1001 kiểu "ô nhiễm": Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh

Hiền Trang, Design: Trịnh Ngọc Cương, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 04/06/2018

Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ thực sự chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Nhắc đến quý cô thành thị, bạn sẽ nghĩ ngay tới các nàng điệu đà với váy juyp bó, sơ mi trắng thanh lịch, kiêu sa sải bước trên đôi giày cao gót, phải không nào? Ừ thì cũng đúng, ngoài những lúc xỏ tạm đôi dép lê đi ăn trưa, phải công nhận nhiều cô gái công sở bây giờ thực sự thu hút, khiến anh em không thể rời mắt từ lúc bước vào thang máy tới khi thả bộ qua sảnh. Nhưng hãy tua lại thời gian một chút thôi, nói không ngoa: Để có được "thần thái" rạng rỡ như thế, hành trình từ nhà tới chỗ làm của họ chẳng khác gì chặng đường vượt 81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng! Thực tế cho thấy, từ các cô gái son rỗi sang chảnh đến những bà mẹ 1 con trông mòn con mắt sống nơi đô thị đều đang phải đối mặt với 1001 kiểu "ô nhiễm" từ nhà theo ra tận chỗ làm!

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 2.

Ngay trong chính ngôi nhà của mình, nơi nghe chừng có vẻ "miễn nhiễm", phái đẹp đô thị đang phải gồng mình trước nạn "ô nhiễm" khi thường xuyên phải hứng chịu những bình luận và hành xử chẳng "sang" chút nào của người xung quanh. Này nhé, phụ nữ có gia đình thì bị đánh giá: "Mẹ ăn hết phần con, bảo sao con không lớn nổi", vừa định "ăn diện" một chút đến chốn công sở để quên đi hình ảnh bỉm sữa xộc xệch ở nhà thì hứng ngay "gạch đá" từ hội hàng xóm: "Làm mẹ rồi mà ăn mặc thế kia à?". Thế là "tuột mood" ngay từ khi vừa bước ra khỏi cổng nhà, "ô nhiễm" là đấy chứ đâu xa, nhưng vẫn cứ phải chịu hàng ngày.

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

Và đừng tưởng "son rỗi" thì thoát "kiếp nạn"! Với những cô nàng trẻ trung, chưa vướng bận con cái, những bình luận vô thưởng vô phạt đôi khi còn vô duyên hơn nhiều: Nhẹ thì "Thế bao giờ mới định cho bác ăn kẹo?" với tần suất dày đặc, nặng thì: "Chắc khó tính quá, làm việc nhiều quá nên chưa ai ngó ngàng". Vừa hăm hở dắt xe đi làm có khi lại loáng thoáng bên tai: "Đi làm hay đi đâu không biết, mà mặc cái váy rõ ngắn"… Hóa ra, để giữ được gương mặt vui tươi, thần thái thanh thoát từ nhà ra ngõ thôi đã khó rồi, thế mà các quý cô đô thị ngày nay nào đã được yên thân?

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 4.

"Đánh vật" với con xế to đùng, bỏ ngoài tai mấy câu comment "kém sang" kia rồi, chị em có thể đường hoàng nổ máy phóng ra phố. Nhưng đây cũng chính là hành trình ô nhiễm "khủng hoảng" nhất với những cô nàng đô thị, khiến họ muốn rạng ngời cũng không nổi khi đến công sở.

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

Này nhé, con gái phải băng qua những con đường nắng chói chang giữa hè. Để giữ được "thần thái" cuốn hút đáng ngưỡng mộ của một quý cô thị thành, họ phải hóa thân thành những "ninja" với nào áo, mũ, kính, khẩu trang, lại thêm 1 lớp kem chống nắng. Thế mà sự thật là, dù đã chăm chút, bảo vệ từng li, từng tí, làn da của họ vẫn thường xuyên "kêu cứu" vì kích ứng, mẩn đỏ, đen sạm… Bởi đâu chỉ chống nắng là xong? Rất nhiều bạn đã và đang đánh giá chưa đúng mức độ nghiêm trọng của một yếu tố khác: Ô nhiễm không khí!

