Cà phê đem lại nhiều lợi ích nhưng nếu uống sai cách, nó cũng gây tổn hại cho sức khỏe

Quỳnh Trang, Theo Helino 16:20 11/11/2019

Từ trước tới nay, chúng ta đã nghe nhiều đến những lợi ích mà việc uống cà phê. Tuy nhiên, như "con dao hai lưỡi", nếu uống cà phê sai cách cũng có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe của bạn.

Uống cà phê đã dần trở thành thói quen hằng ngày của nhiều người. Họ không chỉ uống cà phê nguyên chất, cà phê hòa tan, mà còn lựa chọn nhiều loại cà phê được pha chế, kết hợp các kiểu khác nhau. Vì cà phê rất phổ biến, cho nên loại thức uống này rất được nhiều người quan tâm, đặc biệt là tác động của nó đối với sức khỏe. 

Tác hại khi uống nhiều cà phê mỗi ngày, uống cà phê chất lượng kém

1. Làm tinh thần luôn ở trạng thái phấn khích

Cà phê chứa nhiều caffeine, chính caffeine có tác dụng khiến tinh thần tỉnh táo, tăng độ nhanh nhạy nhưng lại làm tăng sự phấn khích của não bộ.

Nếu uống nhiều cà phê có thể khiến bạn tăng huyết áp, hoặc gây ra các vấn đề về thần kinh khác. Nếu bạn bị rối loạn lo âu, uống nhiều cà phê sẽ khiến tim đập nhanh, ù tai, đổ mồ hôi tay.

2. Giảm một lượng canxi nhất định

Việc uống cà phê làm mất một lượng canxi nhất định nhưng không nhiều, khoảng 2-3mg canxi với mỗi tách cà phê. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng cà phê, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ loãng xương do thiếu canxi.

Lưu ý khi uống cà phê

1. Không nên uống quá nhiều

Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, mỗi ngày không nên uống quá 200mg cà phê. Nếu là những tách cà phê nhỏ, một ngày không nên uống quá 3 cốc.

2. Cà phê nguyên chất tốt hơn cà phê hòa tan

Cà phê nguyên chất tốt cho sức khỏe hơn. Bạn có thể mua bột cà phê nguyên chất hoặc tự xay hạt cà phê để đảm bảo trong đó không có nhiều chất bổ sung. Cà phê hòa tan uống rất ngon nhưng nó lại chứa nhiều tinh bột (carbonhydrate) và chất béo, thậm chí có nhiều loại có hàm lượng chất béo chuyển hóa cao. Đây là loại chất béo xấu, gây ra tổn thương đối với sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về tim mạch.

3. Không uống cà phê quá nóng

Uống cà phê nóng dễ làm tổn thương thực quản, niêm mạc đường tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan. Nhiệt độ thích hợp của cà phê khi thưởng thức không vượt quá 65 độ C.

4. Không thêm quá nhiều đường

Thêm lượng đường trong cà phê đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ béo phì, sâu răng. Bạn có thể thêm một chút sữa vào cà phê để giảm bớt vị đắng.

5. Lựa chọn thời điểm thích hợp để uống

Uống cà phê sau bữa sáng là lựa chọn hợp lý nhất. Nên tránh hai thời điểm là khi bụng đói và buổi tối, cà phê sẽ kích thích tiết axit dạ dày hay làm hưng phấn quá mức cho cơ thể gây mất ngủ.

4 nhóm người nên "nói không" với cà phê

- Bệnh nhân bị loét dạ dày.

- Người đang dùng thuốc.

- Trẻ em, trẻ vị thành niên.

- Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

Nguồn: Aboluowang

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Nhìn lại phần ứng xử của Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ 2019: Thúy Vân, Khánh Vân hay Kim Duyên đỉnh hơn?

    Top 3 HHHV Việt Nam 2019 đã xuất sắc trong phần ứng xử của mình tại đêm chung kết.
  • Đọc thêm