Điểm sáng khác biệt so với "Bà Tân Vlog": Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub

Hà Thu, Theo Trí Thức Trẻ 12:02 24/05/2019

Dù số sub chỉ tăng dần đều, vừa chạm mức 50.000 nhưng kênh YouTube này vẫn thu hút được nhiều sự chú ý vì chất lượng và công sức đầu tư nghiêm túc.

Những ngày gần đây, luồng tin về các cụ ông bà vùng quê chuyển nghề làm vlogger YouTube đã thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận, đặc biệt là kênh "Bà Tân Vlog" với thành tích khủng của mình. Có khen, có chê, có nâng, có hạ, nhiều quan điểm tranh cãi đã được đưa ra, một phần do ý kiến của một bộ phận cư dân mạng cho rằng đó không hẳn là sản phẩm có chiều sâu. Tuy nhiên, len lỏi trong số những ông bà làm YouTube, nổi lên một kênh xứng đáng với 2 từ "chất lượng" thực sự: Ẩm Thực Mẹ Làm.

Điểm sáng khác biệt so với Bà Tân Vlog: Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub - Ảnh 1.

Một trong những kênh về chủ đề vùng quê được đánh giá cao và nổi bật về chất lượng.

Tại sao có thể khẳng định Ẩm Thực Mẹ Làm khác với các thể loại video của Bà Tân Vlog và nhiều kênh tương tự khác, trong khi cũng làm về chủ đề nấu ăn ở vùng quê? Đó chính là những sự đầu tư nghiêm túc về kịch bản, góc quay, thậm chí cả thông điệp và cái hồn gửi gắm trong video. Đây không phải những nhận xét nhất thời cá nhân, vì Ẩm Thực Mẹ Làm thậm chí còn được cả VTC và VTV tìm tới phỏng vấn, làm phóng sự thực tế chỉn chu.

Kênh Ẩm Thực Mẹ Làm do anh Đồng Văn Hùng (1996) làm chủ, kết hợp với mẹ Dương Thị Cường (1964) làm "diễn viên" chính để cho ra các video hướng dẫn làm nhiều món ăn vùng quê chân chất một cách thủ công từ A-Z. Anh Hùng quê ở Phú Bình, Thái Nguyên, hiện cũng là một nhiếp ảnh gia khá nổi trong ngành, danh tiếng cũng vài chục nghìn follow, nay muốn thử sức thêm một lĩnh vực mới và trang trải thêm chi phí cho gia đình.

Điểm sáng khác biệt so với Bà Tân Vlog: Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub - Ảnh 2.

Anh Đồng Văn Hùng là một nhiếp ảnh gia trẻ nhưng đã gặt hái được nhiều thành tích. (Ảnh: NVCC)

Điều gì khiến cho một kênh YouTube mới vỏn vẹn 50.000 sub, lép vế hơn nhiều so với những kênh cùng chủ đề lại được ưu tiên và chú ý đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua cuộc phỏng vấn với anh Hùng nhé.


- Thời điểm, động lực và nguyên nhân nào khiến anh quyết định bước chân vào con đường làm YouTube? Trước khi xây dựng kênh Ẩm Thực Mẹ Làm, anh đã thu được thành công hoặc dấu ấn gì trên con đường làm YouTube riêng của mình hay chưa?

Thời điểm bắt đầu là 3 tháng trước, nguyên nhân tất nhiên do tôi muốn tạo ra thêm thu nhập cho gia đình, đồng thời cũng muốn đưa vào hình ảnh và nét đẹp của người mẹ nông dân Việt Nam tần tảo, lam lũ, vất vả lao động.

Tôi là thợ ảnh nên cũng đạt được nhiều thành công qua các bộ ảnh về mẹ và bà ngoại. Sau này, tôi chợt nghĩ: Tại sao không làm hẳn video về mẹ luôn thay vì chỉ chụp ảnh? Khi làm YouTube, dần dần tôi đã thành công, được cả VTC và VTV về tận nhà ghi lại quá trình 2 mẹ con sản xuất video. Từ con số 0, tôi đã gây dựng lên 50.000 sub trong gần 3 tháng vừa qua.

- Ý tưởng lập kênh Ẩm Thực Mẹ Làm và chọn nội dung này, cũng như việc đưa mẹ mình vào làm diễn viên và tâm điểm chính trong các video đã được anh nảy ra từ khi nào? Ngoài anh và mẹ tham gia vào ê-kíp, còn có ai hỗ trợ cùng nữa không?

Các món ăn gắn liền với cuộc sống khó khăn đó đã nuôi tôi khôn lớn, nên kênh này lập ra để phần nào kể lại câu chuyện của gia đình đã trải qua thời kì nghèo khó ra sao. Ngoài ra, hình ảnh người mẹ sẽ giúp làm điểm nhấn mạnh mẽ cho video, dễ tạo cảm xúc cho người xem. Tôi cũng mong các món ăn, ẩm thực và tuổi thơ vùng quê Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn nữa.

