"Siêu Trộm": Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt

Vân Vân, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 07/02/2016

Vượt qua những nghi ngại ban đầu, "Siêu Trộm" đã chứng minh bằng chất lượng và trở thành phim Việt đáng xem nhất mùa Tết này.

Bên cạnh những phim hài vào Tết này, khán giả đã có thêm một lựa chọn mới khi Siêu Trộm xuất hiện. Bộ phim ở thể loại heist (trộm cướp) xoay quanh dòng tiền Bitcoin và những mánh khóe công nghệ cao. Để bắt Bóng Ma, một trùm tiền ảo, Đa Đa đã phải tập hợp biệt đội gồm những thành phần tài năng nhưng bất bảo: ảo thuật gia lừa đảo (Petey Majik), đa diện nhân Luhan (Mai Thế Hiệp), vận động viên tí hon (Thanh Mỹ), hacker (Suboi). Cả hội bước vào hành trình nguy hiểm và khám phá những bí mật không ngờ.

Siêu Trộm: Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt - Ảnh 1.

Sau Đoạt Hồn, Âm Mưu Giày Gót Nhọn, Hàm Trần đã tiếp tục mang gu điện ảnh rất "Tây" của mình vào một bộ phim Việt Nam. Ra mắt vào dịp Tết nhưng Siêu Trộm đã mạnh dạn thoát khỏi mô típ phim Việt thông thường, tức là hài và tình cảm để thử sức với một thể loại kén người xem, lại còn mang tính rủi ro cao nếu không thành công. Tuy nhiên, phim đã may mắn giữ được sự hấp dẫn ngay từ lúc đầu phim đến lúc kết thúc tác phẩm. Tính chất bất ngờ được sử dụng triệt để và nội dung đủ chặt chẽ, những màn đánh cướp đủ công phu, đúng như những gì mà một phim ở thể loại trộm cướp cần.

Siêu Trộm: Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt - Ảnh 2.

Không chỉ ghi dấu ở thể loại phim, Siêu Trộm còn tiếp tục mang đến những trải nghiệm hình ảnh ấn tượng bằng những cảnh hành động được dàn trải từ Việt Nam sang Đài Loan, cách chuyển góc máy, cắt dựng và dùng nhạc nền để bổ trợ trong những cảnh phim. Cảnh hành động đáng nhớ nhất chắc chắn là cảnh Đa Đa truy bắt Phúc trong một buổi diễn cải lương. Ánh sáng ám vàng, góc máy đặt linh hoạt, tiếng nhạc cải lương nỉ non dần bị tiếng kèn trống chát chúa áp đảo hoàn toàn phù hợp với cảnh Phúc, kẻ đang mặc trên mình bộ đồ diễn nóng nực, run rẩy và ôm vali tiền to đùng. Đa Đa thì cứ hùng hổ tiến tới. Đoạn phim được xử lý mượt, căng thẳng và nghẹt thở.

Không chỉ thành công ở đề tài và việc tạo không khí hồi hộp căng thẳng, bộ phim còn chứng kiến sự thăng hoa của dàn cast trẻ non kinh nghiệm nhưng trọn vai vì có vai diễn phù hợp. Petey Magik vào vai ảo thuật gia Jack Magique láu cá. Ngoài đời anh cũng là một ảo thuật gia đường phố nên việc vào vai chính mình ở Siêu Trộm khá đơn giản, tuy nhiên điểm thú vị ở nhân vật này là những màn ảo thuật anh thực hiện trong phim đều là thật, không hề sử dụng kỹ xảo. Thành Phạm tuy lần đầu tiên bước chân vào điện ảnh nhưng đã có một vai diễn đủ tốt để chào sân. Chàng vlogger người Hà Nội này hoàn toàn thuyết phục trong vai một tay kế toán – hacker ngô ngố, đáng yêu. Ở nửa sau, có hơi đuối nhưng nhìn chung, Thành Phạm đã bước đầu khẳng định được mình ở vai trò một diễn viên.

Siêu Trộm: Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt - Ảnh 3.

Từng tiết lộ có ý định nam tiến và trở thành diễn viên chuyên nghiệp, chắc chắn Thành Phạm sẽ có những bước tiến đáng kể sắp tới.

