1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội

Diep Nguyen, Theo Trí Thức Trẻ 12:41 23/08/2017

Có một thể loại nhạc ra đời mà người ta gọi luôn vắn tắt là nhạc 1900. Có một kiểu đi chơi cuối tuần, lên club đứng lêu hêu nhảy nhót kết bạn - người ta gọi là đi 1900. Người trẻ không chỉ đến đây để nhảy, để nghe nhạc, để cùng cụng ly say sưa vui vẻ những ngày cuối tuần, mà còn để thưởng thức nghệ thuật.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 1.

Tranh của hoạ sĩ Phạm Xuân Trung

Cách đây 1 năm rưỡi, người trẻ Hà Nội xì xào bàn tán về một club mới xuất hiện giữa phố Tạ Hiện. Cái tên 1900 Le Théâtre được check-in liên tục trên Facebook với những lời tán thưởng về nhạc hay, không gian tuyệt đẹp và đặc biệt là một bầu không khí phóng khoáng, vui vẻ, tách biệt hoàn toàn với những club mang phong cách sang chảnh vốn nhan nhản ở Hà Nội từ trước đến nay.

Bước vào 1900 Le Théâtre, tim bạn có thể chậm lại một nhịp khi mải mê ngắm nhìn những ngóc ngách đầy sáng tạo, mang hơi thở đậm đặc của một Hà Nội xưa cũ và hiện đại đan xen. Những góc ngỏ với biển tên phố, cột điện, cột đèn ẩn hiện trong ánh sáng mờ ảo của club. Ở trên cao là những khung dầm thép hay những chiếc loa phát thanh đã trở thành biểu tượng của nhịp sống Hà Nội. Tất cả đều được đan cài khéo léo để đưa những màu sắc đặc trưng của thành phố xinh đẹp, cũ kỹ này trở thành những điểm nhấn tinh tế cho không gian của club.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 2.

Bước vào 1900 Le Théâtre, tim bạn có thể chậm lại một nhịp khi mải mê ngắm nhìn những ngóc ngách đầy sáng tạo, mang hơi thở đậm đặc của một Hà Nội xưa cũ và hiện đại đan xen.

Nhưng điều ấn tượng nhất của 1900 Le Théâtre không chỉ dừng lại ở một không gian khác biệt và ấn tượng. Người trẻ mê mẩn nhất ở đây chính là bởi không khí vô cùng gần gũi, nơi bạn chẳng cần phải gọi đặt trước vài ngày để có bàn đứng, cũng chẳng cần phải bận đồ sang chảnh lên vì sợ ngại ngần trước đám đông. Ở đây, bạn chỉ cần là một người trẻ, muốn tìm một chỗ chơi vào mỗi buổi tối, bạn có thể đơn giản là bước vào mà chẳng sợ bị ai soi, cũng chẳng sợ bị lạc lõng vì đi có một mình. 

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 3.

Bạn có thể tay cầm một chai bia, đứng nhảy dưới bàn DJ một cách vui vẻ với bạn bè, hoặc đi loanh quanh, cụng ly với một người bạn xa lạ mới quen. Ở 1900 không có khoảng cách giữa các bàn, mà đơn giản là cứ đến, tận hưởng âm nhạc, niềm vui và thoải mái kết bạn. Đó chính là điểm đặc biệt nhất, khiến 1900 trở thành club độc nhất vô nhị, thay đổi hoàn toàn cách chơi của giới trẻ Hà Nội trong suốt 1 năm rưỡi vừa qua.

Nhưng tại sao lại là phong cách cũ kỹ hoài cổ này cho một club? Tại sao lại là không khí gần gũi, thân thiện này cho một hộp đêm nằm giữa trái tim của Hà Nội? Những người tạo nên 1900 Le Théâtre đã có thể chọn cho mình một phong cách khác sành điệu hơn, an toàn hơn khi quyết định xây dựng một club mới toanh giữa giai đoạn mà giới trẻ đang thiếu chỗ chơi, thế nhưng họ lại quyết định đi ngược lại những gì được gọi là xu hướng, để chọn một phong cách tôn vinh những giá trị đặc biệt và tưởng như khó dung hoà với nhịp sống vui chơi của người trẻ.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 5.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 6.

Để hiểu vể tinh thần ấy của 1900 Le Théâtre, có lẽ chúng ta phải lật lại câu chuyện của chính những mét vuông đất ở nơi này. Thật ra, 1900 Le Théâtre được xây dựng trên nền móng của rạp Quảng Lạc, một rạp hát từ lâu đã chỉ còn là một cái tên cũ kỹ chẳng mấy ai nhớ đến. Ẩn mình im lìm giữa phố Tạ Hiện sầm uất, rạp Quảng Lạc hoang tàn và đã chịu thua sự quên lãng của thời gian, chẳng còn nhiều dấu vết về quá khứ huy hoàng của một rạp hát đình đám nhất Kinh Kỳ vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Cái tên Quảng Lạc cũng chỉ còn là một cái tên đẹp, về một nơi “lan truyền niềm vui" của người Hà Nội một thời quá vãng.

