Hành trình "lột xác" của trang Google từ xưa đến nay

Là lá la, Theo 00:00 04/02/2012

Kể từ năm 1998, trang tìm kiếm liên tục thay đổi nhằm phục vụ người dùng tốt hơn.

Từ thời điểm "lên sóng" đầu tiên vào năm 1998, Google đã cố gắng phát huy phong cách đơn giản và thân thiện trong lúc xây dựng trang tìm kiếm. Trải qua một số lần thay đổi mạnh mẽ, gã khổng lồ luôn thể hiện truyền thống đáng quý và mang đến cho khách hàng công cụ truy vấn tuyệt vời.
 
Thực sự, Google đã chuyển dần từ hệ thống tìm kiếm "tinh khiết" khi cung cấp những thông tin có liên quan nhất, cho đến một cổng thông tin với bộ sưu tập website tổng hợp của nhiều dịch vụ trực tuyến. Bài viết dưới đây phản ánh hành trình "lột xác" của trang Google từ xưa đến nay.
 
Hình ảnh trang Google vào những ngày đầu tiên tại Đại học Stanford năm 1998.
Giao diện nhìn chung rất đơn giản và thân thiện. 

Trang hiển thị kết quả tìm kiếm trong những năm đầu tiên.
Một danh sách liên kết màu xanh chứa quảng cáo tại phía trên và bên phải.

Vào ngày 11/9/2001, Google bổ sung những tin tức về khủng bố tại trang chủ.
Một số ý kiến cho rằng chúng đi quá xa so với nhiệm vụ cốt lõi của Google.
Khi ấy, gã khổng lồ tìm kiếm vẫn chưa phát hành dịch vụ Google News.

Khoảng năm 2006, Google đưa vào những kết quả được hiển thị theo chiều dọc,
tạo thành OneBox đặc biệt nằm phía trên cùng của trang tìm kiếm.

Năm 2007 chứng kiến màn "lột xác" lớn đối với tính năng Universal Search.
Google quyết định thay đổi kết cấu trang tìm kiếm khi pha trộn
các kết quả đa dạng hơn (hình ảnh, video, tài liệu...).

Cũng trong năm 2007, những video từ mạng YouTube (mua lại từ năm 2006)
lần lượt xuất hiện tại phần hiển thị kết quả tìm kiếm.

Universal Search còn mang đến những câu chuyện tin tức từ Google News...
 
Cộng với danh sách mua sắm quá chi tiết và một loạt công cụ khác.

Trong năm 2009, Google triển khai thử nghiệm Social Search.
Ví dụ, khi tìm kiếm "New Zealand", bạn thấy nội dung liên quan được đăng bởi
các địa chỉ liên lạc trên Gmail hoặc Friendfeed. Tuy nhiên, Google chưa có
mạng xã hội riêng, nên những liên kết thường là trang web của bên thứ 3.

Vào tháng 2/2011, Google bắt đầu pha trộn kết quả từ Social Search
với kết quả chính. Trước đây, chúng chỉ xuất hiện tại phía dưới.

Tháng 1/2012, Google đột nhiên tích hợp sâu kết quả tìm kiếm từ mạng xã hội
của riêng mình. Nếu bạn đã đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ Google nào,
hồ sơ Google+ liền hiển thị khi bạn gõ một truy vấn.

Ví dụ, khi tìm kiếm "sushi", bạn có thể nhận được hình ảnh của sushi 
mà các tài khoản Google+ khác đã chia sẻ.

Bạn cũng nhìn thấy hồ sơ Google+ nằm ​​phía bên phải của trang Google
có liên quan đến từ khóa đang tìm kiếm. Ví dụ, truy vấn "music" có thể
trả lại hồ sơ của Britney Spears và Snoop Dogg.

Twitter than phiền rằng Social Search quá ưu tiên kết quả từ Google+
mà bỏ quên những dịch vụ mạng xã hội khác.