"Đau mắt" chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 17:30 31/07/2019

Vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động giao thông vận tải đô thị gây ra đã tồn đọng từ rất lâu, song vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để bởi xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là sự gia tăng chóng mặt của dân số đi kèm sự gia tăng phương tiện giao thông.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 1.

Hoạt động giao thông đô thị chính là một trong những tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm môi trường

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, tính đến tháng 6/2019 Việt Nam có 35,92% dân cư sống ở thành thị, và con số này sẽ là 39,9% năm 2025. Quá trình đô thị hóa gắn liền công nghiệp hóa khiến dân số đô thị không ngừng gia tăng nhanh, kéo theo số lượng phương tiện giao thông cơ giới ở đô thị cũng tăng với tỉ lệ thuận.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 2.

Đường phố giờ tan tầm luôn chật ních các phương tiện cơ giới

Báo Thủ đô Hà Nội (Cổng thông tin điện tử Chính phủ) cho biết, số liệu tháng 2/2019 cho thấy Hà Nội có khoảng 5,5 triệu xe máy, gần 500 nghìn ô tô, tốc độ tăng trưởng diện tích mặt đường chỉ đạt 0,39%/năm, chiều dài 1,3%, không theo kịp tốc độ phát triển 10% ô tô và 8% xe máy. Lượng phương tiện giao thông gia tăng với tốc độ chóng mặt càng khiến không khí bị ô nhiễm nặng nề.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 3.

Khí thải từ ô tô, xe máy chạy xăng chứa rất nhiều CO, NOx, CnHm - các chất khí độc hại ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh và hô hấp

Chất lượng của các phương tiện giao thông không được đảm bảo bởi người điều khiển lười bảo dưỡng định kỳ cũng là nguyên nhân làm gia tăng lượng khí thải độc hại.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 4.

Khí thải đen kịt thải ra từ những chiếc xe bus

Tình trạng giao thông đô thị tắc nghẽn thường xuyên cũng khiến mức độ ô nhiễm hơi xăng, dầu tăng lên nhiều lần so với lúc bình thường, đặc biệt tại các nút giao thông lớn.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 5.

Tắc nghẽn tại các nút giao thông lớn làm mức độ ô nhiễm hơi xăng, dầu tăng báo động

Tổ chức Thông tin về Chất lượng không khí toàn cầu phối hợp tổ chức Hòa bình xanh cho biết, Hà Nội đứng thứ 12 trong 62 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, tại Đông Nam Á 3 năm gần đây chỉ sau Jakarta. Hàm lượng bụi mịn PM2.5 có đường kính nhỏ hơn 1/30 sợi tóc, cao gấp 4 lần mức khuyến cáo của WHO.

Nước ta thậm chí còn có thể trở thành quốc gia có không khí ô nhiễm nhất Thế giới nếu người Việt không mau chóng thay thế dần các phương tiện chạy xăng bằng các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, ví dụ như xe đạp điện để di chuyển.

Đau mắt chuyện hoạt động giao thông đô thị làm ô nhiễm khí thải - Ảnh 6.

Các thương hiệu xe máy điện cả trong và ngoài nước gần đây đã có một loạt những động thái nhằm khuyến khích người Việt thay đổi thói quen dùng phương tiện chạy xăng. Điển hình, một thương hiệu từ Hàn Quốc là MBIGo vừa thông qua hợp tác với DKBike để mang đến Việt Nam 3 mẫu xe điện cao cấp đặc biệt thân thiện với môi trường.

Hy vọng trong tương lai gần, những mẫu xe điện hiện đại, mạnh mẽ và thông minh sẽ dần chiếm được cảm tình của người Việt, làm họ thay đổi thói quen sử dụng những phương tiện chạy xăng độc hại - tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm khí thải.