img

Trong nhiều năm gần đây, thế hệ người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là Millennials và Gen Z, đã và đang trở thành khách hàng mục tiêu của các nhãn hàng. Cùng với những mô tả như là thế hệ khác biệt, thế hệ làm điều không thể,... họ cũng định hình lại cách mà chúng ta nhìn nhận về việc mua sắm.

Được sinh ra trong thời đại kinh tế phát triển và điều kiện sống đủ đầy, mua sắm với người trẻ không đơn thuần là được đáp ứng nhu cầu vật chất. Thay vào đó, họ mong muốn sở hữu những trải nghiệm đáng nhớ về tinh thần, từ việc lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống đến khẳng định phong cách cá nhân độc nhất.

Nói cách khác, người tiêu dùng trẻ không chỉ mua sản phẩm mà còn mua sự khám phá và trải nghiệm; không chỉ định vị thương hiệu qua cái tên hay sản phẩm mà còn nhớ đến những trải nghiệm mà thương hiệu đó mang đến. Thương hiệu nào giải được "bài toán" này càng sớm thì sẽ càng nhanh chóng nắm được ưu thế trên thị trường.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 1.

Trong quá khứ - thế hệ ông bà bố mẹ chúng ta, mua sắm là quá trình trao đổi vật chất thông thường, một bên cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ còn một bên trả tiền. Điều kiện cuộc sống ở thời điểm đó không cho phép họ có quá nhiều đòi hỏi mà ưu tiên các nhu cầu cơ bản như ăn đủ no, quần áo đủ mặc, đồ đạc đủ dùng. Nhưng với người tiêu dùng trẻ tuổi như Millennials và Gen Z, mua sắm mang nhiều ý nghĩa hơn thế, thể hiện nhiều điều hơn về chủ sở hữu. Đồng nghĩa với việc yêu cầu của họ cho các sản phẩm và thương hiệu cũng cao hơn.

Người tiêu dùng trẻ hướng đến các giá trị văn hóa truyền thống trong sản phẩm mà họ sở hữu thông qua nhiều cách thức khác nhau. Với sản phẩm văn hóa giải trí, họ coi trọng và ủng hộ các show, tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Với sản phẩm vật chất, họ ưu tiên lựa chọn những món đồ mang hơi thở truyền thống, phản ánh bản sắc văn hóa đồng thời đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên người trẻ không để bản thân hòa tan trong xu hướng này mà vẫn đề cao tính cá nhân hóa. Họ hướng đến việc sở hữu các sản phẩm có thể được tùy chỉnh hoặc có khả năng tương tác và phản hồi dựa trên hành vi và sở thích cá nhân, từ đó khẳng định phong cách riêng, màu sắc riêng để được "ngắm nhìn" như những cá thể độc nhất.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 2.

Một bài viết trên Talon.One - công cụ tiếp thị linh hoạt nhất thế giới cũng xác nhận điều này. Theo đó, khách hàng trẻ nói chung và Gen Z nói riêng có kỳ vọng cao với tư cách là người tiêu dùng. Họ thích trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa, có thể được điều chỉnh theo sở thích của riêng mình.

Cũng theo bài viết, người tiêu dùng trẻ khi nói đến mua sắm thể hiện những sở thích đặc biệt. Mặc dù là thế hệ online nhiều, mua hàng trực tuyến nhiều nhưng họ cũng thích mua sắm trực tiếp tại cửa hàng. Họ thích được nhân viên bán hàng hỗ trợ, giúp giải đáp các thắc mắc, có kỳ vọng cao cả về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ khách hàng. Tức là phải nhấn mạnh một lần nữa, người tiêu dùng trẻ không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm.

Trải nghiệm ở đây bao gồm sự mượt mà khi sử dụng sản phẩm và trải nghiệm từ dịch vụ của nhãn hàng. Một trường hợp điển hình đến từ "ông lớn" công nghệ Samsung. Trong suốt những năm vừa qua, Samsung không ngừng đổi mới và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ chiếc điện thoại thông minh với thiết kế đột phá đến các thiết bị gia dụng thông minh, từ việc tạo ra không gian trải nghiệm độc đáo và hiện đại đều nhằm phục vụ điều này.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 3.

Với những thay đổi trong xu hướng của thế hệ người tiêu dùng trẻ, bài toán đặt ra cho các thương hiệu: thay đổi cách tiếp cận khách hàng, tạo dấu ấn khác biệt trong lòng khách hàng.