Điểm sáng khác biệt so với Bà Tân Vlog: Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub - Ảnh 4.

Bà Dương Thị Cường - mẹ anh Hùng - qua một góc máy giản dị mà sâu sắc.

Phóng viên VTV về tận nhà để quay phóng sự.

- Anh có thể vắn tắt vài khó khăn/thành tích/ kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình xây dựng kênh Ẩm Thực Mẹ Làm, làm video (hoặc rộng ra là từ lúc bắt tay vào làm YouTube nghiêm túc)?

Khó khăn lớn nhất ban đầu đương nhiên là việc không có nhiều người xem video. Kỹ năng quay chưa rõ và hoàn thiện nên tôi phải làm lại liên tục mới xong, có khi mất đến cả ngày mới đủ một phân cảnh ưng ý. Quay là một chuyện, dựng ghép video là chuyện khác, còn cực hơn nhiều, mất cả 3-4 hôm là bình thường (giờ thì đỡ hơn).

Thành tích thì cũng có được báo đài nhắc tới như vậy thôi. Nhớ nhất là khi tôi và mẹ quay xong video đầu tiên, nhiều người biết đến và ủng hộ tới nỗi 2 mẹ con nói chuyện suốt tới đêm mới ngủ được vì vui quá. Thi thoảng phải quay lại nhiều lần, mẹ cũng hơi bực, nhưng rồi lại kiên trì đến cùng để ra sản phẩm.

- Xin anh chia sẻ thêm một chút chia sẻ về phản ứng của gia đình, bạn bè, thậm chí cư dân mạng khi biết về những bước phát triển đầu tiên của kênh Ẩm Thực Mẹ Làm.

Phản ứng mọi người cũng là rất vui và ủng hộ, cả bạn bè lẫn người thân. Họ thấy hay và ý nghĩa, cư dân mạng cũng vậy, ai cũng vào comment chúc mừng nên vui lắm, giúp mình và mẹ có nhiều động lực hơn để sản xuất video.

Điểm sáng khác biệt so với Bà Tân Vlog: Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub - Ảnh 6.

- Anh nghĩ lý do hay yếu tố gì của kênh Ẩm Thực Mẹ Làm đã thuyết phục được các báo đài tới đưa tin từ rất sớm, thậm chí khi thành tích vỏn vẹn 4.000 sub đã có VTC về, vẫn rất khiêm tốn so với nhiều kênh khác. Thậm chí, ngưỡng 50.000 sub hiện tại cũng vẫn có thể nói là lép vế so với thị trường, nhưng vẫn thu hút thêm cả VTV về quay phóng sự?

Có lẽ lý do chính đó là hình ảnh người mẹ đã chạm tới trái tim nhiều khán giả. Một người mẹ nông dân tần tảo của đất nước con người Việt Nam, các món ăn đồng quê quen thuộc dân dã do chính tay mẹ nấu... Kênh hướng tới sự bình yên, không ồn ào, tấp nập như cuộc sống thành thị, với ngôi nhà đơn sơ mộc mạc ở quê, dễ khiến những người con xa nhà, xa quê hương đồng cảm. Qua các góc quay và nhạc được chọn với giai điệu nhẹ nhàng, video của kênh đã ngày càng thu hút thêm nhiều người hơn nữa để chờ xem các sản phẩm mới sau này.


Quả thật, chỉ cần dành thời gian xem qua một video của kênh Ẩm Thực Mẹ Làm thôi, chắc chắn ai cũng có thể nhận ra sự khác biệt ở nhiều điểm so với thị trường chung của nhiều kênh vlog từ các ông bà trên YouTube. Cảnh quay dàn dựng chi tiết và nghiêm túc, nhạc nền nhẹ nhàng đi vào lòng người, một số hiệu ứng chuyển cảnh, slo-mo đơn giản mà nhấn nhá vừa đủ, thêm cả việc đặt tiêu đề và thông tin video bằng tiếng Anh để thu hút người xem nước ngoài - đó đều là những tính toán rất chi li của anh Hùng để tối ưu hóa hiệu quả cho kênh.

Đôi khi, anh Hùng cũng bắt trend tinh tế khi "khoe" một vài cảnh hậu trường sống ảo không kém giới trẻ đâu nhé:

Điểm sáng khác biệt so với Bà Tân Vlog: Kênh YouTube nhà làm được cả VTV, VTC phỏng vấn dù mới 50.000 sub - Ảnh 8.

Behind the scenes của một phân cảnh lá rụng "tự nhiên".

Chúc cho mẹ con anh Hùng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn trên con đường làm YouTube, mang đến thêm những nội dung chất lượng và quảng bá thêm hình ảnh đẹp của Việt Nam tới nhiều người xem trong nước cũng như cộng đồng quốc tế.