2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình

Cú Mèo, Theo Pháp luật xã hội 00:00 26/12/2013

Tính năng chụp hình trên smartphone dường như trở thành một trong những trọng tâm phát triển năm 2013.

Năm 2013 là một năm chứng kiến nhiều cải tiến ở lĩnh vực chụp hình trên di động. Chúng ta đã thấy nhiều đột phá ở cảm biến, những tính năng thông minh ở phần mềm cùng với đó là xu hướng người dùng cũng như nhà sản xuất ngày càng quan tâm hơn đến camera của thiết bị. Hãy cùng điểm lại những đặc điểm và các thiết bị nổi bật trên phương diện camera trong năm qua để cùng hình dung những gì sắp tới trong năm 2014.

1. Cảm biến lớn hơn

Mặc cho thực tế ngày nay số lượng ảnh được chụp bằng các thiết bị di động tỏ ra vượt trội so với số lượng ảnh chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp thì đã từ rất lâu người dùng smartphone vẫn phải sử dụng những cảm biến hình ảnh dường như thuộc loại nhỏ nhất hiện có trên thị trường. Theo đó, trong vài năm gần đây, kích thước cảm biến 1/3 inch hay thậm chí là 1/3.2 inch đã trở thành tiêu chuẩn của camera cho smartphone, nó nhỏ hơn cảm biến trên bất cứ thiết bị máy ảnh nào dù là cơ bản nhất và thường mang lại chất lượng hình ảnh không tốt.

Ra mắt vào tháng 2 năm 2012, Nokia 808 PureView là chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến lớn hơn truyền thống. Cụ thể, máy được trang bị cảm biến 1/1.2 inch, xấp xỉ với chip 1 inch bạn có thể tìm thấy trên một chiếc máy ảnh như Sony RX100II chẳng hạn. Mặc dù có chất lượng ảnh chụp được đánh giá cao nhưng 808 PureView không tạo được bất cứ một dấu ấn đáng kể nào trên thị trường bởi nó vận hành trên một nền tảng quá cũ kĩ Symbian.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 1So sánh kích thước cảm biến.

Năm 2013, cuối cùng thì Nokia cũng mang công nghệ chụp hình tân tiến của 808 vào một hệ điều hành hiện đại hơn và cho ra đời chiếc Lumia 1020. Mặc dù cảm biến của Lumia 1020 không lớn bằng những gì 808 PureView sở hữu nhưng công nghệ thì được Nokia giữ nguyên và không có bất kì sự khác biệt nào giữa hai thiết bị. Cảm biến của Nokia Lumia 1020 sẽ chụp các hình ảnh độ nét cao rồi tiến hành “nén” (downsample) thành hình ảnh 5MP chất lượng cao để thuận tiện cho lưu trữ cũng như chia sẻ trong khi người dùng vẫn có thể chụp và lưu hình ở 41 MP tùy theo nhu cầu.

Trong năm qua, khi nhắc đến smartphone có cảm biến lớn thì cũng không thể thiếu chiếc Sony Xperia Z1. Theo đó, với cảm biến 1/2.3 inch, những gì Z1 có được không thể so sánh với Lumia 1020 nhưng đây chính là loại cảm biến mà bạn có thể tìm thấy trong các dòng máy ảnh phổ thông.

Chiếc phablet mới đến từ Nokia, Lumia 1520 cũng là một đại diện nữa cho tập thiết bị có cảm biến camera lớn khi kết hợp cảm biến 1/2.5 inch 20 MP cùng công nghệ PureView. Rõ ràng chúng ta có thể thấy trên thị trường 2013 đã xuất hiện nhiều sản phẩm thay đổi cuộc chơi trên phương diện chụp hình trên di động do đó bạn hoàn toàn có thể hy vọng vào việc những cảm biến lớn hơn sẽ trở thành tiêu chuẩn mới của làng di động trong thời gian không xa.

