Cuộc sống là tập hợp của những điều bất ngờ không ai đoán trước được. Và dù bạn là ai thì cũng chẳng thể tự tin rằng mình có đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi chướng ngại mà cuộc sống mang đến, dẫu về tinh thần hay vật chất. Những lúc như vậy, có thể bạn không cần đến một sự hỗ trợ cụ thể nào mà đơn giản chỉ cần một bàn tay chìa ra, một lời động viên đúng lúc để biết rằng bạn không cô đơn.
Và thực chất thì ở kia, có rất nhiều người, rất nhiều bạn trẻ, rất nhiều tập thể đã, đang và sẽ góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào việc giúp đỡ, động viên những ai đang cần sẻ chia, đồng cảm như vậy. Những gì họ mang đến có thể không phải tiền tươi thóc thật mà là những thứ giản dị hơn nhưng lại ý nghĩa hơn rất nhiều, đó chính là những nụ cười, những cái ôm, những giá trị tinh thần và những nguồn cảm hứng dài lâu.
Hôm nay, hãy cùng tìm hiểu 5 trong số rất nhiều những nhóm hoạt động cộng đồng ý nghĩa ấy xem họ là ai và họ đã làm được gì nhé!
Sugar là nhóm công tác thiện nguyện được thành lập từ những năm 2008 - 2009 bởi các bạn du học sinh tại Singapore với mục đích ban đầu nhằm giúp đỡ trẻ em khuyết tật, mồ côi, mắc bệnh HIV/AIDS và các trẻ em khác có hoàn cảnh đặc biệt. Từ những bước chân chập chững ban đầu với số thành viên ít ỏi, chặng đường gần 10 năm của Sugar đã đánh dấu sự đồng hành của hơn 1000 thành viên thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau.
Những sứ mệnh mà Sugar hướng tới xưa nay như giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoà nhập, tái hoà nhập với cộng đồng và tạo cơ hội cho mọi người hiểu được giá trị tinh thần thiện nguyện hay toả thông điệp của yêu thương "To give is to get" không chỉ là những sứ mệnh trên giấy. Bởi vẫn giữ vững tinh thần như những ngày đầu, những năm vừa qua Sugar đã tổ chức rất nhiều hoạt động từ thiện với sự tham gia của các bạn tình nguyện viên trẻ đến từ khắp nơi.
Những nỗ lực ấy và tinh thần ấy đã được Project Sugar hiện thực hóa bằng một chuỗi các dự án khác nhau, trải rộng ở nhiều chủ đề, xây dựng nên nhiều giá trị bền vững trong cuộc sống cho các em nhỏ.
Đại gia đình Project Sugar
Đó là chương trình Mùa hè yêu thương - Big Summer Trip được tổ chức thường niên và là hoạt động chính lớn nhất của Project Sugar. Tham gia vào Mùa hè yêu thương, các tình nguyện viên sẽ cùng nhau bước lên một chuyến đi dài từ 7-10 ngày đến các mái ấm, cùng giao lưu, chơi đùa cũng như giúp đỡ các thiên thần nhí ở đó.
Đó là dự án Đường đến tri thức - Route to the knowledge, một kế hoạch dạy học "một-kèm-một" dài hạn tại mái ấm ở TP.HCM. Với dự án này, Sugar không chỉ trang bị cho các em nhỏ gặp hoàn cảnh khó khăn hành trang tri thức vững vàng trong học tập cũng như cuộc sống mà còn phát triển cho các tình nguyện viên những kĩ năng mềm, giúp các bạn hiểu hơn về giá trị thực sự của tình yêu thương.
Các hoạt động ý nghĩa mà Project Sugar từng tổ chức
Đó là những sự kiện nhỏ hơn như Trung thu ngọt ngào hay Giáng sinh yêu thương... cùng chung hy vọng sẽ mang đến cho các bạn nhỏ tiếng cười và vô vàn kỉ niệm đáng giá không thể nào quên.
Những giá trị mà dự án hướng tới không gì quan trọng hơn nụ cười của những em nhỏ
Giá trị tinh thần luôn là thứ được tôn vinh hơn cả
"Once a Sugarian, always a Sugarian" - Một khi đã tham gia vào Project Sugar, trái tim bạn sẽ luôn đồng hành cùng những giá trị Sugar mong muốn mang tới cộng đồng. Đây là câu khẩu hiệu và cũng là tôn chỉ hoạt động của nhóm các bạn trẻ này.
