Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước

Cú Mèo, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 25/04/2016

Vào năm 2007, không nhiều người tin tưởng vào một tương lai tươi sáng dành cho iPhone.

Nhìn vào những thành công của iPhone hiện nay, nhiều người dễ lầm tưởng rằng hành trình của chiếc smartphone này chỉ trải toàn hoa hồng. Thực tế, điều đó không hẳn đúng bởi vào năm 2007, khi iPhone đời đầu ra mắt, nhiều chuyên gia không đánh giá cao chiếc điện thoại của Apple

Dưới đây là một số nhận định của các chuyên gia, trang thông tin và trang công nghệ lớn đưa ra về iPhone vào năm đầu tiên nó được giới thiệu.

1. Bloomberg

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 1.

Trong một bài viết thể hiện quan điểm, cây viết Matthew Lynn của Bloomberg đã thẳng thừng nhận xét rằng tác động của iPhone lên ngành công nghiệp không dây là không lớn đồng thời chiếc smartphone này sẽ chỉ thu hút được một số ít những "gã khờ" mà thôi.

"Các đối thủ lớn của ngành công nghiệp di động như Nokia Oyj hay Motorola Inc. sẽ không phải thầm thì một cách lo lắng bên trong chiếc vỏ của mình về mối đe dọa mới đến tình hình kinh doanh của họ," ông viết thêm.

2. Gene Munster - Công ty quản lý tài sản và ngân hàng đầu tư Piper Jaffray

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 2.

Ngược lại, nhà phân tích Gene Munster dự đoán iPhone sẽ là một quả "bom tấn" của ngành công nghệ. Ông dự đoán doanh số chiếc smartphone của Apple sẽ chạm mốc 45 triệu máy vào năm 2009. Tuy nhiên, có vẻ như đây là một nhận định hơi lạc quan một chút bởi trong thực tế phải một năm sau đó Apple mới làm được điều này.

3. PC Magazine

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 3.

Trở lại thời điểm năm 2007, Jim Louderback, CEO Revision3, đã đăng một bài viết trên PC Magazine dự đoán rằng doanh số iPhone sẽ khởi đầu mạnh mẽ nhờ "sức mua dồn nén", tuy nhiên sẽ giảm dần khi "cơn sốt ban đầu qua đi".

Ông cũng nhấn mạnh điện thoại của Apple có quá nhiều nhược điểm, bao gồm thiếu nút bấm và kết nối Internet chậm chạp.

4. MarketWatch

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 4.

Vài tháng trước khi iPhone ra mắt, John Dvorak đã đăng trên MarketWatch một bài viết nhận định về cơ hội của Apple trong ngành công nghiệp di động. Cây viết này dự đoán để cạnh tranh Apple sẽ buộc phải ra mắt ngay sau đó nhiều mẫu điện thoại mới. Cụ thể, Dvorak nhấn mạnh Apple cần "nửa tá biến thể iPhone" để giữ sản phẩm của mình đủ sức hút. Nếu không, iPhone sẽ bị "lãng quên chỉ trong ba tháng."

5. Wedbush Morgan Securities

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 5.

Michael Pachter, một nhà phân tích của Wedbush Morgan Securities, dự đoán iPhone sẽ không bao giờ có khả năng cạnh tranh với những thiết bị chơi game cầm tay như Nintendo DS. Trong khi thực tế, chỉ hai năm sau đó, chính Nintendo cũng phải thừa nhận và đổ lỗi cho iPhone đã làm giảm sút doanh số của hãng.

Dự đoán của Pachter dẫu sao ở thời điểm năm 2007 cũng hoàn toàn có căn cứ bởi lúc đó iPhone không có một hệ sinh thái ứng dụng (cụ thể là Ape Store).

6. iSUPPLI

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 6.

Một báo cáo từ iSUPPLI một thời gian ngắn sau khi iPhone bán ra nhận định Apple đã có đủ biên lợi nhuận từ giá bán iPhone hiện tại và sẽ sớm giảm giá sau đó. Nhận định này hoàn toàn chính xác bởi ba tháng sau khi iPhone lên kệ, Apple đã khai tử dòng máy 4 GB bộ nhớ trong đồng thời giảm 200 USD giá bán iPhone bản 8 GB bộ nhớ trong.

7. CAPITAL GROUP

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 7.

Ashok Kumar cùng CAPITAL GROUP vào năm 2007 đã nhận xét rằng iPhone không có cơ hội để chiến đấu chống lại chiếc Motorola RAZR bởi chướng ngại lớn liên quan đến mức giá. Bạn đọc nên lưu ý rằng khi ấy Motorola RAZR được bán miễn phí kèm hợp đồng nhà mạng.

8. Businessweek 

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 8.

Stephen Wildstrom đã gây lên một tranh cãi nhỏ trên Businessweek khi nhận định iPhone sẽ không phải một nhân tố có thể giết chết BlackBerry như nhiều người dự đoán bởi hai thiết bị nhắm đến hai phân khúc thị trường khác nhau.

"Người dùng mua BlackBerry để nhận/ gửi mail, đặc biệt là mail công việc. Trong khi đó những người mua iPhone thì để giải trí, với email chỉ là một điểm cộng thêm vào mà thôi. Những sản phẩm này sống trong những thế giới không liên quan đến nhau," ông viết.

9. RIM CEO Jim Balsillie

Đây là những gì người ta từng nói về iPhone thập kỷ trước - Ảnh 9.

Wildstrom không phải người duy nhất nghĩ rằng iPhone sẽ chẳng để lại ảnh hưởng gì đến BlackBerry. 

Vào tháng 2 năm 2007, CEO RIM lúc bấy giờ Jim Balsillie cũng đưa ra dự đoán tương tự. Ông cho rằng mọi người đã đánh giá quá cao những ảnh hưởng của iPhone.

(Tham khảo: BusinessInsider)