Giới trẻ hào hứng với dịch vụ ứng tiền trước của MobiFone

Saga, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 14/04/2014

Thu Hoài, nữ sinh trường THPT Chu Văn An ngạc nhiên khi điện thoại của mình bỗng nhiên nhận được tin nhắn từ nhà mạng cho phép được ứng tiền trước với giá trị lên đến 40 nghìn đồng.

“Cứu cánh” cho giới trẻ
 
Khi Hoài định gọi điện cho chị trưởng nhóm trong câu lạc bộ tình nguyệnđể thông báo về công việc mình triển khai cho chương trình tình nguyện thì tin nhắncủa nhà mạng đến báo điện thoại chỉ còn 4.500 đồng trong tài khoản và đề nghị cho ứng trước tới 40.000 đồng. Hoài khá “sốc” và cứ ngỡ mình đang “nằm mơ giữa ban ngày”, bởi đây là lần đầu tiên Hoài nhận được tin nhắn như thế này.
 
 
Vì cần thiết gọi để báo cáo cho chị nhóm trưởng, nội dung thông tin cũng nhiều, sợ hết tiền giữa chừng nên Hoài đã nhanh tay đăng ký ứng tiền trước theo hướng dẫn tin nhắn của nhà mạng và gửi đến đầu số 9015. Ít phút sau, điện thoại nhận được tin nhắn đã được ứng tiền từ nhà mạng với số tiền lên tới 40.000 đồng. Nhờ đó, cuộc gọi của Hoài về câu lạc bộ được “thông suốt” mà không bị gián đoạn vì hết tiền.
Thực tế không chỉ riêng Hoài mà nhiều bạn khác trong lớp dùng mạng MobiFone sau đó cũng nhận được tin nhắn này. Có bạn nhận được nhà mạng cho phép ứng trước 25.000, có bạn 30 nghìn, bạn 40 nghìn. Cũng có bạn được ứng tới 50.000 đồng. Tuy nhiên, Thu Hoài là người may mắn đầu tiên nhận được tin nhắn trên.
 
Là người năng nổ tham các phong trào và các hoạt động ngoại khóa nên cô bạn cũng thường xuyên phải dùng điện thoại để liên lạc, đấy chưa kể đôi lúc còn “tám chuyện” với bạn bè qua tin nhắn nên đây không phải lần đầu tiên chú dế yêu của Hoài “đứt” liên lạc giữa chừng.
Thường thì những lúc đột ngột hết tiền như vậy, trong ngày hôm đó, hoặc thậm chí một hai hôm sau Hoài xin tiền bố mẹ mua thẻ nạp vào tài khoản mới gọi, nhắn tin lại với bạn bè được. Hoài tâm sự, sau lần được MobiFone cho ứng tiền trước, những lần liên lạc về sau, dù tài khoản gần hết mình vẫn tự tin mà không phải lo ngại như những lần trước nữa.
 
Nguyễn Nhật Minh, một “công dân” trường Ams (Amsterdam) kể, từ trước đến nay Minh mới chỉ dùng duy nhất sim của nhà mạng MobiFone và mới đây đã đổi sang chiếc Galaxy Trend Plus mà chính nhà mạng này dành cho thuê bao MobiFone, với gói cước là 125.000 đồng/tháng (giá Galaxy Trend Plus là 2.900.000 đồng, rẻ hơn mức giá ngoài thị trường tới 700 nghìn) để được “niềm vui nhân đôi”, vừa không sợ hết tiền trong tài khoản lại được mua sản phẩm điện thoại giá rẻ.
 
Mặc dù ở lứa tuổi học sinh, số tiền trong tài khoản như trên là khá cao nhưng thỉnh thoảngMinh đang nhắn tin hay gọi điện cho bạn bè thì điện thoại… tít tít tít… vì tài khoản “cháy túi”. “Những lúc như vậy lại phải đợi về nhà xin tiền bố mua thẻ nạp mới liên lạc lại được với bạn bè”, Minh nói.
 
