang đi) mới thực sự phát triển rầm rộ và đến nay thì có một sức hút lớn cũng như tác động không nhỏ đến thói quen thưởng thức cafe của các bạn trẻ.

Đặc điểm dễ nhận thấy của mô hình cafe take-away là mọi thứ đều tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng, dù họ có ít thời gian nhất. Menu đồ uống và giá cả in trên bảng lớn ngay trước quầy pha chế, khách vào có thể nhìn thấy ngay và order ngay loại đồ uống mình muốn. Thanh toán nhanh gọn ngay sau khi order. Rất chú trọng tới việc thiết kế cốc mang đi, phù hợp với từng loại đồ uống và tiện cho khách cầm nhất. Vài bộ bàn ghế không quá cầu kì. 

Khi về Việt Nam, mô hình những quán cafe take-away này có "biến tấu" khác đi một chút. Các chủ quán ngoài việc phục vụ những đối tượng khách hàng bận rộn, mua mang đi, thì vẫn dành những không gian tương đối thoải mái và thường chọn quán ở địa điểm có vỉa hè rộng để buổi tối, hay cuối tuần, các bạn trẻ vẫn có thể tụ tập cafe "chém gió" với bạn bè theo thói quen bình thường. 

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 1
Lượng khách mua mang đi và lượng khách ngồi lại quán đều rất đông, và đa phần là các bạn trẻ.


Năm 2012 cũng như đầu 2013 có thể được xem là khoảng thời gian mà Việt Nam được tiếp cận với một loạt thương hiệu cafe lớn của thế giới như ông lớn Starburcks, rồi Coffee Bean từ Sài Gòn tiến ra Hà Nội... được giới trẻ rất ưa thích. Thậm chí thời kỳ Starbucks mới đến Việt Nam, hàng trăm người đã không quản ngại trời nắng, đứng xếp hàng hàng giờ đồng hồ chỉ để được là những người đầu tiên thưởng thức thương hiệu nổi tiếng này. 

Sau đó, một số người nhanh nhạy, khi muốn mở quán cafe đã tiếp thu ngay mô hình mới mẻ này, với giá cả mềm đi một chút, thức uống vẫn mang phong cách Tây Tây, thu hút được khách hàng mà đặc biệt là giới trẻ.

Lẽ thường, những trào lưu mới thì rất dễ gây sốt, bởi các bạn trẻ rất thích được thử những thứ mới mẻ, đặc biệt là những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, trước đến giờ chỉ mới nghe nói đến. Chưa kể, xưa nay đã quá quen với cafe vỉa hè truyền thống thì những dạng cafe pha chế theo kiểu "Tây tây", đa dạng, dễ uống, vừa kết hợp giữa take-away, lại nếu có vỉa hè rộng để ngồi lại thưởng thức một ly cafe pha theo cách mới lạ hơn thì giới trẻ sẽ thích hơn.

Quả thật vậy, chỉ với thời gian "bùng nổ" chưa lâu nhưng một loạt tên gọi của các loại cafe mới, các kiểu đồ uống mới đã trở nên quen thuộc với giới trẻ như Mocha, Matcha Greentea, Smoothie, Ice Blended,... Việc được tận mắt chứng kiến quá trình pha chế cafe ngay tại quầy cũng là một đặc điểm rất hay ho của cafe take-away, hơn nữa, sự gần gũi, thân thiện cùng những bộ đồng phục bắt mắt khác nhau của nhân viên ở mỗi cửa hàng take-away cũng khiến khách hàng có cảm giác chuyên nghiệp và tin tưởng hơn.

Sự mới mẻ và tiện lợi chính là điểm cộng dễ nhận thấy nhất ở loại cafe này. Khác với cafe truyền thống, khách hàng có thể mua và uống tại chỗ nhưng cũng có thể mang đi (các loại cốc dành để đóng gói mang đi thường được design khá đẹp mắt, chuyên nghiệp với chất liệu chắc chắn).

