Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á

Bít Tất; Ảnh: NVCC, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 06/11/2012

Cô bạn đang có những trải nghiệm cực kì thú vị trên chuyến tàu Thanh niên Đông Nam á (SSEAYP).

Miss Teen Diễm Trang là 1 trong 26 đoàn viên thanh niên ưu tú của Việt Nam được lựa chọn để tham gia tàu Đông Nam Á (tên tiếng Anh là SSEAYP) kéo dài gần 2 tháng tại Nhật Bản và các nước Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam. Hành trình của chuyến tàu này kéo dài gần 2 tháng (từ ngày 23/10 đến 14/12).

Để được tham dự chuyến tàu Đông Nam Á (một chương trình giao lưu văn hóa giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á), Diễm Trang phải trải qua nhiều vòng thi gay cấn bằng tiếng Anh. Với vốn kiến thức phong phú cũng như kỹ năng giao tiếp tiếng Anh vượt trội và vô số các hoạt động Đoàn trước đây, nên Diễm Trang đã vinh dự trở thành 1 trong 26 gương mặt đại diện cho Thanh Niên Việt Nam trên chuyến tàu nổi tiếng này.

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 1

"Hiếm hoi lắm mình mới tìm được wifi online bằng laptop của mình, ngồi ở boong tàu lạnh khủng khiếp, cố gắng lắm mới kết nối được. Ngày hôm nay sẽ chính thức khởi hành tàu bắt đầu hành trình về Sài Gòn. Cả ngày hôm qua đã có 1 buổi city tour tại Yokohama (nơi tàu đang cập bến) và đã được tập huấn thoát hiểm trên tàu. Sáng nay làm lễ flag hosting, trời lạnh kinh khủng tại boong, đã có vài bạn xỉu, mình cứng đơ người, không cử động nổi vì lạnh. Nhưng rồi cũng diễn ra suôn sẻ, chiều nay sẽ làm lễ chính thức rời cảng Yokohama.

Trang xin lỗi vì lịch quá kín, hoạt động họp liên tục, wifi không có, vô tình bắt được mà cả trăm người vào ngồi chờ, không kết nối được, nên Trang không thể liên lạc và cập nhật cho mọi người được. Xin lỗi nhiều lắm" - Diễm Trang chia sẻ.

Ngày thứ 3 ở Kobe, ngày thứ 2 ở homestay...

Mình được host bởi 1 gia đình nội trợ, ở trong 1 khu chung cư, không lộng lẫy nhưng đây có thể nói là 1 gia đình điển hình ở Nhật, cuộc sống nhẹ nhàng, mommy Chris chăm sóc rất kĩ 2 chị em sinh đôi Ai và Ken (1 trai, 1 gái, mà sao mình không thấy giống nhau gì cả).

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 2

Mình và Cathy (cô bạn Philippines ở cùng host family) rất may là gia đình nuôi này nói tiếng anh rất khá, mình không phải vung vẩy mô tả ra dấu hiệu nhiều, vì 2 bé học trường quốc tế. Ban đầu khi đợi host family đến đón mình hội hộp muốn chết, vì người Nhật nói được tiếng anh rất ít, phải chẳng nói được cũng lẩm bẩm, thế mà vào được nhà này mình như mừng hết lớn vì có thể giao tiếp và tìm hiểu nhiều hơn.

Cả ngày nay, đi khắp Kobe bằng xe buýt và tàu điện ngầm, điểm đến đầu tiên là Rainnokan Museum, rồi đến Herbal Garden, cuối cùng là China Town. Có đi xe buýt ở đây thì mới biết tuy cũng chen chúc và ồn ào nhưng sạch sẽ lắm, chị lơ xe cực kì nice, miệng lúc nào cũng nói như con thoi đóng vai trò người hướng dẫn du lịch, giới thiệu về Kobe, về các địa điểm nơi đây.