Với bé Thanh Mỹ, không còn kiểu mặt nghiêm nghị, trợn mắt hù người như Đoạt Hồn, kiểu ngây thơ nhưng vẫn có chút gồng trong Yêu, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh… Lần này em được trở về đúng lứa tuổi thật. Như đã tiết lộ, biệt đôi Siêu Sáu quy tụ những thành phần bất hảo, bé Linh (Thanh Mỹ) cũng có lý do riêng để trở thành siêu trộm tí hon, tuy nhiên em đã có người cha Luhan (Mai Thế Hiệp) suy nghĩ và toan tính giúp. Đây là một vai diễn hay của Thanh Mỹ, em khoe trọn vẻ ngây thơ và đáng yêu. Thiết nghĩ nếu có nhận những dự án khác, cô bé xứng đáng có những vai diễn không bị già trước tuổi thế này.

Siêu Trộm: Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt - Ảnh 4.

Bé Thanh Mỹ cùng diễn viên Mai Thế Hiệp đã tung hứng hoàn hảo trong phim, trước Siêu Trộm cả hai từng là cậu - cháu trong Đoạt Hồn và là thầy - trò trong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

Còn khá yếu là Suboi và Nhung Kate. Về đài từ, rõ ràng Nhung Kate tốt hơn hẳn Suboi, cô đọc thoại trôi chảy, trầm bổng và quyến rũ nhưng rất tiếc cô còn bị cứng trong diễn xuất. Các cơ mặt của Nhung chưa được thả lỏng cho phù hợp với từng phân đoạn. Suboi bất ngờ được giao vai hacker tên Vy có quá nhiều tâm sự, cô mới dừng ở mức tạm ổn chứ chưa thể xuất sắc truyền tải nhân vật cho khán giả. Những đoạn thể hiện tình cảm của Suboi trong phim cũng thiếu tự nhiên. Về Teo Yoo trong vai Thomas Nam, thời lượng xuất hiện không nhiều nhưng anh chàng sẽ gây "thương nhớ" cho một số lượng lớn khán giả nữ sau khi xem phim.

Siêu Trộm: Chạm tay vào giấc mơ của điện ảnh Việt - Ảnh 5.

Từ trái sang: cô đặc vụ thừa sexy Đa Đa, trùm tiền ảo Thomas Nam và ảo thuật gia láu cá Jack Magique

Xem Siêu Trộm, có cảm giác như điện ảnh Việt đã trở lại thời kỳ vài năm trước. Khi mà diễn viên phần lớn còn yếu và chỉ có đạo diễn với tay nghề cứng mới cứu được phim. Những bộ phim ở hình thức này là Sài Gòn Love Story (Hứa Vỹ Văn – Ngô Thanh Vân), 1375 km (Hồ Bá Khánh Trình – Dương Yến Ngọc), Để Mai Tính (Kathy Uyên – Dustin Nguyễn)… đều được đánh giá cao. Điều này càng khẳng định thêm một điều: đạo diễn giỏi sẽ làm ra phim xuất sắc. Nếu không, dù có dàn cast ngôi sao mà đạo diễn "non" thì hàng loạt những tác phẩm gây bàng hoàng về độ "dở" vẫn ra đời và lấn lướt trong điện ảnh Việt.

Có điểm đáng khen, tuy nhiên cũng cần nhìn thẳng vào khuyết điểm để khắc phục chất lượng. Siêu Trộm vẫn mang màu phim xanh xám như đã thể hiện trong trailer. Nội dung ổn, có dẫn dắt, nhưng chưa đề cập đến sự biến động của dòng tiền ảo làm những người không quen với bitcoin thắc mắc. Nó có thay đổi hay không? Tại sao số tiền bị mất cắp là 7,5 triệu USD lúc là 30, 000 bitcoin, lúc là 25,000 bitcoin? Đoạn phim quay ở Đài Loan bị đuối, quay xấu hơn, nhiều tình tiết nhưng có vẻ bày vẽ. Nhưng nhìn chung, phim vẫn khá ổn và đủ hay để được gọi là "bom tấn" tết này.

Siêu Trộm đã có cú lội ngược dòng hoàn hảo. Phim đã chạm tay đến giấc mơ về một nền điện ảnh Việt tiên tiến, dám đầu tư, dám bứt phá. Có lẽ điều thú vị sắp tới là khi nhà sản xuất công bố doanh thu của Siêu Trộm, xem khán giả có ủng hộ bước thử nghiệm này không. Đây chắc chắn là kết quả ai cũng mong chờ để dự đoán xu hướng của mùa phim Tết năm sau.