Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén" bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 10:00 05/11/2021

Câu chuyện thành công của 3 doanh nhân công nghệ đã cho thấy: Ai cũng có thể khởi nghiệp với TMĐT, nhưng để thành công cần đam mê, bản lĩnh và sự ham học hỏi.

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua, sàn thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay được xem là mảnh đất tiềm năng, thu hút cả những người dày dạn kinh nghiệm kinh doanh lẫn những ai mới chập chững vào nghề. Tuy nhiên, quá trình trở thành doanh nhân công nghệ, xây dựng 1 gian hàng nhỏ bé thành lớn mạnh cũng đi kèm nhiều khó khăn và thách thức. Câu chuyện của chị Phúc Hậu, anh Trọng Tấn, anh Tôn Tử - 3 doanh nhân thành công trên sàn TMĐT Lazada phần nào sẽ truyền cảm hứng cho những người đã, đang và sẽ dấn thân vào con đường này.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 1.

Trước khi đến với sàn TMĐT, chị Lương Thị Phúc Hậu đã là một doanh nhân có kha khá kinh nghiệm chốn thương trường. Bản thân chị Hậu từng làm việc cho một công ty thu mua nông sản xuất khẩu sang Hàn Quốc, gắn bó với công ty tinh dầu trong 6-7 năm và làm du lịch trong 2 năm. Các công việc trước đây mang đến cho chị cơ hội đi nhiều tỉnh thành và khám phá ra tiềm năng to lớn của thị trường tinh dầu Việt Nam với nhiều vùng nguyên liệu trù phú, nhất là một số loại nguyên liệu chỉ có ở nước ta như tràm, sả… Từ đó, chị quyết định mở công ty sản xuất tinh dầu Việt Nam từ năm 2015 và khi ấy chỉ tập trung bán sỉ.

Bán sỉ đem lại lợi nhuận, doanh thu nhưng không phát triển về thương hiệu riêng; trong khi đó thị trường bán lẻ đầy tiềm năng chưa được khai phá. Chị Hậu quyết định mở rộng mô hình kinh doanh phân phối sỉ sang bán lẻ và chọn Lazada làm điểm dừng chân để phát triển thương hiệu tinh dầu Purevess: "Khi ấy, bán trên Facebook phổ biến nhưng mình đánh giá bán trên đó giống như 1 dạng ký gửi và không kiểm soát được về chất lượng. Năm 2015 cũng là lúc Lazada mới vào thị trường, có thương hiệu uy tín; xu hướng khách mua sắm trên đây ngày một tăng nên mình quyết định chọn sàn này để kinh doanh".

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 2.

Thời gian đầu kinh doanh trên TMĐT, chưa hiểu rõ về thuật toán, cơ chế vận hành, các công cụ khuyến mại… chị Hậu không tránh khỏi những lúc nản lòng. Trong 2 năm đầu, chị "thả trôi" gian hàng, không đầu tư, không có chiến lược và chấp nhận số đơn hàng không như mong đợi. Điều mang đến cho chị động lực và sự quyết tâm trong kinh doanh trên TMĐT chính là những buổi chia sẻ tâm huyết của anh chị đi trước trong cộng đồng nhà bán hàng Lazada. Chị coi những thành công của họ là tấm gương để học hỏi, nỗ lực cho những mục tiêu kinh doanh phía trước.

Quay trở về áp dụng kiến thức học hỏi được cho gian hàng của mình, số lượng đơn không những được cải thiện mà gian hàng còn phát triển nhanh hơn so với tưởng tượng của chị. "Ấn tượng nhất của mình khi bán trên Lazada là vào chiến dịch 11.11 năm 2019, mình đã dồn hết công sức, cả đội ngũ làm ngày làm đêm để tham gia lễ hội mua sắm này. Kết quả là doanh thu tăng lên gấp đôi, trong sự ngỡ ngàng và hạnh phúc" - chị Hậu chia sẻ. Khó khăn thuở ban đầu của chị Hậu cũng là vấn đề mà nhiều gian hàng mới gặp phải khi chưa có định hướng rõ ràng và dễ nản chí. Tuy nhiên, chỉ cần bình tĩnh, nghiêm túc tìm hiểu, học hỏi sẽ nhanh chóng vượt qua được.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 3.