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 3

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 4

Mình đi chuyến dài nên nghe liên tục, không hiểu sao họ có nhiều năng lượng thế nhỉ, ai đưa vé cũng "arigato" (lời chào của Nhật), chưa thấy nơi đâu lịch sự và hiếu khách như Nhật Bản. Nhớ lúc ở khách sạn The New Otani ở Tokyo, đi đến đâu cũng có người cuối đầu chào, mình thấy ngại hết sức, vì mình nhỏ rất nhiều so với họ.

Đi bộ vật vã mãi mới về đến nhà, nghỉ ngơi được 10’ mình bắt đầu đi ăn sushi. Ôi, đã mệt mà đi ăn cũng phải ngồi đợi tới phiên mình, vì hôm nay thứ bảy nên nhà hàng rất đông. Lần đầu tiên mới thấy đi ăn mà ngồi đợi chờ vật ra như vậy, ngồi mà ngáp ngáp. Đợi khoảng 20’, cuối cùng cũng được gọi đến phiên mình ăn, ăn cuồng kinh khủng, 4 người ăn 40 đĩa sushi, 2 tô mì udon, 6 hủ kem, chỉ có 5.000 mấy yên, thế mà ngày đầu ở Tokyo, ăn có cái lẩu tính ra 5500 yên (nghĩ lại muốn khóc).

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 5

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 6

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 7

Có đi mình mới cảm nhận được Kobe khác Tokyo thế nào. Cuộc sống chậm và dễ thở hơn, nơi đây đi đâu cũng thấy em bé, cũng thấy 1 gia đình thật sự đi cùng nhau. Còn ở Tokyo, vô ga ai cũng lầm lũi, chân đi liếng thoắng, gấp gáp trong cả nhịp thở. Mình đi còn thấy lạc lõng vì mình đi ngược với người ta và đi rất chậm (mặc dù mình đi cũng khá nhanh ấy), đi thấy toàn người mặc đồ đi làm mạng cặp táp hoặc giới trẻ tụ tập.

Ôi fall in love with KOBE, chỉ homestay được có 2 ngày, mai lại bon bon lên ga quay về Tokyo, đến NYC (national youth council) chuẩn bị tham gia Youth Leader Summit of Japan - ASEAN (dịch tên ra là "hội nghị Thượng đỉnh thanh niên Nhật Bản và các nước Đông Nam Á" nghe hoành tráng quá thấy cũng ngại, nên dùng tiếng anh cho xong, cười)

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 8
Hy vọng ở NYC có wifi mạnh như ở đây! Miss you Chris, Ai, Ken

Đến với Kobe từ trưa, Kobe đẹp quá, nhìn hút cả mắt, đường phố sạch kinh khủng và rất đẹp, thời tiết se se lạnh, phong cảnh lãng mạn, quả đúng là 1 nơi hẹn hò lý tưởng nhiều người từng nói.

Lúc này đường phố Kobe đã chuẩn bị cho ngày Noel rồi, trang trí đèn đường khắp nơi. Mình đến thăm Harbor view, nơi cực kì lý tưởng với rất nhiều cặp đôi ở đây, nhìn mà chạnh lòng.

Cảnh quá đẹp để mình có thể tận hưởng một mình, really miss "someone"...

Cool weather, great scenery, but i need warm in heart!!!

Too lonely, we pretend to be romantic couple, oh dear, chưa chi đã thấy nhớ nơi này. Mình muốn quay lại đây vào Noel.

I'm into KOBE ♥

Ở đây ai cũng bảo bò Kobe đắt quá, mình chưa có cơ hội được thưởng thức.

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 9

Ngày thứ 2 rồi, ngày nào cũng thức khuya mới có được thời gian dành cho riêng mình, đã là 1:20 ở Nhật, hoạt đông gần như liên tục từ trưa, chỉ có được rãnh thời gian vào buổi sáng. Nên mình làm ngay 1 chuyến đến với Harajuku - Khu vực của các bạn trẻ teen teen Nhật.

