Người yêu công nghệ Việt "trải lòng" gì về BPhone trước ngày ra mắt?

N.C, Theo Trí Thức Trẻ 20:08 20/05/2015

Rất nhiều sự quan tâm, hy vọng và cả sự ngờ vực đang đổ dồn về BPhone, sản phẩm smartphone cao cấp thương hiệu Việt sẽ ra mắt ngày 26/5 tới.

Cận kề thời điểm ra mắt, những cuộc bàn luận về BPhone càng sôi động. Đây là một tín hiệu tốt cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng Việt Nam vốn vẫn mang một "màu sắc" trầm lắng. 

1. Chiến lược giá - Liệu có khôn ngoan?


Đầu tháng 5 năm nay, cộng đồng yêu công nghệ Việt rộ lên thông tin cho rằng BKAV BPhone sẽ có mức giá dự kiến nằm trong khoảng 13 triệu VND. Như vậy, nếu thông tin này là xác thực, BPhone sẽ được xếp vào phân khúc smartphone cận cao cấp / cao cấp. Nói về chiến lược định giá trên, ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách mảng phần cứng của BKAV từng chia sẻ với báo giới rằng nếu sản xuất smartphone ở phân khúc giá rẻ, BPhone sẽ không thể cạnh tranh với các mẫu máy đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, ông nói thêm nếu muốn làm một công ty công nghệ, cần dũng cảm chọn và thực hiện cái khó nhất.


Dù vậy, không ít người dùng nhận định rằng chiến lược tiến đánh phân khúc điện thoại thông minh cao cấp của BKAV ngay trong lần đầu xuất trận có thể là một quyết định thiếu khôn ngoan. Theo đó, việc chọn phân khúc cao cấp đồng nghĩa với việc tập người dùng có điều kiện và cơ hội tiếp cận với BPhone sẽ ít hơn, từ đó doanh số sẽ kém khả quan mặc dù ở phân khúc cao cấp, có thể giá trị gia tăng mà BKAV nhận được từ mỗi máy bán ra sẽ cao hơn. Thêm vào đó, bán ở tầm giá 13 triệu VND, BKAV đã lựa chọn đối đầu trực tiếp với những cái tên đã có những vị trí khá vững chắc trên thị trường Việt như Samsung hay Apple. Anh Tùng, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ: "Cá nhân tôi cho rằng BPhone sẽ có một khởi đầu thuận lợi hơn nếu bắt đầu ở phân khúc giá tầm trung."

2. Một chiến lược truyền thông tốt


Khoan bàn đến câu chuyện xa xôi về sự "thành" - "bại" của BPhone, chiếc smartphone thương hiệu Việt này đã làm được một điều mà ít hãng sản xuất Việt Nam nào trước đó có thể làm được: thu hút được sự chú ý của cộng đồng. Kể từ khi "dũng cảm" mang chuông đi đánh xứ người ở CES 2015 diễn ra vào đầu năm nay, không khó để tìm thấy những dòng "tít" về BPhone trên các báo, trang tin điện tử. "Nhất cử, nhất động" của BPhone đều được theo dõi và bàn tán. Điều này thể hiện một chiến lược truyền thông thông minh, dài hơn và bài bản. Cho dù cách thức tiến hành có thể không được lòng nhiều người, bằng cách tạo ra các yếu tố gây tranh cãi, BKAV đã nhanh chóng đẩy được một thương hiệu rất mới mẻ là BPhone đến nhiều người.

3. "Bom Phone" hay "Big Phone", câu chuyện về niềm tin!


Không phải khi nào người Việt cũng quay lưng với thương hiệu công nghệ Việt, bằng chứng là không ít phản hồi đầy tích cực đã được gửi đến cho BPhone trong suốt khoảng thời gian từ khi chiếc máy này lần đầu xuất hiện cho tới nay. Nhiều người chia sẻ, miễn là BPhone mang đến cho người dùng giá trị đúng như những gì mà BKAV đã "đánh tiếng" trong suốt mấy tháng gần đây, họ không ngần ngại "mở hầu bao" để ủng hộ hàng Việt. Nói về BPhone, cộng đồng yêu công nghệ Việt Nam đang thực sự hy vọng đây sẽ là nhân tố xóa bỏ thành kiến trước đó dành cho smartphone thương hiệu Việt. Hơn ai hết, chính người dùng đang kỳ vọng vào BPhone, kỳ vọng vào một trang mới trong ngành công nghệ điện tử tiêu dùng Việt Nam và một niềm tự hào Việt.

Thế nhưng, kiểu truyền thông "tung hô" của BPhone cũng rất dễ khiến cho cộng đồng thất vọng và niềm tin cho dù sắt đá cũng có thể... vỡ nát. Cùng quan điểm này, Tuần (sinh viên, 20 tuổi) chia sẻ: "Sẽ thật tuyệt vời nếu BPhone lặng lẽ hơn một chút, nhẹ nhàng hơn một chút nhưng ra mắt đầy ấn tượng. Mình không dám tưởng tượng đến chiều hướng ngược lại." Rõ ràng, người Việt, cho dù có thể vẫn còn ít nhiều ngờ vực, không hề "keo kiệt" niềm tin với thương hiệu công nghệ Việt nhưng niềm tin cần được đặt đúng chỗ và cần được đáp lại thỏa đáng, để chúng ta tiếp tục tin, tiếp tục yêu và ủng hộ những gì do chính các doanh nghiệp trong nước tạo ra.


Cận cảnh BPhone của BKAV tại CES 2015

BPhone sẽ được trình làng vào ngày 26 tháng 5 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Sự kiện này dự kiến sẽ có sự tham gia của 1.500 người và được tường thuật trực tiếp trên kênh Internet. Trước đó, BPhone được kỳ vọng sẽ ra mắt trong tháng 4, tuy nhiên, máy đã trễ hẹn với cộng đồng quan tâm.

(Tổng hợp)