Bên cạnh đó, việc pha cafe kiểu phương Tây hiện đại, menu đa dạng, phong phú và nhiều vị mới lạ cũng thực sự rất thu hút giới trẻ. Vẫn biết rằng cái gì mới cũng đều khiến người ta tò mò, muốn khám phá, thế nhưng với cafe take-away, sau sự tò mò ban đầu muốn thử loại cafe mới thì nó vẫn có những điểm khác biệt thu hút mọi người. Vì vậy, chẳng khó khăn gì để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ đi dạo ngoài phố, tay cầm những cốc cafe kiểu take-away thiết kế đẹp mắt, tiện lợi. 

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 2
Xếp hàng chờ đến lượt mua

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 3
Một sự mới mẻ mà chỉ cafe take-away mới có.


Từ trước đến nay, với cafe truyền thống, khách hàng chỉ cần tới ngồi vào bàn và gọi nhân viên để order đồ uống thì với take-away, khách hàng sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt mình. Đây là một điểm rất mới của xu hướng cafe tại Việt Nam. Nó cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và phong thái lịch thiệp của những vị khách, cũng là sự mới mẻ mà có lẽ bất cứ bạn trẻ nào cũng muốn tự mình thử nghiệm.

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 4
Cafe take-away cũng có những vỉa hè rộng rãi

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 5
Khách hàng của cafe take-away chủ yếu là giới trẻ

Bạn Trang Đào (21 tuổi, sinh viên ĐH Thương Mại) chia sẻ: "Thời gian vừa qua sự "bùng nổ" của trào lưu cafe take-away đã ít nhiều có ảnh hưởng đến đời sống của giới trẻ. Như sinh viên chúng tớ, thay vì tụ tập ở các quán cafe truyền thống thì giờ đây lại kéo nhau đến các quán cafe kiểu mới này. Tớ nghĩ rằng đây cũng không đơn thuần chỉ là việc các bạn trẻ thích cái mới, bởi vì nếu không thú vị thì chỉ một vài lần là chán ngay. Tuy nhiên, bản thân tớ lại thấy cafe take-away khá hay ho, vừa tiện lợi lại vừa mới mẻ với những đồ uống là lạ, phục vụ lại chuyên nghiệp, thân thiện nữa. Hơn nữa, thử tượng tượng mà xem, nếu bạn ngồi trong một không gian toàn người trẻ với những câu chuyện rôm rả, bạn cũng sẽ cảm thấy rất hưng phấn và dễ chịu phải không nào?".

"Thời gian đầu khi Starbucks mới vào Việt Nam, nhiều bạn trẻ ở Hà Nội cũng khá tò mò và đôi khi là... ghen tị với các bạn ở Sài Gòn khi được thưởng thức hương vị cafe nổi tiếng của Mỹ. Tuy nhiên giờ thì rất nhiều quán cafe take-away đã mọc lên với giá cả phải chăng hơn đối với sinh viên mà khách hàng thì vẫn cảm nhận được những vị ngon, lạ và hấp dẫn của kiểu cafe Tây này." - Bạn Thành Trung (22 tuổi) nói.

Không hề quá lời khi nói rằng cafe take-away đang tạo nên một trào lưu mới trong giới trẻ, tuy nhiên không ai có thể phủ nhận được những giá trị của cafe truyền thống. Có mặt từ hàng trăm năm nay, cafe truyền thống đã và đang là một thú vui tinh thần cho nhiều người ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp. 

Nếu như cafe take-away mang lại cái nhìn mới mẻ, sự tân tiến, năng động và tiện lợi thì cafe truyền thống lại có chút gì đó nhẹ nhàng, trầm lắng và sâu sắc hơn. Mỗi loại cafe có những đặc điểm thú vị khác nhau và lựa chọn cách thưởng thức cafe thế nào là sở thích và thói quen của mỗi người.

Cảm giác nhâm nhi một cốc nâu đá, đen đá trước vỉa hè của những quán cafe cũ kĩ, đơn giản, ngắm phố phường, cũng là cái thú của không ít người Hà Nội, mà không thể có gì thay thế được...

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 6

Rộ trào lưu cafe take-away của giới trẻ Việt 7
Không thể phủ nhận được những giá trị rất riêng của cafe truyền thống.
Chia sẻ

Bình luận

  • Đàn ông Việt Nam coi trọng ngoại hình hơn tính cách?

    Khảo sát 20 nước, duy nhất đàn ông Việt coi trọng ngoại hình hơn tính cách. Bạn thấy điều này đúng hay sai?
  • Tin mới trong ngày