Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải

Minh Hiền, Theo Helino 19:35 17/04/2018

Loại bỏ thói quen ăn uống quá độ là bước đầu tiên cần thực hiện khi bạn muốn giảm cân thành công.

Chế độ ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cân nặng của chúng ta. Song thật khó để chối từ những món ăn hấp dẫn hay các buổi tiệc tùng vào dịp lễ tết. Mỗi lần như vậy, chúng ta lại không thể kiềm chế mà làm đầy dạ dày của mình, nhưng sau đó lại bị vùi lấp trong cảm giác tội lỗi, chán nản vì kế hoạch giảm cân đổ bể. Ngoài việc khiến bạn tăng cân vù vù, thói quen ăn uống không kiểm soát còn có nhiều tác hại như gây khó thở, làm hệ tiêu hóa bị quá tải, khiến cơ thể luôn trong tình trạng lờ đờ, mệt mỏi.

Tin vui là bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và loại bỏ thói quen này bằng những hành động đơn giản. Dưới đây là những thói quen nhỏ khiến bạn dễ sa đà vào việc ăn uống quá trớn và cách để xóa sổ chúng!

Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải - Ảnh 1.

Không gian ăn uống của bạn có tác động tiêu cực

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Appetite đã cho thấy ngoại hình và cách những người ngồi cùng mâm với bạn chọn thức ăn ảnh hưởng lớn đến việc ăn uống của bạn. Trong nghiên cứu này, 82 tình nguyện viên đã được chọn ngẫu nhiên để xem một đoạn video ăn uống, trong đó, cân nặng và thực đơn của diễn viên được thay đổi khác nhau, sau đó các tình nguyện viên được tự do chọn món ăn của mình. Kết quả cho thấy, trong trường hợp diễn viên được trình chiếu có ngoại hình thừa cân và có xu hướng chọn những đồ ăn giàu tinh bột hơn rau củ, những người xem cũng bị ảnh hưởng và họ đã ăn nhiều hơn đến 32% so với những người được xem video của một diễn viên có cân nặng cân đối với chế độ ăn lành mạnh hơn.

Kết luận được rút ra rằng: "Việc ăn uống trong một môi trường có nhiều người thừa cân hoặc ăn cùng một nhóm có chế độ ăn "thả phanh" là một lựa chọn tồi nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng". Do đó, hãy cố gắng chọn cho mình một không gian ăn uống lành mạnh. Bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của gia đình và bạn bè bằng việc chia sẻ với họ về chế độ ăn kiêng của mình hoặc lập hội với những người bạn có cùng mục tiêu giảm cân.

Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải - Ảnh 2.

Bạn chỉ chú ý đến địa điểm ăn thay vì khẩu phần ăn

Liệu việc ăn ở một nhà hàng có thực sự tốt hơn tiệm đồ ăn nhanh như KFC hay McDonald’s không? Theo một khảo sát từ tạp chí Public Health Nutrition cho hay, một người ăn uống ở bên ngoài trung bình sẽ tiêu thụ hơn 200 calories so với việc ăn tại nhà, bất kể nơi họ đến ăn có phải là một tiệm ăn vặt hay cửa hàng thức ăn nhanh hay không. Do đó, trong trường hợp bạn hay ăn uống bên ngoài, thay vì lo lắng kiểm soát thực đơn của nhà hàng, hãy suy nghĩ về việc chọn khẩu phần ăn hơn. Theo các chuyên gia, đây mới là yếu tố chính khiến chúng ta ăn nhiều hơn.

Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải - Ảnh 3.

Bạn không kiểm soát những bữa phụ của mình

Khi phải thực hiện việc ăn kiêng, chúng ta thường chăm chú vào việc thiết kế thực đơn cho các bữa chính mà bỏ qua việc suy nghĩ về những bữa phụ. Đôi lúc, bạn sẽ khó tránh được mà phải bổ sung năng lượng vào khoảng trước bữa trưa hay lúc 3 giờ chiều bởi áp lực từ công việc và học tập. Song khi được thưởng thức bữa phụ, bạn rất dễ có xu hướng ăn nhiều hơn mức mình cần. Đây cũng là yếu tố không ngờ khiến bạn không thể giảm cân dù luôn tuân thủ thực đơn ăn kiêng mỗi ngày.

Một nghiên cứu đã so sánh những nhóm người có khẩu phần ăn bữa phụ khác nhau và nhận thấy rằng, tất cả đều có mức độ thỏa mãn như nhau, dù cho sự chênh lệch về lượng calories hấp thụ giữa các nhóm lên đến 77%. Vì vậy, bạn nên kiểm soát cả bữa phụ của mình bằng việc tự chuẩn bị đồ ăn vặt thay vì mua những đồ có sẵn tại trường học hoặc nơi làm việc.

Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải - Ảnh 4.

Thực đơn ăn uống của bạn quá phong phú

Khi tham gia các buổi tiệc tùng, chúng ta thường có suy nghĩ rằng, nên ăn mỗi thứ một chút và cho rằng việc này sẽ giúp chúng ta tiêu thụ ít calories hơn. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng lại chứng minh điều ngược lại mới đúng: "Việc có quá nhiều món ăn trên mâm cơm sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn mức bình thường. Lý do là bởi cảm giác no ở não đến muộn hơn so với cảm giác ở dạ dày. Việc ăn nhiều món với hương vị khác nhau khiến não luôn bị kích thích với cảm giác thèm ăn, trong khi việc ăn cùng một món sẽ khiến sự thỏa mãn giảm dần và bạn nhanh chóng đạt đến cảm giác no khi đã nạp đủ lượng thức ăn mình cần".

Vì vậy, trong thực đơn ăn uống tại nhà, hãy đơn giản hóa bữa ăn của mình. Nếu bạn phải tham gia một bữa tiệc, bạn nên chọn một món chính để ăn và nên thử nhiều món ăn từ rau để tránh nạp nhiều calories hơn cần thiết.

Đã dặn lòng phải giảm cân nhưng vẫn ăn uống quá độ? Đây có thể là những sai lầm bạn đang mắc phải - Ảnh 5.

Nguồn: Reader’s digest

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Họp báo vụ nghi vấn điểm thi ở Lạng Sơn: Chỉ có 8 bài thi Văn bị giảm điểm, bài thi trắc nghiệm không phát hiện sai phạm sau khi chấm thẩm định

    Sau thời gian làm việc và thẩm tra kết quả, chiều 21/7, thông tin chính thức về nghi vấn gian lận điểm thi THPT quốc gia tại Lạng Sơn chính thức được công bố.
  • Tin mới trong ngày