Samsung đã tấn công iPhone vào thời điểm Steve Jobs qua đời

, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 17/04/2014
Chia sẻ

Chiến lược tấn công iPhone vào đúng thời điểm Steve Jobs vừa qua đời được đánh giá là không hợp tình nhưng rất hợp lý.

Các vấn đề cạnh tranh giữa Samsung cùng Apple có vẻ đã không còn xa lạ gì với những người hâm mộ công nghệ ở thời điểm hiện tại. Mặc dù xuất hiện trên thị trường khá lâu và bắt đầu "xâm lấn" thị trường smartphone từ năm 2007, thế nhưng thời điểm hiện tại đang là giai đoạn "cao trào" trong cuộc cạnh tranh Apple - Samsung. Đoạn email Samsung gửi Apple mới đây đã gợi mở thời gian đồng thời là lý do dẫn tới những căng thẳng này.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 10 năm 2011, ngay sau khi huyền thoại công nghệ Steve Jobs qua đời. Chỉ 2 ngày sau khi cố CEO Steve Jobs ra đi, giám đốc của Samsung tại Mỹ là ông Michael Pennington đã gửi đoạn email tới Apple về việc công khai "đánh phá" iPhone.

Đoạn email được Michael Pennington gửi tới Apple chỉ 2 ngày sau khi Steve Jobs qua đời. (Ảnh: WSJ)

Theo như ý của Pennington, sau mất mát lớn của Apple, giới công nghệ sẽ có cái nhìn tích cực hơn về táo cắn dở cũng như nhìn lại những cống hiến của Steve Jobs từ đó có cảm tình với Apple hơn. Mặc dù mất đi vị CEO tài ba, thế nhưng thứ Apple đạt được sẽ là sự thán phục về sản phẩm iPhone do Steve Jobs phát triển. Nếu như để mặc thời điểm đó, Samsung chắc chắn sẽ thất thế, chính vì vậy họ phải tấn công iPhone ngay lập tức để tình huống này không bao giờ xảy ra.

Thống kê thời điểm lúc đó của Samsung cho thấy iPhone 4S có quá nhiều điểm mạnh so với những sản phẩm thời điểm bấy giờ, thế nên Samsung cần phải tấn công ngay hoặc sẽ không bao giờ kịp. (Ảnh: WSJ)

Nhận được "tâm thư" của Samsung gửi cho Apple, đại diện nhóm phát triển Android là ông Todd Pendleton không ngần ngại ủng hộ chiến lược này của Samsung, ông còn gợi ý cho Samsung sử dụng Google với hệ điều hành Android như "đòn bẩy" giúp cho chiến dịch thành công hơn dự kiến.

Đại diện từ Google ngỏ ý muốn giúp Samsung trong việc "chiến đấu" với Apple cũng như iPhone.

Và kể từ thời điểm đó, những chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho các sản phẩm smartphone Samsung bắt đầu xuất hiện. Cao trào nhất chính là đoạn video quảng cáo "Next Big Thing" khi Samsung "chế" lại đoàn người xếp hàng chờ mua iPhone sau đó so sánh với chiếc smartphone Samsung Galaxy của hãng. Đoạn video này thành công tới nỗi, phó giám đốc Phil Schiller của Apple nổi khùng và bắt toàn bộ nhân viên trong bộ phận marketing cũng như các agency của Apple phải hoạt động hết mình để đối phó với Samsung.

Chiến dịch quảng cáo "Next Big Thing" để quảng bá cho Galaxy S3 cũng như "dìm hàng" iPhone được đánh giá là một trong những chiến dịch quảng cáo thành công nhất từ trước tới giờ của Samsung.

Mọi chuyện tới nay chắc nhiều người đã rõ, cuộc cạnh tranh Apple, Samsung vẫn chưa phân thắng bại khi cả hai đều thể hiện sức mạnh của mình ở từng thị trường khác nhau. Cạnh tranh cả ở pháp lý cũng như trên thị trường, Apple cùng Samsung đang làm cho thế giới công nghệ thời điểm hiện tại thêm phần hứng khởi. Thế nhưng, nếu như Samsung không quyết định tấn công iPhone vào thời điểm nhạy cảm đó. Có lẽ thế giới công nghệ hiện tại đã bị độc tôn bởi iPhone cùng Apple.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày