10 chuyện ít biết về sự "chào đời" của iPhone

Dũng NT, Theo Mask Online 12:01 29/06/2012

Trước khi gặt hái thành công, iPhone cũng phải trải qua giai đoạn khởi đầu khó khăn.

Trong thời gian 5 năm qua, khoảng 250 triệu chiếc iPhone được bán ra trên khắp hành tinh và hoàn toàn thay đổi bộ mặt của làng công nghệ. Ngay bây giờ, chúng mình hãy cùng điểm lại những ngày đầu tiên của iPhone nhé.

1. Ý tưởng đến từ 5 năm trước

Dù đã góp mặt trên thị trường 5 năm, song ít người biết Apple cũng mất chừng đấy thời gian để biến ý tưởng thành sự thật. Steve Jobs lần đầu nghĩ đến việc phát triển mobile vào năm 2002, một phần bởi ông nghĩ rằng phân khúc di động sẽ còn tiến xa và sở hữu nhiều chức năng hơn nữa.
 
 
2. Kết hợp với Motorola để sản xuất iPhone

Ban đầu, Steve Jobs kết hợp với Motorola để sản xuất điện thoại dựa trên thành công của thương hiệu Razr. Kết quả là sự "chào đời" của Motorola ROKR, được ngài CEO công bố vào tháng 9/2005. Theo đánh giá của giới truyền thông, Steve Jobs biết trước đây là sản phẩm kém chất lượng hơn nhiều so với mong đợi. Vào tháng 2 năm đó, Jobs liên hệ với hãng viễn thông Cingular để nghiên cứu mẫu điện thoại do chính Apple sản xuất.
 
 
3. Steve Jobs tự tạo kết nối không dây cho iPhone

Steve Jobs nghĩ rất nhiều đến việc xuất xưởng một chiếc điện thoại mà không cần thông qua các mạng viễn thông lớn. Nghe theo lời khuyên của chuyên gia giao tiếp không dây John Stanton, Jobs tìm thấy những phương thức liên lạc dựa trên Wi-Fi. Tuy nhiên, ý tưởng này bị loại bỏ vào năm 2007, khi Apple ký hợp đồng dài hạn với nhà mạng AT&T.
 
 
4. Có thời điểm "iPad" là cái tên được chọn
 
Trước khi Apple sử dụng tên gọi iPhone cho điện thoại của mình, hãng từng lựa chọn cái tên iPad. Thông tin trên được tiết lộ trong cuốn sách mới phát hành do Ken Segall chủ bút. Ông từng làm việc bên cạnh Steve Jobs trong nhiều năm liền.
 
 
5. iPhone từng được đăng ký thương hiệu bởi Cisco
 
Khi Apple quyết định lấy cái tên này, họ không biết Cisco đã đăng ký thương hiệu iPhone. Không rõ bằng cách nào, Steve Jobs đã thuyết phục Charles Giancarlo, Giám đốc điều hành của Cisco bấy giờ, nhượng lại miễn phí thương hiệu iPhone cho Apple. Sau khi Cisco đồng ý từ bỏ, Apple liền trình làng chiếc smartphone "bom tấn". Để lấy lòng đối tác, Apple ký với Cisco thỏa thuận hợp tác về những lĩnh vực mà 2 hãng cùng quan tâm.
 
 
6. iPhone 2G được thiết kế với bàn phím cứng

Tony Fadell, người quản lý việc phát triển phần cứng trên iPhone/iPod tiết lộ với báo chí rằng, Apple từng dự định tích hợp bàn phím cứng cho phiên bản iPhone đầu tiên. Về sau Apple không đi theo hướng này, tuy nhiên đây vẫn là một chủ đề rất nóng hổi.
 
 
7. Steve Jobs từ chối đàm phán với hãng phát triển thứ 3
 
iPhone 2G lên kệ mà thiếu kho ứng dụng App Store bởi nhà Táo chưa từng nghĩ đến chúng trước đó. Mặc dù chịu áp lực từ những thành viên khác trong Ban giám đốc, Steve Jobs thực sự không muốn tiếp cận ứng dụng được phát triển bởi bên thứ 3, điều có thể gây xung đột phần mềm hay lây lan virus. Tuy nhiên, Steve Jobs đã làm những việc mà ông cảm thấy cần thiết và App Store được trình làng.
 
 
8. Chiếc iPhone 2G bị đánh giá thấp khi mới xuất hiện
 
Chuyên trang công nghệ CNET đã liệt kê hàng loạt thiếu sót trên thiết bị này, đáng tiếc nhất là việc bỏ qua kết nối 3G. Phóng viên David Pogue của tờ New York Times nhận xét, iPhone là sản phẩm công nghệ đột phá song lại thiếu những tính năng cơ bản nhất trên điện thoại.
 
 
9. Apple bỏ phiên bản 4 GB sau khi ra mắt 3 tháng

Ban đầu, Apple giới thiệu bản 4GB với giá 499 USD và bản 8GB với giá 599 USD. Nhưng chiến lược giá bán không thực sự hiệu quả với mức dung lượng 4GB. Apple chính thức dừng sản xuất phiên bản này chỉ sau 3 tháng ra mắt. Cùng thời điểm trên, Apple giảm giá 200 USD cho bản 8GB.
 
 
10. Apple mất 74 ngày để bán được 1 triệu chiếc iPhone đầu tiên
 
iPhone 2G không có khởi đầu suôn sẻ khi Apple mất đến 74 ngày để bán hết 1 triệu chiếc iPhone. Kết thúc năm 2007, Apple cũng chỉ tẩu tán được 1,4 triệu chiếc, một con số chẳng thấm vào đâu so với 35 triệu chiếc iPhone bán ra trong 3 tháng đầu năm 2012. Thực tế, ngay cả khi Apple giảm giá, doanh số iPhone cũng không hề tăng.