Thật vậy, chặng đường các nàng công sở băng qua mỗi ngày nào chỉ có nắng như "chảo lửa" trên đầu mà còn ngập khói bụi và khí độc từ xe cộ, nhà máy, thuốc lá, công trường… Thực tế cho thấy, chỉ số ô nhiễm ở những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đều đang ở mức báo động (Việt Nam thuộc top đầu Đông Nam Á theo báo cáo của Tổ chức Y Tế Thế giới WHO năm 2017) và mỗi ngày, làn da phải chịu đựng lượng khí độc tương đương với… 300 điếu thuốc lá! Chưa hết, len lỏi trong không khí bây giờ còn có những hạt bụi siêu mịn li ti có khả năng lan tỏa cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe và làn da của bạn. Tức là không phải chỉ cần tắm sạch là "đánh bay" được hết đi đâu, khí độc len lỏi vào tận sâu bên trong cơ. Ngần ấy thứ độc hại cùng tấn công một lúc, thì làn da mong manh của con gái làm sao mà mịn màng, tươi sáng cho nổi, nói gì đến "thần thái" khi đến chốn văn phòng?

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 6.

Vượt qua chặng đường cả cây số phủ mờ trong khói bụi đến được công ty, vậy mà cũng giống như thầy trò Đường Tăng, đường lấy kinh dường như còn xa lắm, bởi "ô nhiễm" len lỏi đến tận môi trường làm việc này.

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 7.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

Thật vậy, ở chốn công sở, con gái có thể phải va vấp với đồng nghiệp, đôi khi chịu cả những lời gièm pha chẳng kém ở nhà. Có những lần, phụ nữ mặc một chiếc váy hơi ngắn, ấy thế là lập tức bị nhìn từ đầu đến chân, từ thang máy ra hành lang, đến tận chỗ ngồi với thái độ chẳng mấy thiện cảm, đi gặp khách hàng nhiều, đi đêm về hôm có lúc lại bị hiểu nhầm, thăng tiến trong công việc là lập tức có lời ra, tiếng vào, rằng vị trí ấy có được là nhờ nhan sắc, thủ đoạn chứ không phải thực lực. Nào ai biết, bản thân nàng đã phải vất vả, đổ mồ hôi mới khẳng định được năng lực của mình trong công việc. Hóa ra là thế, những lời nói nhẹ như bẫng từ miệng người này vô tình hay cố ý lại đang làm "vẩn đục" môi trường làm việc của người khác như thế!

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 8.

Đáng sợ hơn nữa, đôi khi, con gái còn là nạn nhân của những hành xử thiếu văn minh từ những đồng nghiệp khác giới: một câu đùa liên quan đến giới tính vô thưởng, vô phạt nhưng khiến các cô nàng phải nhăn mặt, một cử chỉ đụng chạm thô thiển, "kém sang". Thế là một lần nữa, phái đẹp lại phải "gồng mình" chịu đựng, "gạn đục khơi trong" mà sống yên ổn, giữ tâm thư thái và nụ cười trên môi để đáp lại với đời.

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 9.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 10.

"Ô nhiễm" nào chỉ có ở không gian thực mà bây giờ còn xuất hiện cả trên thế giới ảo. Cùng với sự phát triển chóng mặt của các kênh thông tin, mạng xã hội, phụ nữ đô thị cũng phải đối mặt với một "kiếp nạn" thời hiện đại: "Ô nhiễm" thông tin trên thế giới ảo. Đó là sự bùng nổ, nhiễu loạn nguồn tiếp nhận, khiến họ như hoang mang trên "ma trận" từ những kiến thức liên quan tới công việc, tới việc nuôi dạy con, chăm sóc ngoại hình, nhan sắc… Trong đó, có biết bao thông tin chưa được xác minh, kiến thức không dựa trên cơ sở khoa học, quá nhiều lựa chọn và cám dỗ. "Kiếp nạn" này cũng nào có kém gì đám "yêu quái" trong bộ phim nổi tiếng năm nào, sẵn sàng trực chờ và gây hại cho những cô gái chốn đô thị.