2. Khả năng chống rung quang học (Optical Image Stabilization – OIS)

Công nghệ chống rung quang học không phải là một khái niệm quá lạ lẫm đối với những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp nhưng sự xuất hiện của chúng trên smartphone thì mới chỉ nhen nhóm gần đây với sự mở đường của Nokia Lumia 920 vào cuối năm 2012. Kể từ đó, tất cả các thiết bị cao cấp của Nokia đều được trang bị khả năng OIS.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 2Bên cạnh dòng Lumia, HTC One, LG G2 hay Nexus 5 là một vài cái tên khác cũng đã hỗ trợ khả năng chống rung quang học.

Trong năm 2013, OIS đã trở nên quen thuộc hơn khi một vài dòng máy cao cấp của Android cũng đã mang đến cho người dùng khả năng này. Hiện nay, OIS chưa xuất hiện trên iPhone, tuy nhiên, những người hâm mộ iDevice đang cực kì mong ngóng sự có mặt của nó trên thế hệ iPhone tiếp theo.

3. Phần mềm hỗ trợ thông minh

Đi cùng với sự cải tiến trong mảng phần cứng là sự đột phá ở các phần mềm hỗ trợ, thậm chí sự thông minh ở phần mềm còn có thể phần nào bù đắp những thiếu hụt ở phần cứng. Trong năm qua, một số tính năng mới đã ra đời phải kể đến như chụp ảnh panorama 360 độ, hiệu ứng ảnh-trong-ảnh với sự hỗ trợ của việc chụp bằng cả camera trước và sau cùng lúc, chụp ảnh GIF, xóa vật thể thừa trong ảnh hay thậm chí là lấy nét sau khi chụp.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 3Chế độ Erase Mode trong Galaxy S4 giúp xóa bỏ hiệu quả các vật thể không mong muốn trong ảnh chụp.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 4Ứng dụng Refocus mới cho dòng Lumia cho phép người dùng chụp hình trước và chọn điểm lấy nét sau.

Bên cạnh những tính năng mới, năm 2013 cũng chứng kiến sự cải thiện đáng kể ở các tính năng đã xuất hiện từ trước như chụp ảnh chế độ HDR với độ cân bằng cao hơn hay xử lý tốt hơn các vật thể chuyển động trong khung hình. Cùng những tính năng hữu ích thì không ít trong số đó là các tính năng dường như chỉ ra đời như một chiêu trò marketing, đánh bóng tên tuổi sản phẩm để thu hút người dùng. Xu hướng này không cần bàn cãi sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2014.

4. Quay video 4K

Những chiếc TV 4K là một trong những điểm nhấn gần đây nhất trong công nghệ hình ảnh. Bên cạnh sự quyến rũ trong chất lượng hình ảnh mà những chiếc TV 4K này có thể mang lại thì chúng ta cũng phải đối mặt với một sự thật là nguồn nội dung 4K ngày nay còn rất khan hiếm. Tuy nhiên, thực tế này sẽ được khắc phục trong tương lai gần khi đang có ngày càng nhiều các thiết bị di động được trang bị tính năng quay video 4K.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 5Acer Liquid S2 và Samsung Galaxy Note III được giới thiệu tại sự kiện IFA là những smartphone đầu tiên có thể quay video 4K.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 6Khung hình được cắt ra từ video 4K thực hiện bởi Galaxy Note III với độ chi tiết vượt trội khi so sánh với video 1080p.

Trong tương lai, khi giá thành những chiếc TV 4K bắt đầu hạ, tính năng quay video 4K sẽ còn xuất hiện mạnh mẽ hơn nữa trên các thiết bị di động. Năm 2014 cũng hứa hẹn sẽ đón chào nhiều thiết bị cao cấp được trang bị khả năng này.