Ở đây mọi người hóa trang y hết như trong truyện tranh, quần áo, tóc, phụ kiện đều vô cùng sặc sỡ làm mình k rời mắt được họ, nên bay vào ngay xin chụp cùng. Đi cả khu Harajuku đến các cửa hàng mình phải công nhận phục vụ ở Nhật cực kì tốt, chưa bao giờ tỏ ra khó chịu với khách hàng. Chỉ có điều là rất ít người nói được tiếng anh, nói mãi chẳng ai hiểu mình nói gì.

Cả buổi chiều ngồi tập huấn chương trình tại Nhật trong những ngày còn lại, và làm lễ trao tặng quà của lãnh đạo các nước cho Nhật Bản, họp của đoàn Việt Nam, họp chuẩn bị cho chuyến đi Kobe, ôn luyện lại văn nghệ, chỉ có thời gian rãnh vào khuya thế này... So many things to do!

Mình thèm được nghỉ ngơi...

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 10
Giờ đã bắt đầu hành trình cho ngày thứ 3, oh gosh, chưa pack vali. Kobe tomorrow!!! – Hình chụp 25 tháng 10

Đã trải qua 1 ngày ở Nhật rồi đây, giờ cũng đã 1:25 AM ở Nhật rồi nhưng mình vẫn muốn chia sẻ về Việt Nam. Oh Gosh, giống như trong mấy truyện manga từ bé, cứ như bê thế giới thật, dạo đêm SHIBUYA cùng người bạn già xưa Tonie Lev mà mình nhìn xung quanh các cô nữ sinh, rồi phong cách thời trang tựa đang cosplay, nhìn thích mắt:D

Vừa đến Tokyo mình thấy mát lạnh, mải mê tận hưởng luồng không khí cool này mà mình không biết buổi tối lạnh cỡ nào, vi vu mấy chuyến tàu điện ngầm, cuốc bộ trong mưa, mình gần như teo người, thế mà thấy con gái Nhật mặc váy ngắn, họ khỏe thật! Vào nhà ga, thấy con người ai cũng lầm lũi đi, chẳng ai nói với ai, tốc độ đi nhanh lắm, nhìn cứ thấy họ xa cách với nhau thế nào!

Check in vào khách sạn vùa sáng nay thôi, mà giờ chỉ còn vài tiếng tranh thủ khám phá Tokyo. Sau đó lịch trình lại full hết cả rồi - at The New Otani.

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 11
Háo hức khi được người Nhật viết tặng nickname JUDI ra tiếng Nhật

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 12
Trải nghiệm mùa đông của Tokyo

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 13
Duyên dáng trong bộ trang phục Yukata (1 loại Kimono)

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 14

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 15
Rạng rỡ trong gian hàng giới thiệu Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh thanh niên Nhật Bản, các nước Đông Nam Á diễn ra vừa qua với sự có mặt của công chúa Akishino. Lần đầu mình được thấy công chúa ở khoảng cách gần như thế và được biểu diễn cho công chúa xem

Nhật ký của Diễm Trang trên tàu Thanh niên Đông Nam Á 16
Giới thiệu Việt Nam đến với các bạn bè trong khu vực tham gia tàu Đông Nam Á

Hiện tại Diễm Trang đang trên đường hành trình cùng tàu ĐNA về TP HCM, sau đó Diễm Trang sẽ theo tàu ĐNA sang Thailand. Tại Thailand Diễm Trang sẽ có những hoạt động đồng hành cùng với các thí sinh Miss Teen Viet Nam 2012 trong những ngày ghi hình tại đây.

Chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á là một chương trình hằng năm hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản cùng với Chính phủ 10 nước Asean với mục đích tăng cường mối quan hệ giao lưu, hữu nghị giữa thanh niên các nước Asean và Nhật Bản.

Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Nhật Bản và thanh niên các nước ASEAN. Đặc biệt đối với mỗi bạn trẻ, đây là cơ hội quý báu được tìm hiểu, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau trong khu vực; mở rộng tầm nhìn ra thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng bản thân về nhiều lĩnh vực; giới thiệu đến bạn bè quốc tế một thế hệ thanh niên Việt Nam trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội.