Cô giáo Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm lớn lao

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 19:30 10/04/2023

Câu chuyện về một nữ sinh lớp 12 mất đi cơ hội học tập, lỡ dở tương lai khiến cô giáo Đào Thị Hồng Quyên trăn trở trong suốt hành trình làm nghề.

Đó là một trong những động lực để Quyên quyết tâm đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM cho trẻ em gái và đã giúp cô nhận giải thưởng toàn cẩu của Clé de Peau Beauté - mong muốn khai phá tiềm năng của trẻ em gái kém may mắn qua giáo dục STEM.

Cô giáo Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm lớn lao - Ảnh 1.

Cô Đào Thị Hồng Quyên - giáo viên Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance

Câu chuyện về bình đẳng giới cho trẻ em gái cần được quan tâm hơn

Xin chào chị Hồng Quyên! Nghề giáo đem lại cho chị tâm niệm gì lớn nhất trong cuộc sống?

Có 2 điều khiến tôi hạnh phúc trong nghề giáo. Đầu tiên là được nhìn thấy niềm vui trong học tập của các em học sinh và điều thứ 2 là được cùng học với các em. Quá trình dạy học không phải là quá trình truyền thụ một chiều từ giáo viên - học sinh mà là quá trình tương tác 2 chiều, trong đó người giáo viên cũng được học hỏi và phát triển cùng học sinh.

Bình đẳng giới là vấn đề lớn trong giáo dục, quan điểm của chị thế nào về vấn đề này?

Đó là vấn đề khiến tôi trăn trở rất nhiều trong quá trình làm nghề. Nữ sinh thường mất đi cơ hội học tập khi có "sự cố". Trường hợp khiến tôi suy nghĩ rất nhiều là khi một nữ sinh học lớp 12 học giỏi lần đầu bỏ thi, sau đó tôi biết được em có bầu và muốn nghỉ học. Nhà em có 3 người phụ nữ là bà, mẹ và em. Buổi sáng tôi đến thăm, em nói không dám đến trường vì tâm lý e ngại. Căn nhà nhỏ 4 người phụ nữ vừa nói vừa khóc. Nhìn cô học trò chăm ngoan học giỏi, bỏ học giữa chừng khi chỉ còn vài tháng là tốt nghiệp cấp III… buồn lắm! 

Tôi nghĩ nhiều về em và bình đẳng giới cho trẻ em gái. Tôi tin rằng một trong những cách giúp em là làm sao có cơ hội được học tập và phát triển bản thân, tự tin khẳng định mình, có được hạnh phúc cũng như những điều mình mong muốn là giảm bất bình đẳng giới trong giáo dục. 

Cô giáo Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm lớn lao - Ảnh 2.

Giải thưởng Power of Radiance: Tôn vinh những cá nhân thúc đẩy bình đẳng giới cho trẻ em gái trong giáo dục

STEM là hành trình dài có quá nhiều kỷ niệm

Động lực nào khiến chị kiên trì thành lập nhiều dự án giáo dục STEM cho học sinh đến vậy?

Tôi nhìn thấy những giá trị mà dự án mang lại cho học sinh. Là một giáo viên, nếu biết điều gì tốt, phù hợp cho học sinh, chắc chắn tôi sẽ làm. Những dự án này giúp học sinh của tôi mở rộng vốn kiến thức, hiểu về thực tiễn xã hội và giúp các em hình thành dần trách nhiệm công dân với xã hội. Thêm vào đó, các em có tiến bộ nhiều kĩ năng cần thiết cho công việc trong tương lai.

Quan điểm của chị về tương lai STEM đối với giáo dục nông thôn Việt Nam?

Tương lai của giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đối với nền giáo dục chung của Việt Nam là rất tiềm năng và đầy triển vọng. STEM đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông thôn của quốc gia bằng cách áp dụng các kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong nông nghiệp như điều khiển tự động, trí tuệ nhân tạo, cảm biến và phân tích dữ liệu. Nguồn nhân lực được đào tạo từ STEM có thể nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, giáo dục STEM cũng giúp giải quyết các vấn đề khác đang tồn tại ở nông thôn như giảm đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và tăng cường bền vững kinh tế và môi trường. Giáo dục STEM giúp các học sinh - sinh viên trở thành các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp. Từ đó, các em có thể đóng góp cho sự phát triển của các khu vực nông thôn và cải thiện cuộc sống của những người sống trong đó.

Giải thưởng Power of Radiance là cơ hội và trách nhiệm lớn lao giúp tôi lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp của người phụ nữ

Cô giáo Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm lớn lao - Ảnh 3.

Tầm nhìn và sứ mệnh của Clé de Peau Beauté hẳn là một trong những lý do chị quyết định tham gia giành giải thưởng Power of Radiance?

Tôi biết đến Power of Radiance từ năm 2021. Khi UNICEF gửi thông tin tôi đã nghĩ, thật là một giải thưởng ý nghĩa. Tôi chưa bao giờ làm việc để đạt một giải thưởng nào đó. Tuy nhiên, Power of Radiance mang lại những câu chuyện truyền cảm hứng, khiến ta cảm thấy tự tin và mạnh mẽ hơn.

Tôi rất vinh dự và cảm thấy mình thật may mắn cũng như thấy trách nhiệm lớn lao của bản thân. Đây là cơ hội rất lớn đối với cuộc đời tôi, giúp tôi thực hiện giấc mơ về phát triển giáo dục STEM và lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp của người phụ nữ.

Cô giáo Việt đầu tiên nhận giải thưởng Power of Radiance: Từ nỗi trăn trở đến trách nhiệm lớn lao - Ảnh 4.

Chị đánh giá như thế nào về những đóng góp cho cộng đồng của Clé de Peau Beauté, đặc biệt là với vấn đề bình đẳng giới và nỗ lực nâng cao vị thế cho trẻ em gái?

7,9 triệu là số trẻ em gái đã được hỗ trợ từ cam kết xã hội lâu dài của Clé de Peau Beauté hỗ trợ bình đẳng giới. Con số đó đã nói lên rất nhiều điều về tâm huyết, nỗ lực, chiến lược tiếp cận của Clé de Peau Beauté, với điển hình là thông qua chương trình Power of Radiance. Là một thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Clé de Peau Beauté. Thương hiệu không những giúp phụ nữ đẹp hơn mà giúp phụ nữ và trẻ em gái có thêm sức mạnh, trao cơ hội khẳng định bản thân.