5. Chụp hình định dạng RAW

Việc không thể chụp hình định dạng RAW là một trong những nguyên nhân thường được nêu ra giải thích tại sao những người yêu chụp hình chuyên nghiệp nói không với camera trên smartphone. Tuy nhiên, thực trạng này sẽ dần thay đổi. Lumia 1520 là thiết bị đầu tiên có khả năng lưu tệp DNG RAW từ cảm biến camera CMOS 20 MP. Một bản cập nhật mới đây cũng mang lại khả năng này cho siêu phẩm chụp hình Lumia 1020.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 7Người dùng hiện nay có thể chỉnh sửa ảnh chụp từ Lumia 1020 và 1520 ở định dạng DNG bằng Adobe ACR.

Với động thái từ Google khi khẳng định sẽ thêm khả năng chụp hình RAW trong các bản cập nhật tiếp theo của Android, chắc chắn trong năm tới định dạng RAW sẽ không còn là đặc điểm riêng có của Windows Phone nói chung hay Nokia nói riêng mà hàng loạt các thiết bị khác có cùng tính năng cũng sẽ lên kệ ở phân khúc Android.

Khép lại năm 2013 của làng di động, chuyên trang ảnh số nổi tiếng Digital Photography Review cũng đã tiến hành chọn ra những thiết bị chụp hình nổi bật nhất của năm qua dựa trên một vài tiêu chí nhất định. Bạn cho rằng những thiết bị nào xứng đáng với một vị trí trong bảng xếp hạng này?

Dưới đây là danh sách được Digital Photography Review công bố. Lưu ý, danh sách này được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên, không phải theo vị trí xếp hạng.

Nokia Lumia 1020

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 8
Nếu ưu tiên hàng đầu của bạn khi chọn mua smartphone được dành cho chất lượng ảnh chụp thì có lẽ khó có cái tên nào vượt qua được Nokia Lumia 1020. Với cảm biến lớn 1/1.5 inch, zoom kĩ thuật số xuất sắc cùng đèn flash Xenon, thiết bị đến từ Nokia này dường như có thể mang lại chất lượng ảnh chụp tốt hơn các thiết bị cùng thời trên hầu như mọi phương diện. Cũng không thể không kể đến ứng dụng chụp hình tuyệt vời của Nokia dành cho Lumia 1020 khi nó mang lại cho người dùng khả năng tùy chỉnh thủ công hoàn toàn. Bên cạnh đó, Lumia 1020 cũng được bán kèm ốp lưng Camera Grip góp phần đem đến trải nghiệm chụp ảnh với smartphone thật như máy ảnh với chiếc điện thoại này. Việc Lumia 1020 hiện nay đã hỗ trợ định dạng ảnh RAW cũng sẽ là một điểm cộng đáng kể.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 9Lumia 1020 thực sự nâng việc chụp ảnh trên smartphone lên một tầm cao mới với độ chi tiết ảnh chưa từng thấy khi chụp ở chế độ 41 megapixel.(Xem hình gốc)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 10Dẫu vậy nếu bạn chụp hình với mục đích chính để chia sẻ nhanh trên các mạng xã hội, bạn có thể sử dụng tính năng chụp 5 megapixel. (Xem hình gốc)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 11Crop 100% ảnh chụp ở chế độ 41 megapixel (bên trái) và 5 megapixel (bên phải)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 12Lumia 1020 mang lại nước da khá chân thực khi chụp ảnh người kể cả trong điều kiện ánh sáng không thuận lợi.

Tất nhiên, không có thiết bị nào là hoàn hảo. Đổi lại cho chất lượng ảnh chụp tuyệt vời, Nokia 1020 có tốc độ chụp hình khá chậm đồng thời thời gian khởi động cũng chậm hơn hẳn so với các đối thủ. Bên cạnh đó, các ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa ảnh bên thứ ba trên Windows Phone vẫn còn khá nghèo nàn, có lẽ cần phải mất thêm một khoảng thời gian khá dài nữa mới đuổi kịp được những gì nền tảng iOS hay Android mang lại. Tuy nhiên, như đã nhắc đến bên trên, nếu bạn chỉ quan tâm đến chất lượng ảnh chụp thì những điểm trừ này hoàn toàn có thể bỏ qua.