Nhưng mấy hôm trước, khi điện thoại sắp hết tiền Minh nhận được tin nhắn nhà mạng thông báo và cho ứng tới 50.000 đồng, bằng với giá trị một thẻ nạp có mệnh giá tương đối cao, Minh liền đăng ký và đã được ứng tiền. Cậu tìm hiểu mới biết nhà mạng mà mình đang dùng cho thuê bao trả trước được ứng tiền lên tới 50.000 đồng khi tài khoản chỉ còn từ 5.000 đồng trở xuống. “Giờ thì khỏi phải lo máy hết tiền đột ngột”, Minh nói.
 
Fast Credit - bạn đồng hành
 
Dịch vụ Fast Credit của MobiFone chính thức cung cấp triển khai từ đầu tháng 4/2014. Theo đó, thuê bao trả trước của nhà mạng sẽ được ứng trước số tiền nhất định khi tài khoản chính của thuê bao không còn nhiều tiền (từ 5,000 đồng) nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng (chưa bị khóa 1 chiều).
 
MobiFone sẽ tự động gửi đề nghị ứng tiền đến các thuê bao khi tài khoản chính của thuê bao có số dư thấp (từ 5,000 VND) và thuê bao đáp ứng được các điều kiện sử dụng dịch vụ. Số tiền ứng là từ 5.000 - 50.000 đồng/lần tùy từng thuê bao cụ thể và được cộng vào Tài khoản chính. Khi thuê bao nạp thẻ mới, số tiền đã được ứng trước được hoàn trả bằng cách tự động trừ trong tài khoản chính, cộng với mức phí dịch vụ tương ứng với số tiền được ứng. Cả mức tiền ứng và phí dịch vụ sẽ được nhà mạng gửi cụ thể, rõ ràng qua tin nhắn. Thuê bao muốn ứng tiền chỉ cần soạn tin nhắn và gửi đến đầu số 9015 là xong.
 
Nhiều bạn cấp 3 chia sẻ, Fast Credit đang dần trở thành “bạn đồng hành” cùng giới trẻ. Không ít bạn còn đi mua sim của nhà mạng MobiFone về để tận hưởng dịch vụ thiết yếu này. “Vì cánh học sinh, sinh viên chúng mình còn phụ thuộc tài chính vào gia đình nên không phải lúc nào cũng rủng rỉnh tài chính để chủ động nạp thường xuyên. Giờ có 9015(dịch vụ ứng tiền trước) của MobiFonerồi chúng mình khỏi lo tài khoản hết tiền giữa chừng”, bạn Mai Lan Anh, học sinh trường THPT Phan Đình Phùng cho biết.
 
Do dịch vụ Fast Credit quá tiện ích và thiết thực vì cho thuê bao ứng tiền trước tới 50.000 đồng nên một vấn đề đặt ra là giới trẻ dễ rơi vào tình trạng “lạm dụng” ứng tiền trước dẫn đến “lạm phát” tài chính vốn còn eo hẹp và phụ thuộc gia đình. Nguyễn Nhật Minh, “công dân” trường Ams tự tin cho rằng: “Cho dù dịch vụ có tiện ích thế nào đi nữa nhưng không vì thế mà chúng mình gọi điện, nhắn tin thoải mái, vô tội vạ được vì khi nạp thẻ mới nhà mạng sẽ trừ đi số tiền đã cho ứng trước, hơn nữa mình cũng chưa làm ra tiền mà”.
 
Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone cho biết, MobiFone chỉ cho thuê bao ứng tiền một lần chứ không phải nhiều lần liên tiếp khi chưa nạp thẻ mới. Sau khi thuê bao nạp thẻ, nhà mạng sẽ trừ đi số tiền mà thuê bao đã ứng, lúc đó mới tiếp tục được sử dụng dịch vụ ứng tiền. Và chỉ khi nào thê bao gần hết tiền, từ 5,000 đồng trở xuống, nhà mạng sẽ nhắn tin và thông báo mức tiền được ứng, thuê bao mới được dùng dịch vụ này.
 
Chính điều kiện trên sẽ kiểm soát được tần suất ứng tiền của giới trẻ, nhờ đó người trẻ cũng sẽ điều chỉnh được nhu cầu ứng tiền cũng như sử dụng được thời gian gọi, nhắn tin hợp lý”, ông Đinh Việt Hưng chia sẻ.