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 11.

Ảnh minh hoạ: Heather Zhou

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 12.

Phải thừa nhận, "kiếp nạn ô nhiễm" đang bủa vây phụ nữ đô thị trên mọi nẻo đường. Nhưng làm sao có thể "chạy ngay đi trước khi mọi điều dần tồi tệ hơn" được? Hằng ngày, con gái vẫn phải đối mặt, từ nhà ra ngõ, từ đường phố đến chốn công sở. Vậy lời khuyên cho họ là gì?

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 13.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

"Ô nhiễm" vì những lời ra tiếng vào ư? Hãy nghĩ thật đơn giản: Chẳng ai sống thay cuộc đời của chúng ta cả, nên họ cũng chẳng có quyền bình luận "kém sang" về mình. Ta chỉ việc bước qua những thị phi, mỉm cười đi tiếp là cuộc sống dường như thanh thản hơn, và gương mặt cũng tươi mới rạng rỡ gấp bội rồi! Còn trước những thông tin chưa "sạch" trên mạng xã hội, Internet, hãy là một nàng thành thị thông minh và biết sàng lọc, tiếp thu nguồn tin, kiến thức đa chiều thay vì phiến diện. Đừng tự làm bản thân thêm hoang mang vì biết bao nhiễu loạn từ thế giới "ảo"!

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 14.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

Và ô nhiễm không khí – thứ ô nhiễm theo đúng nghĩa đen dường như lại khó "chống trả" hơn hẳn, phải không nào? Nhưng sự thực là, nó vẫn đang "tấn công" con gái, nhất là khiến làn da mong manh – lớp bảo vệ bên ngoài phải chịu đựng khổ sở hằng ngày, hằng giờ. Vậy thì giữ được thần thái rạng ngời mỗi khi đến chốn công sở, đừng quên chăm chút "em nó" thật trìu mến nàng nhé! Uống thật nhiều nước mỗi ngày, chăm sóc dưỡng da thường xuyên. Quan trọng nhất là đừng quên bôi kem dưỡng thể có đầy đủ cả 2 chỉ số: Chống nắng (SPF) và Chống ô nhiễm (PPF). Bởi nếu chỉ chống tia UV không thôi thì chẳng thể nào cứu được "em ấy" đâu. Yêu làn da của mình, muốn thần thái rạng rỡ thì dứt khoát phải bảo vệ bản thân khỏi những tác động khủng khiếp từ môi trường, không khí nữa!

Chiều chuộng bản thân một chút thôi, nàng sẽ thấy nhẹ nhàng, thư thái và rạng rỡ hơn nhiều, chẳng còn sợ "kiếp nạn ô nhiễm" đâu nhé!

1001 kiểu ô nhiễm: Hành trình từ nhà tới công sở của phụ nữ chẳng khác gì 81 kiếp nạn Đường Tăng đi thỉnh kinh - Ảnh 15.

Ảnh minh hoạ: Bee Johnson

Với mong muốn bảo vệ phụ nữ đô thị khỏi những yếu tố gây hại từ môi trường, Vaseline giới thiệu sản phẩm mới: Sữa dưỡng thể Vaseline Vigorous chứa cả 2 chỉ số SPF (chống nắng) và PPF (chống ô nhiễm môi trường) bảo vệ toàn diện cho da, kết hợp cùng Petroleum Jelly phục hồi da hư tổn và Vitamin B3, E dưỡng trắng từ bên trong.

Để kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường tại nơi bạn sống, đồng thời tìm hiểu về sản phẩm sữa dưỡng thể Vaseline, hãy truy cập ngay:

https://www.vaseline.com.vn/bi-quyet-chong-nang-va-o-nhiem/.