Quay ngược thời gian một lần nữa, khái niệm truyền thống của cửa hàng khá khác biệt so với hiện tại. Đó trước tiên là nơi trưng bày sản phẩm, để khách hàng được "mắt thấy tai nghe" về sản phẩm. Nhưng ngày nay, cửa hàng còn là không gian trải nghiệm đặc biệt, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về sự tiện nghi, tính thẩm mỹ và nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn các thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton, Gentle Monster, Gucci,... đều gây ấn tượng với cửa hàng được thiết kế như những tác phẩm nghệ thuật, có concept độc nhất vô nhị.

Trong khi đó, các thương hiệu công nghệ cũng có lối đi riêng của mình, biến cửa hàng thành không gian trải nghiệm tinh tế và hiện đại cho khách hàng. Cùng với đó, họ mang sản phẩm đến gần hơn, giúp người tiêu dùng cảm thấy được thấu hiểu, được đáp ứng mọi nhu cầu để có một cuộc sống thoải mái, dễ chịu hơn. Nhờ vậy, cửa hàng không chỉ là nơi để khách hàng "nhìn thấy" sản phẩm và thương hiệu mà còn được "cảm nhận" rõ rệt qua mọi giác quan.

Đây chính là cách làm của Samsung!

Ở Việt Nam, Samsung bắt đầu hành trình mang lại trải nghiệm cao cấp cho khách hàng tại Samsung68, tọa lạc tại tòa nhà Bitexco (TP.HCM) - một trong những không gian trải nghiệm công nghệ quy mô lớn của Samsung tại châu Á. Tại đây, khách hàng vừa được mua sắm các sản phẩm vừa khám phá thế giới công nghệ đỉnh cao với thiết kế hiện đại và các hoạt động trải nghiệm đa dạng từ điện thoại di động, máy tính bảng đến các thiết bị gia dụng thông minh.

Bên cạnh đó, Samsung đem đến những hoạt động và chương trình độc đáo dựa trên xu hướng mua sắm và nhu cầu được trải nghiệm của thế hệ người tiêu dùng trẻ. Đó là Interactive Galaxy AI Cafe tạo không gian vừa chill vừa trải nghiệm các sản phẩm công nghệ đến từ Samsung, đồng thời là nơi để khách hàng trẻ kết nối, chia sẻ và học hỏi. Đó là Awaesome Academy - chương trình do Samsung khởi xướng với mục tiêu cung cấp cho thế hệ trẻ các kỹ năng cần thiết để theo đuổi đam mê và hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 4.

Và Samsung vẫn đang tiếp tục hành trình mang trải nghiệm cao cấp của mình đến với khách hàng, cụ thể thể là khu vực miền Bắc với cửa hàng đặc biệt - Samsung West Lake.

Vượt xa khái niệm truyền thống về một cửa hàng, Samsung West Lake là không gian trải nghiệm độc đáo. Đây là nơi công nghệ hiện đại hòa quyện với văn hóa truyền thống để tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ và đầy cảm hứng, nơi bạn có thể khám phá những tiện ích công nghệ siêu việt trong một không gian mang hơi thở của Hà Nội cổ kính.

"Samsung West Lake là bước tiến quan trọng tiếp theo của Samsung trong chiến lược mở rộng ra toàn quốc nói chung và hiện diện sâu sắc trong đời sống người Hà Nội nói riêng. Chúng tôi mong muốn thiết lập nên các chuẩn mực mới về trải nghiệm mua sắm cao cấp hàng đầu, nhằm bắt kịp kỳ vọng ngày càng thay đổi của khách hàng. Ngoài không gian tương tác sản phẩm sống động, chúng tôi còn kỳ vọng mang đến hành trình khám phá trọn vẹn nhất về cách mỗi công nghệ được sinh ra và đi vào phục vụ cuộc sống cho người dùng thủ đô", ông Lee Chung Lyong - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina nhấn mạnh.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 5.

Đến đây, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, Samsung West Lake có gì mà đặc biệt đến thế?

Trước hết, toàn bộ Samsung West Lake được lấy cảm hứng từ nhịp sống và văn hóa đặc trưng của Hà Nội, khiến không gian này như một bức tranh thu nhỏ về Thủ đô ngàn năm văn hiến. Mỗi góc nhỏ tại đây đều mang đậm dấu ấn của Hà Nội, từ những họa tiết trang trí tinh tế cho đến không gian trải nghiệm được thiết kế tỉ mỉ.