So với Project Sugar, Beautiful Mind VN có tuổi đời "non trẻ" hơn rất nhiều khi nhóm chỉ mới được thành lập vào ngày 12/4/2015 bởi một nhóm các bạn trẻ từ 19-25 tuổi. Tuy nhiên, khác với Sugar nghiêng về các hoạt động thiện nguyện thực tế, Beauty Mind VN lại là một dự án phi lợi nhuận dành cho các trẻ có chung niềm yêu thích là nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề về tâm lý.
Mục đích được Beautiful Mind VN đặt ra ngay từ những viên gạch đầu tiên chính là cung cấp kiến thức về tâm lý học lâm sàng (clinical psychology), sức khỏe tâm lý (mental health) và các rối loạn về tâm thần (mental disorders) cũng như các phương pháp điều trị cho người Việt Nam. Ngoài ra, dự án còn cung cấp các dịch vụ sơ cứu tâm lý, trợ giúp miễn phí cho bạn đọc, cùng với các kiến thức về sức khỏe tâm lý thường ngày và các vấn đề thường gặp khác.
Với những con số như trang Facebook với gần 150k lượt like, trung bình hơn 130 ngàn lượng người đọc sau gần 3 năm hoạt động hay hơn 1000 trường hợp tư vấn tâm lý miễn phí từ năm 2015 đến cuối 2016 đã phần nào nói lên sức ảnh hưởng của nhóm. Bên cạnh đó, Beautiful Mind VN còn tạo và quản lý một nhóm hỗ trợ đồng đẳng kín mang tên Serene Land để các bạn có vấn đề về tâm lý có thể giãi bày hoặc tìm sự an ủi, đồng cảm, giúp đỡ. Sau hơn 1 năm hoạt động, nhóm đã thu thập được gần 15.5 ngàn thành viên, và giúp đỡ hàng ngàn người.
Những buổi tọa đàm của nhóm thường thu hút rất đông sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ
Chưa dừng lại ở đó, Beautiful Mind VN còn thường xuyên tổ chức các workshop, hội thảo và khóa học ngắn liên quan đến tâm lý, sức khỏe tâm lý tại Hà Nội và TP.HCM. Dự án cũng chính thức được tham gia và công nhận bởi nhiều tổ chức/mạng lưới phi lợi nhuận khác nhau...
Những kiến thức, những tâm sự, những câu chuyện mà Beautiful Mind VN mang tới cho mọi người đã phần nào tạo nên những thay đổi tích cực, giúp nâng cao nhận thức cũng như làm giảm bớt nỗi đau mà những căn bệnh tâm lý hiện đại ai ai cũng có khả năng mắc phải. Vậy nên chẳng khó hiểu dự án lọt top đề cử với sự ủng hộ đông đảo.
Cách đây hơn 2 năm, vào tháng 7/2015, một nhóm các bạn trẻ với chung mong muốn được dùng khả năng và quỹ thời gian rảnh của mình để biến những ý tưởng nhỏ bé trở thành các hoạt động tích cực đã tìm đến nhau như một cái duyên kì lạ. Từ những cá nhân riêng lẻ với xuất thân, nghề nghiệp và cuộc sống riêng, họ đã thành lập lên Sunbox. Hình ảnh đại diện mà Sunbox lựa chọn là bức ảnh gương mặt đang cười, nụ cười hay lớn hơn là niềm vui cho mọi người chính là tổ chức luôn hướng tới.
Hình ảnh đại diện của nhóm là hình mặt cười, tượng trưng cho niềm vui, niềm hạnh phúc
Thay vì những hoạt động từ thiện "đao to búa lớn", Sunbox hướng tới những việc làm nhỏ bé và giản dị hơn nhưng vẫn giữ nguyên được ý nghĩa và hướng tới sứ mệnh ban đầu tổ chức đặt ra. "Gom góp những mảnh niềm vui nhỏ thành một niềm hạnh phúc lớn", "không mang nặng hình thức cho và nhận", đó là cách Sunbox đã vận hành và phát triển suốt hơn 2 năm qua.
