Clip: "Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn!"

Phương Anh, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 12/05/2016

Bên cạnh những điểm cộng về một tuyến đường ngăn nắp thoáng đãng với bảng biển thống nhất, thì việc đồng bộ hai màu xanh - đỏ dường như lại đang khiến không ít chủ cửa hàng "khóc dở mếu dở" vì doanh số bán giảm.

 Clip: Biển hiệu đồng bộ trên tuyến đường kiểu mẫu gây nhiều tranh cãi - (Thực hiện: Việt Anh),

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 2.

Đường Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, Hà Nội sau khi đưa vào sử dụng với 4 làn xe, rộng hơn gấp 3 lần so với trước đây.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 3.

Vỉa hè được mở rộng có hàng cây xanh, khu vực để xe và phần đường cho người đi bộ. Tuyến đường kiểu mẫu này là kết quả từ nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng thành phố.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 4.

Điểm đặc biệt nữa của tuyến đường là việc đưa vào sử dụng thống nhất biển bảng quảng cáo có kích thước giống nhau với màu xanh và đỏ. Chiều cao trung bình của các loại bảng biển quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2m - 3,3m, với chiều cao bảng biển là 1,1m.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 5.

Tuy nhiên, màu nền xanh đỏ chính là điểm tạo ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi nhất là khi màu sắc nhận diện thương hiệu không trùng với một trong 2 màu này. Có cửa hàng sử dụng biển thống nhất nhưng vẫn phải bổ sung các biển hiệu nhỏ nằm trong nhà giúp khách hàng dễ nhận diện.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 6.

Thương hiệu thời trang này với cách nhận biết chữ đen trên nền màu ghi giờ sẽ thống nhất với nền xanh hoặc đỏ và chữ trắng.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 7.

Phần chữ thiếu logo của một cửa hàng siêu thị có nhiều chi nhánh dễ bị hiểu lầm.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 8.

Bác Nguyễn Văn Tùng, chủ một cửa hàng thời trang công sở nam tại đây, cho biết: "Nhiều khách bước vào cửa hàng mới phát hiện ra nhầm thương hiệu cần mua, sau khi đưa vào sử dụng biển bảng mới này thì việc nhận diện thương hiệu của chúng tôi đang bán là vô cùng khó khăn và lượng hàng bán ra sụt giảm 50%".

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 9.

Tuy vậy có nhiều biển hiệu, cửa hàng vẫn sử dụng logo với màu sắc đúng của họ để giúp khách hàng nhận diện thương hiệu trên nền bảng màu thống nhất.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 10.

Có người cho rằng, biển mẫu chuẩn này áp dụng với một số cửa hàng, hộ kinh doanh nhỏ lẻ liền kề. Theo quan sát của chúng tôi, một số ngân hàng trên tuyến đường này như Techcombank, MBank, VIB... vẫn giữ nguyên màu sắc nhận diện.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 11.

 Logo và màu sắc của thương hiệu Techcombank vẫn được giữ nguyên

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 12.

Tại khu vực dãy 210 đường Lê Trọng Tấn, một vài chủ cửa hàng đang tỏ ra khá nản vì hoạt động kinh doanh không được tốt so với thời điểm trước khi mở rộng tuyến đường. Anh Mưu, chị Vân chủ cửa hàng bún đậu cho biết: "Nhiều khách hàng muốn đến ăn lần thứ 2 khá khó khăn trong việc tìm cửa hàng do nhà nào cũng na ná nhà nào, nhất là buổi trưa nắng. Lượng khách đến với cửa hàng giảm rõ rệt".

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 13.

Phía cuối tuyến đường, khu vực tòa nhà chung cư giáp với sông Lừ, nhiều cửa hàng vẫn sử dụng các tấm biển khác so với mẫu thống nhất và phần mái vảy phía dưới.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 14.

Buổi tối, tuyến đường được chiếu sáng vừa đủ bằng đèn led cho các phương tiện đi lại trên đường lưu thông qua đây.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 15.

Ngoài ra trên mỗi cột đèn còn có thêm hệ thống ánh sáng để soi sáng khu vực vỉa hè nhưng gần như chúng không đủ để mọi người có thể thấy được biển hiệu các cửa hàng

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 16.

Nhiều biển hiệu khá tối nếu chủ nhân của chúng không lắp thêm hệ thống chiếu sáng soi vào, đi từ xa khách hàng khó lòng phát hiện ra cửa hàng cần tới.

Clip: Khách khó tìm cửa hàng vì giống nhau quá nên doanh số bán của chúng tôi giảm hẳn! - Ảnh 17.

Do vậy một cửa hàng cafe trên tuyến phố chọn cách quảng cáo bắt mắt hơn với đèn led và biểu tượng tách cafe cho khách hàng dễ nhận biết vào buổi tối.