Ngay từ những bước chân đầu tiên khi đến với Samsung West Lake, khách hàng như được lạc một không gian nghệ thuật sống động. Thông qua những tấm màn hình LED siêu lớn với công nghệ hiện đại phía ngoài cổng ra vào, hàng loạt nét văn hoá truyền thống Hà Nội như hoa sen e ấp bên hồ Tây, những mái ngói rêu phong của đền Ngọc Sơn, sự nhộn nhịp của 36 phố phường,... được tái hiện một cách sinh động và chân thực. Sự đầu tư này khẳng định cam kết của thương hiệu trong việc mang đến trải nghiệm hình ảnh đỉnh cao và không gian mua sắm ấn tượng cho khách hàng.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 6.

Tiếp theo, Samsung West Lake phá vỡ giới hạn của không gian trưng bày sản phẩm đơn thuần, mở rộng kết nối hệ sinh thái công nghệ tiên tiến với cuộc sống thường nhật thông qua tour trải nghiệm "Bát Phố Samsung" gắn liền với 4 mùa đặc trưng của Hà Nội.

Không phải bỗng dưng mà Samsung West Lake lại chọn "bát phố" để đặt tên cho tour trải nghiệm của mình. Bát phố là hoạt động ra đường chơi mà không có mục đích gì và không mong cầu điều gì, là một khái niệm văn hóa độc đáo, nhiều lần đi vào thơ ca nói về Hà Nội. Nhà thơ Nguyễn Bảo Sinh từng nói: "Chỉ người Hà Nội mới bát phố", khẳng định đây là nét đặc trưng ở Hà Nội.

Ở Samsung West Lake, tinh thần bát phố được giữ trọn khi khách hàng được thỏa sức khám phá cách công nghệ hòa nhịp liền mạch vào cuộc sống hàng ngày với 4 khu vực trải nghiệm: Mobile Zone, Brand Zone, Screen Zone và Home Zone. Nhờ vậy, khách hàng không chỉ có cơ hội trải nghiệm công nghệ mà còn kết nối họ với văn hóa truyền thống.

Nếu như Mobile Zone là khu vực trải nghiệm di động đưa bạn đắm chìm vào vũ trụ Galaxy cùng các phụ kiện đi kèm thì Brand Zone lại là nơi khám phá tương lai của công nghệ AI đầy ấn tượng, chiêm ngưỡng sức mạnh của AI trên điện thoại thông minh Samsung. Trong khi đó Screen Zone trưng bày màn hình Samsung, cung cấp các loại màn hình sở hữu công nghệ hiện đại, thiết kế tinh xảo làm tròn đầy không gian giải trí tại gia. Cuối cùng là Home Zone - "địa bàn" của các thiết bị chăm sóc nhà cửa Samsung, giúp đơn giản hóa cuộc sống bận rộn.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 7.

Từ những mô tả này, có thể nhận thấy Samsung không ngừng quan tâm, thấu hiểu và từng bước chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ khi đem đến những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo ra những không gian trải nghiệm độc đáo. Không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, Samsung còn hướng tới giá trị tinh thần, để các thượng đế có những trải nghiệm công nghệ tuyệt vời, đầy sáng tạo, liền mạch mà vẫn giữ được tính cá nhân hóa.

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 8.

Xu hướng mua sắm của thế hệ người tiêu dùng trẻ đang dần thay đổi từ việc sở hữu vật chất sang việc tìm kiếm trải nghiệm ý nghĩa hơn. Họ mong muốn mỗi lần mua sắm đều là một hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Samsung West Lake nói riêng và Samsung nói chung nắm rõ nhu cầu này và tiên phong tạo ra những sản phẩm cùng trải nghiệm đáp ứng đầy đủ kỳ vọng của khách hàng.

Trong tương lai, Samsung West Lake sẽ tiếp tục khai phóng sức mạnh công nghệ tiên tiến và trao quyền làm chủ công nghệ cho khách hàng thông qua các sự kiện đa chủ đề như nghệ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, ẩm thực... Điều này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của thế hệ người tiêu dùng trẻ, giúp họ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để khám phá và trải nghiệm công nghệ mới mẻ trong một không gian đầy cảm hứng.

Trải nghiệm thế giới công nghệ đỉnh cao ngay tại:

Xu hướng mới của thế hệ người tiêu dùng trẻ: Không chỉ mua sản phẩm mà còn mua trải nghiệm!- Ảnh 9.