12 đoạn quảng cáo "chuối cả nải" trong lịch sử nhà Táo

Quỳnh Trang, Theo Mask Online 11:00 12/03/2012

Không phải lúc nào Apple cũng là bậc thầy về tiếp thị đâu.

Dân tình luôn đánh giá Apple như bậc thầy về tiếp thị qua những quảng cáo hoàn hảo đến từng milimet, tuy nhiên điều này không hoàn toàn chính xác. Cho đến giờ, nhà Táo đã xuất xưởng hàng ngàn quảng cáo khác nhau và không phải bao giờ chúng cũng đẹp đẽ như bạn đang thấy. Thậm chí, một số tác phẩm thuộc diện đáng quên mà hãng chẳng bao giờ muốn nhắc lại.
 
Danh sách do trang BusinessInsider tổng hợp sẽ giúp bạn cảm nhận điều ấy.

1976: Đây là quảng cáo được biết đến đầu tiên của Apple với những sai sót cực kỳ đáng trách. Chẳng hạn như lỗi đánh máy ngay trong câu văn đầu tiên, mức giá với con số của quỷ sa tăng “666” và logo gần như không thể đọc được một cách rõ ràng.
 
 
1979: Tiếp đến là một quảng cáo khá phản cảm với một chàng trai khỏa thân ôm lấy chiếc máy tính Apple. Theo đó, nhà Táo còn mong muốn người dùng viết một bài luận dài khoảng 1.000 chữ về câu chuyện thực tế sau khi trải nghiệm sản phẩm do mình chế tạo.
 
 
1979: Cũng trong năm 1979 đen tối, Appe giới thiệu một quảng cáo khiến người xem bối rối khi hãng ám chỉ ngôn ngữ lập trình Pascal. Đó là những chữ cái loằng ngoằng bị in ngược và đoạn PR dài thườn thượt bên dưới.
 
 
1982: Nhằm quảng bá hiệu quả do chiếc máy tính Apple đem lại, công ty tìm cách nhấn mạnh vào khả năng “tăng năng suất lao động” – điều tưởng chừng quá hiển nhiên với những công cụ hỗ trợ sản xuất ấy.
 
 
1983: Còn đây là sự kết hợp giữa máy tính và những chiếc áo phông do chính Apple thiết kế. Trông chúng chẳng phong cách tẹo nào nhưng nếu còn giữ chúng cho tới ngày nay, bạn có thể kiếm được món hời trên eBay.
 
 
1984: Ngay dưới đây là một đoạn video mang phong cách khoe khoang có phần hơi thái quá trên nền nhạc sôi động: “Chúng tôi là Apple, những kẻ đang dẫn đầu”.
 
 
1984: Một đoạn video khác cũng bị chỉ trích về tính chất "tự cao tự đại" đặc trưng của nhà Táo. Tuy nhiên, cũng có nhiều người nhận xét rằng khung cảnh được dàn dựng khá công phu và nội dung không đến nỗi nào.
 
 
1994: Bức ảnh này được dùng để quảng cáo cho thiết bị Newton với ý nghĩa: Trước Newton, bạn thậm chí chẳng giữ nổi chú mèo, chiếc bánh pizza và nhiều thứ nữa trong trật tự. Hình như Apple lại phóng đại quá mức rồi nhỉ?
 
 
1994: Lúc này, người ta càng cảm thấy tính cách kiêu căng của Apple với câu chuyện tôn vinh máy tính Apple là chiếc sản phẩm cho cả gia đình bạn. Ngược lại, dòng máy tính Windows giống như món đồ vứt đi bởi quá nhiều thứ lằng nhằng cần lắp ráp.
 
 
1996: Khó lòng hiểu nổi thông điệp của Apple khi sử dụng hình ảnh nhà phê bình Shalit Gene để quảng cáo cho dòng máy tính xách tay của hãng.
 
 
1996: Tương tự như trên, hình ảnh dưới đây trông còn "củ chuối" hơn khi trang phục của gương mặt đại diện Brian Durkin (người bên phải) đầy tính lập dị.
 
 
1997: Mặc dù chiến dịch “Think Different” (hãy nghĩ khác) của Apple gây được tiếng vang lớn, song rất nhiều người cảm thấy xót xa khi nhà Táo sử dụng hình ảnh của John Lennon (cựu thành viên The Beatles, mất năm 1980) để quảng bá thương hiệu.