Kinh doanh mặt hàng liên quan đến sức khỏe, chị tập trung đầu tư về hình ảnh, thông tin chi tiết mô tả sản phẩm và các lượt đánh giá của sản phẩm để thuyết phục khách hàng lựa chọn khi họ không cầm hay ngửi sản phẩm trực tiếp được. Đội ngũ của chị cũng thường xuyên đọc các tin nhắn, đánh giá của khách để tiếp tục cải thiện sản phẩm tốt hơn. Với chị, mỗi đánh giá 5 sao chính là "thần dược" cho chị năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả. Ngoài việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, chị Hậu còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi có sẵn trên sàn như tài trợ sản phẩm, tài trợ từ khóa, miễn phí vận chuyển… cũng như tận dụng những thời điểm vàng để kích cầu mua sắm. Ví dụ như Lazada có rất nhiều chương trình thúc đẩy doanh thu trong các lễ hội mua sắm, chương trình A, A+… với nhiều ưu đãi dành cho người mua. Trong mỗi dịp này, lượng truy cập từ sàn tăng gấp nhiều lần, vì vậy đây là cơ hội để nhà bán hàng phá kỷ lục doanh thu trong năm. Trong các đợt lễ hội mua sắm, hầu như lượng truy cập vào gian hàng Purevess của chị đều tăng từ 300%, doanh thu tăng từ 100% trở lên và thuộc top đầu doanh thu trong ngành hàng. Trên đà phát triển, chị tiếp tục đầu tư mạnh hơn về KOLs và quay những video đánh giá sản phẩm trên TikTok.

Ngoài những kinh nghiệm học hỏi được từ cộng đồng doanh nhân công nghệ, sự hỗ trợ của Lazada cũng đóng một vai trò quan trọng. Ấn tượng của chị Hậu ngay từ thời điểm bắt đầu "lên sàn" là sự tận tâm và chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn. Chị cho biết đội ngũ Lazada luôn theo sát 24/7 để hướng dẫn nhà bán hàng từ khi mới mở gian hàng và giúp tháo gỡ khó khăn trong lúc kinh doanh; đặc biệt Lazada có cả một Học viện cung cấp các khoá học từ cơ bản đến nâng cao, cộng với đội ngũ giảng viên và cộng đồng nhà bán hàng thường xuyên gặp mặt để chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau.

Sau quãng thời gian gắn bó, chị Hậu càng thấy tin tưởng hơn về quyết định ban đầu. Kinh nghiệm khi bán đa sàn đã giúp chị có thể so sánh rất rõ về chất lượng, chính sách, hệ thống, và nhận ra ưu thế nổi trội của Lazada trong khoản đầu tư hệ thống chuyên sâu, hiện đại và chất lượng.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 5.

Trước khi "lên sàn" Lazada, anh Trọng Tấn có xuất phát điểm là kỹ sư mỏ địa chất ở các tỉnh phía Bắc. Khi đó, anh đang giữ vị trí PGĐ điều hành công ty với mức thu nhập khoảng 50 triệu/tháng. Tuy công việc ổn định với mức lương nhiều người mơ ước nhưng môi trường có phần bó buộc, không sáng tạo thôi thúc anh phải làm cái gì đó khác đi. Làm trong ngành khai khoáng, anh nhận ra tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp này và cả kinh doanh vật liệu xây dựng, kéo theo đó là thị trường bất động sản và kinh doanh thiết bị nội thất ngày càng nở rộ. "Dung lượng thị trường nhiều thì tại sao mình lại không làm? Vậy là anh quyết định đầu tư vào kinh doanh cùng vợ mảng thiết bị nhà bếp, phòng tắm. Lúc đó vợ anh đã có sẵn cửa hàng tại Hà Nội" - anh Trọng Tấn kể lại.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 6.

Trước khi bước sang ngã rẽ hoàn toàn mới, anh Tấn đã tìm hiểu rất nhiều về TMĐT, cũng như tham khảo ý kiến bạn bè, người thân và gia đình. Đối với anh, Lazada là sàn TMĐT số 1, có tệp khách hàng rộng và đầu tư về marketing lớn mang đến cho anh những cơ hội kinh doanh mới mà không phải nền tảng nào cũng có được. Điều này càng củng cố quyết tâm "đứng trên vai Người khổng lồ" của anh. Tuy nhiên, để bắt đầu hành trình khởi nghiệp trên TMĐT, anh phải thuyết phục vợ anh - người đồng hành kinh doanh cho mình được thử sức trên nền tảng mới mẻ này trong 2 năm; nếu không thành công, anh sẽ quay trở lại công việc cũ.

Thời gian đầu, anh Tấn đặt mục tiêu 3 tháng phải có doanh thu. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng đã có nhân viên gọi điện chúc mừng đơn hàng đầu tiên là máy lọc nước. Vốn nghĩ rằng chỉ bán được các thiết bị nhỏ, nhưng ngay đơn hàng đầu tiên đã bán được máy lọc nước giá trị cao, mình càng tin vào tiềm năng phát triển của TMĐT. Sau đơn hàng đó, anh đặt mục tiêu 30 máy/ tháng. 

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 7.