Hoạt động nổi bật nhất của Sunbox chính là dự án "Rạp phim 300k". Các thành viên trong đoàn mang trên vai hành trang là một chiếc máy chiếu, một ít nước ngọt, một ít bắp rang bơ, rong ruổi trên những cung đường và mang rạp chiếu phim lưu động đến với tất cả những vùng quê xa xôi, đưa một miền kí ức đã qua trở lại với tụi trẻ hiện tại. Mọi việc từ lo chuyện thời tiết, tìm chỗ dựng rạp đều gây ra những khó khăn không nhỏ cho các thành viên của Sunbox, thế nhưng khi nhìn thấy khuôn mặt háo hức của đám trẻ con và người dân, được nghe tiếng cười giòn tan của tất cả, những mệt mỏi ấy bỗng bay biến từ bao giờ.
Mặc dù là rạp dã chiến nhưng "Rạp chiếu 300k" cũng có đủ vé và người soát vé nhé
Theo những vòng bánh lăn của chuyến xe Sunbox, "Rạp phim 300k" cũng ngày càng được nhân rộng mang niềm vui đến cho nhiều đứa trẻ trên mọi mảnh đất mà nó đi qua. Nhờ Sunbox và "Rạp phim 300k", chưa bao giờ, ciné về gần với tụi con nít ở quê nghèo đến thế, chưa bao giờ, niềm vui được sẻ chia theo cách dễ thương đến thế.
Dù ở nơi đâu thì chuyến xe của Sunbox vẫn sẵn sàng lăn bánh tới, mang niềm vui cho các em nhỏ nghèo
Bên cạnh "Rạp chiếu phim 300k", Sunbox còn rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác như "Gian hàng 2k" hay "Tủ sách siêu nhân"... "Gian hàng 2k" xuất phát từ ý tưởng không một món đồ nào đáng phải vứt đi, thứ chạm đáy âm giá trị với bạn có thể là cả một gia tài đáng quý với người khác, Sunbox đã đặt hộp quyên góp ở nhiều nơi công cộng. Những món đồ cũ không dùng đến bạn có thể gửi đến Sunbox và Sunbox sẽ chuyển chúng đến với những người cần hơn. Thay vì tặng không, mọi món đồ đều được bán lại với giá 2k, như vậy tất cả mọi người đến gian hàng với tư cách một khách hàng chứ không hề với tâm thế của kẻ phải đi nhận đồ từ thiện. Tất cả số tiền thu được thông qua gian hàng sẽ được tiếp tục tái sử dụng ở các quán cơm 2k.
Chỉ với 2k, người dân cũng được trải nghiệm niềm vui khi mua sắm các món đồ cho chính mình
"Tủ sách siêu nhân" là hoạt động khuyến khích các em nhỏ đọc sách và tiếp thu tri thức
Trong khi đó, "Tủ sách siêu nhân" lại hướng tới mục đích dài hạn hơn. Với niềm tin, tri thức sẽ thắp sáng tương lai, mọi thay đổi tích cực và tốt đẹp nhất nên bắt đầu từ việc trẻ em được đọc sách, chương trình "Tủ sách siêu nhân" của Sunbox ra đời. "Tủ sách siêu nhân" mang đến thông điệp khuyến khích trẻ em đọc nhiều sách hơn, đồng thời nhắc nhở các phụ huynh nên quan tâm hơn đến việc lựa chọn sách đúng độ tuổi cho con em mình.
Nếu như tất cả các nhóm cộng đồng kể trên đều hướng tới đối tượng chủ yếu ở Việt Nam thì Soap for Hope lại là tổ chức tình nguyện giúp đỡ trẻ em và người nghèo trên toàn thế giới.
Chương trình được thực hiện từ tháng 8 năm 2015, bắt đầu từ ý tưởng của ông Stefan Phang khi làm việc với các đối tác khách sạn. Khi từ tầng cao của khách sạn nhìn ra xung quanh, ông thấy bên cạnh những khách sạn sang trọng vẫn còn rất nhiều nhà ổ chuột hoặc khó khăn. Chính vì lẽ đó, ông đã nghĩ tới việc làm một điều gì thiết thực để giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là những em nhỏ và người nghèo trên khắp thế giới.