Ý tưởng cho 1900 Le Théâtre cũng từ những tháng ngày tươi đẹp xa xưa ấy ở nơi này. 1900 Le Théâtre phải là một nơi đưa cái cốt cách Hà Nội xưa cũ ấy quay lại, đan xen hài hoà với những giá trị hiện đại của người trẻ. Nhưng chúng ta đang đứng trên nền đất của một nơi đã từng được tụng ca là nơi “lan truyền niềm vui", thế nên, hãy mang lại đúng cái không khí ấy cho nơi này. Biến nơi này thành một nơi để lan truyền niềm vui đích thực theo một cách gần gũi và phóng khoáng nhất. Vậy là, rạp Quảng Lạc được hồi sinh trên chính mảnh đất của nó, với một diện mạo mới, một tinh thần mới nhưng vẫn giữ nguyên những cảm xúc vui tươi và cái ý nghĩa vốn dĩ mà nó thuộc về: Lan truyền niềm vui.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 7.

Rạp Quảng Lạc được hồi sinh trên chính mảnh đất của nó, với một diện mạo mới, một tinh thần mới nhưng vẫn giữ nguyên những cảm xúc vui tươi và cái ý nghĩa vốn dĩ mà nó thuộc về: Lan truyền niềm vui.

Từ khi ra đời, 1900 đã trở thành trái tim của khu phố Tạ Hiện. Chưa kể, xuyên suốt quãng thời gian đấy, 1900 liên tục thực hiện những sự kiện âm nhạc có chất như Roadtrip to 1900 với sự xuất hiện của những DJ hàng đầu thế giới, hay những buổi diễn đặc biệt ra mắt sản phẩm mới của các nghệ sĩ indie, hoặc dàn resident DJ vốn là những cái tên siêu chất của làng nhạc Việt.  Có một thể loại nhạc ra đời mà người ta gọi luôn vắn tắt là nhạc 1900. Có một kiểu đi chơi cuối tuần, lên club đứng lêu hêu nhảy nhót kết bạn - người ta gọi là đi 1900. Người trẻ không chỉ đến đây để nhảy, để nghe nhạc, để cùng cụng ly say sưa vui vẻ những ngày cuối tuần, mà còn để thưởng thức nghệ thuật một cách văn minh và hiện đại.

1900 Le Théâtre - không chỉ còn là một nơi giải khuây, mà đã trở thành tụ điểm nghệ thuật của giới trẻ Hà Nội - Ảnh 8.

Để làm được điều đó, 1900 phải luôn không ngừng nâng cấp hệ thống âm thanh và không gian, để luôn có thể đáp ứng được những trải nghiệm âm nhạc khác biệt. Sắp tới đây, ngày 25/8, Hải Bột cùng những người anh em Hoà Bình Bros của mình sẽ trở lại Hà Nội với show diễn: Ai cũng mơ. Đây là  show diễn trùng phùng hội ngộ của người nghệ sĩ đặc biệt này với những người anh em Hà Nội, những người bạn, những người mê đắm thứ âm nhạc đặc biệt của anh. Điều thú vị là, show diễn này sẽ được tổ chức tại 1900.

Bạn hẳn sẽ cảm thấy lạ khi một show diễn rock và mang nặng tính trải nghiệm như nhạc của Bột lại được diễn trong một không gian hộp đêm như 1900. Và hẳn nhiều người còn nhớ, những trải nghiệm khi khán giả hát theo át tiếng nhạc của anh Hải cách đây 2 năm cũng trong một không gian club khác. Thế nhưng, bạn có thể yên tâm với lần xuất hiện này. Khi chính bản thân hệ thống âm thanh của 1900 cũng là một trong những hệ thống âm thanh hàng đầu thế giới: L - Acoustic, được sử dụng ở những club số 1 hiện nay như Omnia, Hakkasan và trong các concert của những nghệ sĩ như Adele, Coldplay…. 

Tại Việt Nam, hệ thống loa này đã được sử dụng trong Monsoon Festival, 1 số sự kiện âm nhạc lớn của Samsung và 1900 là club đầu tiên đã thử nghiệm lắp đặt và sử dụng L - Acoustic trong sự kiện Roadtrip to 1900 ft. Jauz vào hồi tháng 6 vừa qua. Đặc biệt, hệ thống âm thanh trong show lần này được cung cấp và lắp đặt bởi đơn vị Thanh Việt của nghệ sĩ Quốc Trung với kinh nghiệm làm sự kiện dày dặn cùng đội ngũ kĩ thuật viên chuyên nghiệp.

Chính với sự đầu tư chỉn chu này, mà những người làm sự kiện cho đêm nhạc Hải Bột hoàn toàn tự tin vào việc, người nghe sẽ có những trải nghiệm trọn vẹn nhất để có thể đắm chìm vào thứ âm nhạc lấp lánh đầy cảm xúc và tự sự của anh. Bạn có thể thả mình nghe nhạc, và cũng có thể lắng nghe từng câu chuyện, từng giọt chiêm nghiệm của Bột vang vọng trong một không gian đầy tình cảm và niềm vui hội ngộ của những người anh em thân thiết.

Fan xếp hàng dài trong đợt mở bán vé đặc biệt tại 1900. 

Chính với những trải nghiệm, cùng những sự đầu tư cầu kỳ đó, 1900 Le Théâtre đã vượt xa hình ảnh của một club đơn thuần. Không chỉ còn là một club để giải khuây, nơi này, trên những ký ức của một Quảng Lạc rực rỡ của quá khứ, đã thật sự trở thành một tụ điểm văn hoá - nghệ thuật cho giới trẻ Hà Nội và những ai ghé ngang.