Từ chiếc máy lọc nước khởi đầu vào tháng 8.2018 đến lễ hội mua sắm 9.9 năm 2019, thương hiệu đồ gia dụng KOSKO đạt Top 15 nhà bán hàng xuất sắc mảng nhà cửa đời sống. Kỷ lục này nhanh chóng bị phá vỡ khi đến lễ hội mua sắm 11.11 cùng năm, thương hiệu đã vươn lên top 2 gian hàng bán chạy nhất.

Và từ sản phẩm của các thương hiệu có sẵn, anh Tấn phát triển thương hiệu cây lau nhà của riêng mình và được đón nhận nhanh chóng. Mục tiêu 2 năm của anh cũng về đích đúng hạn khi vào tháng 8 - 9.2020, thương hiệu cá nhân (cây lau nhà) đứng cùng top với các thương hiệu lớn như Xiaomi và Lock & Lock.

Nếu như chị Hậu nhấn mạnh vào việc phát triển sản phẩm và biết nắm bắt thời cơ vàng thì anh Tấn lại lấy ứng dụng công nghệ làm kim chỉ nam. Đặc biệt, Lazada thường xuyên cập nhật những công nghệ mới, hiệu quả hơn nên đòi hỏi người kinh doanh phải có tính nhanh nhạy. Vì vậy, mỗi ngày anh thường dành 30 phút để bàn với trợ lý về cách quản lý, áp dụng công nghệ mới; trực tiếp kiểm tra tin nhắn và đọc bình luận, đánh giá của khách: nếu có sự cố phải đưa ra phương án xử lý ngay. Từ phương châm kinh doanh "Sự hài lòng của bạn là thành công của chúng tôi", mỗi kiện hàng KOSKO đều kèm 1 thư cảm ơn khách đã lựa chọn sản phẩm.

Đặt niềm tin vào Lazada, giống như chị Hậu, anh Tấn cũng thấy rằng đây là đơn vị có đầu tư bài bản, đã xây dựng một nền tảng vững chắc từ hệ thống, logistics, cũng như đa dạng nhiều chính sách, quyền lợi hỗ trợ nhà bán hàng. Kinh doanh trên Lazada hướng tới kinh doanh bền vững và nghiêm túc.Vì vậy, nhà bán hàng càng phải chuẩn kĩ ngay từ khi lên sàn, chuẩn chỉnh trong hình ảnh, thông tin sản phẩm và kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Anh cho rằng việc kiểm soát đầu vào khắt khe sẽ hạn chế những nhà bán hàng mang tư tưởng chộp giật, vừa tăng mức độ uy tín cho cộng đồng nhà bán hàng trên Lazada, vừa đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng mua hàng. Nhìn nhận khách quan, đây vừa là khó khăn vừa là cơ hội để nhà bán hàng nghiêm túc đầu tư, học hỏi mỗi ngày để mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng trên nền tảng TMĐT.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 9.

Giống như anh Trọng Tấn, anh Tôn Thất Tùng cũng là dân kỹ thuật có niềm đam mê kinh doanh. Cuối năm thường là thời điểm rảnh rỗi của một kỹ sư cơ điện, mà "rảnh rỗi thì sinh nông nổi", anh muốn tận dụng khoảng thời gian này để kiếm thêm 1 công việc khác ngoài việc làm công ăn lương.

Từ những gợi ý của từ khoá "kiếm tiền trong lúc ngủ", anh Tùng đã từng thử nhiều cách kinh doanh khác nhau với youtube, affiliate (tiếp thị liên kết) hay bán hàng trên Amazon... nhưng cũng giống như những người bước chân vào con đường kinh doanh mà không có định hướng rõ ràng, anh bỏ cuộc trước những thử thách "khó nhằn" của nghề kinh doanh trực tuyến. Cơ duyên với nghề lại đến với anh trong một lần tình cờ mua hàng trên TMĐT. Bất ngờ và thích thú với một nền tảng tích hợp từ việc mua sắm, thanh toán, vận chuyển, sau lần ấy, anh Tùng bắt đầu tìm tòi, đăng ký bán hàng trên Lazada.

Khi quyết định tạm gác lại công việc để theo đuổi kinh doanh, vị trí "chỉ huy trưởng" khiến anh khá tiếc nuối, trong khi đó lại chưa có nhiều kinh nghiệm hay kiến thức về kinh doanh. Nhưng từ góc nhìn của một người mua hàng, anh thấy thị trường này sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn với công nghệ hiện đại. Cộng thêm việc có được đơn hàng đầu tiên chỉ sau 15 phút đăng sản phẩm càng làm anh thêm tin tưởng vào lựa chọn lúc đó.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 10.