Sony Xperia Z1

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 13
Khi so sánh với các hệ điều hành khác thì Android mang lại cho người dùng nhiều sự lựa chọn nhất về thiết bị do đó việc chọn ra một thiết bị xuất sắc cũng khó khăn hơn rất nhiều và cuối cùng thì Sony Xperia Z1 là cái tên được Digital Photography Review lựa chọn.

Mặc dù Z1 có cảm biến lớn hơn hầu hết các thiết bị trên thị trường (1/2.3 inch) thì thiết bị này không phải lúc nào cũng cho ra đời những bức ảnh tốt nếu nhìn trên khía cạnh mức độ điểm ảnh, tuy nhiên, về độ phơi sáng, tương phản và màu sắc thì Sony Xperia Z1 hoàn toàn xứng đáng để có mặt trong danh sách này.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 14Với camera 20,2 megapixel, ở điều kiện ánh sáng thuận lợi, ảnh chụp bởi Z1 có mức chi tiết hoàn hảo. (Xem hình gốc)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 15Crop ở 100%.

Xperia Z1 còn sở hữu thiết kế cùng chất liệu thân máy khá sang trọng đúng theo phong cách của Sony. Máy được trang bị thời lượng pin tốt cùng khả năng vận hành ấn tượng. Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới khả năng chống chịu tốt các tác động của điều kiện ngoại cảnh như nước hay bụi, do đó người dùng có thể thoải mái chụp hình hơn cả trong những điều kiện môi trường không thuận lợi.

Apple iPhone 5S

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 16
Đã từng được bầu chọn là thiết bị chụp hình phổ biến nhất trong năm bởi trang chia sẻ ảnh nổi tiếng Flickr, iPhone mặc dù có thể không mang trên mình những thông số kĩ thuật khủng nhưng Apple vẫn luôn biết cách mang đến cho người dùng sự hài lòng tốt nhất.

Ảnh chụp bởi iPhone 5S được đánh giá khá cao trong bất cứ điều kiện nào. Bên cạnh đó, thiết bị này còn sở hữu đèn flash kép đột phá góp phần mang lại màu sắc trung thực cho ảnh chụp. iPhone 5S cũng được đánh giá cao khi chụp ảnh panorama.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 17Chất lượng ảnh chụp ấn tượng trong điều kiện ánh sáng tốt. (Xem ảnh gốc)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 18Crop ở 100%.

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 19Độ chi tiết giảm bớt khi chụp ở điều kiện ánh sáng yếu nhưng vẫn giữ được độ tương phản, phơi sáng và sắc điệu tốt. (Xem ảnh gốc)

2013 - Năm của những chiếc smartphone chụp hình 20Crop ở 100%.

iPhone 5S có tốc độ chụp tốt đồng thời cùng độ phản hồi hoàn hảo nhờ vi xử lý công nghệ mới. Ứng dụng camera trên thiết bị này cũng trực quan và dễ sử dụng kể cả trong trường hợp bạn mới tiếp cận lần đầu tiên.

Tạm kết

Nhìn lại những gì ngành công nghiệp thiết bị di động đã làm được trong năm 2013 và so sánh với công nghệ trước đó, rõ ràng chúng ta đã tiến được một bước rất dài. Dĩ nhiên việc so sánh giữa smartphone và máy ảnh DSLR sẽ là một sự khập khiễng lớn nhưng những chiếc smartphone đã bước đầu làm doanh số bán ra của những chiếc máy ảnh phổ thông chững lại nhờ chất lượng ngày càng được cải thiện cùng độ gọn nhẹ và tiện ích chúng mang lại.

Khép lại năm 2013, hãy cùng chờ đón những cải thiện mới hơn trong năm 2014 sắp tới!