Từ một sản phẩm bé nhỏ tưởng chừng chẳng ai để tâm là những bánh xà phòng, những ý tưởng lớn lao hơn, những niềm hy vọng rực rỡ hơn đã được thắp lên. Đội ngũ Soap for Hope sẽ dạy cho người dân ở nhiều nơi cách tái chế, xử lý các bánh xà phòng bằng những phương tiện đơn giản, gần gũi mà ai cũng có. Toàn bộ quá trình này mất chưa đầy 5 phút và một bánh xà phòng tái chế đã được tạo ra. Những bánh xà phòng này vừa cung cấp sản phẩm vệ sinh miễn phí cho cộng đồng, vừa tạo ra nguồn sinh kế mới cho người dân, đồng thời cũng góp phần bảo vệ môi trường.
Quá trình xử lý và tái chế các bánh xà phòng hết sức đơn giản
Dự án đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ rất nhiều tập đoàn khách sạn nổi tiếng. Soap for Hope - Xà phòng Hy vọng đã, đang và sẽ sẻ chia những niềm hạnh phúc nhỏ nhoi, giản dị mà ấm áp, thiết thực, gần gũi với đời thường nhất như thế.
Những nụ cười rạng rỡ của người nghèo khi cầm trên tay bánh xà phòng của niềm hy vọng
Có thể nói, cách tổ chức của SOS Sài Gòn khá khác biệt so với nhiều nhóm hoạt động cộng đồng khác bởi đây là đội hỗ trợ khẩn cấp mới được thành lập từ tháng 3/2017. Đúng như nhiệm vụ được đặt ra từ phút đầu, các thành viên của SOS luôn sẵn sàng để hỗ trợ tất cả mọi người khi gặp được bất kì trường hợp khẩn cấp nào từ vá sửa lốp xe máy hỏng, mua xăng xe giúp người đang đi thì xe dở chứng, giúp người hoạn nạn cho đến giải quyết mâu thuẫn... vợ chồng.
Các thành viên của SOS Sài Gòn là những người đều có công việc riêng của mình nhưng họ luôn dành ra một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày, mỗi tuần để giúp đỡ người khác. Đội thường hoạt động từ 10h đêm đến 2h sáng vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 6 và chủ nhật hàng tuần. Mỗi đội hình nhỏ gồm 4 - 6 người chạy dọc theo các tuyến đường lớn của thành phố, nếu gặp ai bị thủng lốp, hết xăng hỏng xe thì dừng lại giúp. Trong trường hợp gặp tai nạn giao thông thì các thành viên sẽ hỗ trợ đưa người bị nạn vào bệnh viện.
Những việc làm nhỏ bé ấy không chỉ giúp đỡ được mọi người ngay khoảnh khắc họ chỉ cần một bàn tay của ai đó mà hơn hết là chúng đã thắp lên niềm tin rằng sự tử tế vẫn luôn tồn tại. Mỗi cá nhân làm nên sự thành công của SOS Sài Gòn lại có một câu chuyện đáng nhớ để kể về hành trình "nghĩa hiệp" của mình, song tựu trung lại, khi khoác lên mình bộ đồng phục của biệt đội và tỏa đi các ngả đường trong đêm tối, họ tìm thấy ở nhau một thứ giá trị sưởi ấm lòng mình giữa những xáo trộn đời thường, đó là: Tôi đang được làm người tử tế!
Có thể vẫn còn những nghi kị, những ánh nhìn thiếu thiện cảm, thậm chí những lời chửi bới, mắng mỏ nhưng không quan trọng, với SOS Sài Gòn, hành trình lan tỏa những giá trị tốt đẹp cần sự kiên trì và động lực. Họ luôn tin rằng chẳng có công việc giúp đỡ cộng đồng nào là nhỏ bé, cũng chẳng có đóng góp nào là hoài phí trong cuộc sống này!
"WeChoice Awards" - giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Bình Tĩnh Sống.
Hơn cả sự lạc quan và tinh thần bền bỉ vượt qua khó khăn của cuộc đời, "Bình tĩnh sống" còn có thể hiểu là một lời khích lệ cũng như nhắc nhở về cách sống và cách đối diện với cuộc đời của mỗi người.
Hãy cùng chúng tôi tôn vinh và bình chọn cho những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng tại http://wechoice.vn/.
Thời gian bình chọn từ ngày 21/12/2017 đến ngày 03/02/2018.
WeChoice Awards 2017 rất hân hạnh khi có sự đồng hành của Tập đoàn TH, thương hiệu thức uống thảo dược TH true Herbal trong hành trình Bình tĩnh sống năm nay.