Không có đam mê với một sản phẩm cụ thể như chị Hậu, anh Tùng đã đi những bước đầy khó khăn trong việc xác định mặt hàng và lên chiến lược kinh doanh. Vì vậy, để tránh chệch hướng, phương châm của anh là luôn lắng nghe nhu cầu thực tế của thị trường, học hỏi và tìm hiểu để có thể đón đầu xu hướng tiêu dùng của khách hàng, đồng thời linh hoạt cập nhật các sản phẩm thiết yếu trong từng giai đoạn. Nhờ đó, gian hàng Tân Nhiên Online ra đời và lớn mạnh như ngày hôm nay. Quá trình ấy giúp anh đúc kết được rằng: Luôn bán những thứ khách hàng cần là tiêu chí đầu tiên để thu hút khách hàng. Nó sẽ dần dần tạo được thói quen và khách hàng sẽ biết đến gian hàng của mình như một thương hiệu thiết yếu.

"Mình chắc rằng có rất nhiều người giống mình thời điểm đó - không biết gì về buôn bán, không biết nguồn hàng ở đâu, không quen ai có kinh nghiệm và tất cả phải tự mình tìm tòi, đưa ra quyết định", anh Tùng thấm thía. Cách để vượt qua những khó khăn đó, chỉ có thể là học hỏi. Kinh nghiệm từ cộng đồng nhà bán hàng và các khoá học của Lazada đều là "mỏ vàng" được anh Tùng cũng như chị Hậu khai thác triệt để.

Quá trình xây dựng gian hàng cũng không hề đơn độc khi có sự hỗ trợ "từng li từng tí" của Lazada. Với những chương trình hỗ trợ thúc đẩy doanh số cho nhà bán hàng mới, các khoá học, chương trình hỗ trợ 1 kèm 1... cũng như các công cụ bán hàng, chạy quảng cáo có sẵn..., nhà bán hàng sẽ sớm vượt qua bỡ ngỡ và đạt kết quả nhất định. Sự chuyên nghiệp trong cách Lazada chăm sóc và phát triển cộng đồng nhà bán hàng cũng là yếu tố khiến nhiều người gắn bó với sàn TMĐT này. Anh Tùng cho biết Lazada thường xuyên nhắc nhở người bán hàng tham gia chiến dịch, hỗ trợ quà tặng ý nghĩa và đặc biệt đóng vai trò kết nối nhiều nhà bán hàng, mang đến nhiều kiến thức bổ ích và cơ hội để hỗ trợ nhau.

Câu chuyện đổi đời nhờ kinh doanh online: Hành trình “phá kén bứt ra khỏi vùng an toàn để dẫn đầu xu hướng - Ảnh 12.

Bên cạnh xây dựng được chuỗi cửa hàng online có doanh thu ổn định, điều tự hào nhất của anh Tùng là hành trình từ một kẻ "tay ngang", nay đã có thể nắm trong tay hàng loạt kỹ năng "thượng thừa". "Hiện tại, mình 'đa-zi-năng' không kém ai, có thể làm shipper không thua ông xe ôm chở hàng nào, tư vấn tổng đài dẻo miệng không kém tổng đài viên nào. Quá trình phát triển gian hàng cũng giúp mình phát triển kỹ năng của một người làm content, chuyên gia hình ảnh, nhân viên kế toán, tư vấn marketing định hướng chiến lược...", anh chia sẻ.

Từ hành trình "lên sàn" của mình, anh Tôn Thất Tùng càng quyết tâm đóng góp công sức xây dựng cộng đồng người bán hàng Lazada vững mạnh. Là một nhà bán hàng tiêu biểu, hiện tại, anh hoạt động như một đội trưởng quận, hỗ trợ cho các nhà bán hàng trong khu vực; đồng thời là trưởng dự án LazMaster khu vực phía Nam - chương trình kết nối nhà bán hàng mới với những chủ gian hàng lâu năm có nhiều kinh nghiệm, kéo dài trong 3 tháng để chia sẻ những kỹ năng thực chiến để cùng nhau kinh doanh thành công.

Cùng với anh Tùng, chị Phúc Hậu và anh Trọng Tấn cũng là những người "truyền lửa" tích cực trong cộng đồng doanh nhân công nghệ Lazada. Quan niệm "Nhận rồi thì nên cho đi", họ luôn sẵn sàng đồng hành để chia sẻ những kinh nghiệm, bài học kinh doanh quý báu và hơn hết là tinh thần nỗ lực không ngừng nghỉ với những nhà bán hàng mới đam mê kinh doanh.

Hành trình khởi nghiệp của 3 doanh nhân công nghệ là minh chứng rõ ràng nhất cho bản lĩnh thay đổi, dám nghĩ dám làm. Quan trọng hơn, bằng những cống hiến cho cộng đồng, họ sẽ là người tiếp lửa, truyền lửa cho thế hệ doanh nhân công nghệ tiếp theo trên hành trình theo đuổi đam mê.