Đã từng có một thời, người trẻ loay hoay khi phải đối diện với vô vàn lo lắng và bất an trong một thế giới đầy những áp lực, "nhãn dán" với vận tốc và đích đến mà ai đó định sẵn. Đã từng có một thời, thành công được định nghĩa bằng những hệ giá trị hết sức hữu hình: một tấm bằng, một công việc thật "ra dáng" như bác sĩ, nhà giáo, luật sư,... Đã từng có một thời, những khuôn mẫu, chuẩn mực khiến người ta tin rằng chúng ta thực sự bị giới bạn. Bạn chỉ có thể lựa chọn, hoặc cố hết sức để theo đuổi con đường tri thức và trở nên giỏi giang, thành tài như kỳ vọng của xã hội, hoặc rẽ ngang sang con đường khác và chấp nhận là những kẻ khác biệt.
Đã từng có một thời như thế cho tới khi thời của Gen Z đến!
Lớn lên giữa thời đại số hoá, Gen Z có những điều kiện "hậu thuẫn" tuyệt vời để làm điều mà thế hệ trước cho là "không thể". Họ là một thế hệ không ngại đối diện với thách thức, không thể cản ngăn và không ngại ngần ra khỏi vùng an toàn. Với luồng tư duy đậm hơi thở thời đại mới cùng bản lĩnh đáng nể, Gen Z bền bỉ nỗ lực học hỏi đồng thời cũng không quên khẳng định cá tính và dấu ấn của bản thân để trở thành những người trẻ đầy tri thức mà cũng vô cùng khí chất, không còn sợ hãi hay nhiều chênh vênh trong những lựa chọn cho cuộc đời mình.
Được biết đến từ chương trình "Siêu trí tuệ Việt Nam", Văn Khanh khiến bao người trầm trồ khi thể hiện trí nhớ phi thường, đặc biệt là trong thử thách "Mã đi tuần", dùng trí nhớ đi chính xác 64 nước cờ. Thoạt nhìn, có thể ai đó sẽ nghĩ rằng những người có bộ não đáng kinh ngạc như Văn Khanh chắc sẽ chỉ biết vùi mình vào sách vở. Nhưng là một đại diện đích thực của Gen Z, Văn Khanh chứng tỏ anh chàng có nhiều hơn thế.
Chàng trai trẻ không ngần ngại thừa nhận từng bị gọi là "mọt sách" khi công việc của mình chủ yếu gắn liền với nghiên cứu, tư duy. Tuy nhiên, "hot boy siêu trí tuệ" chẳng phải một chàng trai "đầu to, mắt cận", trái lại vô cùng cá tính, sở hữu phong cách trẻ trung, năng động và khả năng popping cực chất chẳng hề thua kém Wowy. Văn Khanh chia sẻ mặc dù tập trung phần nhiều cho việc trau dồi tri thức, nhưng cũng không vì thế mà coi nhẹ việc khẳng định khí chất riêng.
"Mình luôn cố gắng để cân bằng giữa hai yếu tố tri thức và khí chất bởi mình tin rằng cả hai đều rất quan trọng trong việc hoàn thiện bản thân. Công việc của mình chủ yếu thiên về khía cạnh tri thức, nhưng bên cạnh đó mình cũng rèn luyện cho bản thân một lối sống năng động từ việc luyện tập thể thao chạy bộ mỗi ngày, mình cũng thích nhảy popping và tham gia hoạt động nhóm…những điều này giúp tinh thần mình mạnh mẽ, lạc quan hơn. Mình nghĩ rằng tri thức làm nên chiều sâu của con người mình, còn khí chất giúp mình tự tin, đối đầu với những thử thách trong cuộc sống, trở nên hấp dẫn và nổi bật trong cộng đồng. Tri thức hay khí chất, cả hai đều không thể thiếu."
Văn Khanh đến với đấu trường "Siêu trí tuệ Việt Nam" không chỉ để giành chiến thắng mà còn để thử thách bản thân, cho mọi người nhìn thấy bản lĩnh của một người trẻ. "Siêu trí tuệ Việt Nam" chính là một sân khấu hoàn hảo để một Gen Z như Văn Khanh toả sáng cả tri thức lẫn khí chất. Bước ra từ chương trình, chàng trai trẻ thậm chí còn dạn dĩ và tự tin hơn nhiều so với lúc trước.
Khẳng định một cái tôi xuất sắc về tri thức lẫn mạnh mẽ trong khí chất, Văn Khanh trở thành hình mẫu lý tưởng cho nhiều Gen Z khác. Anh chàng cho biết sau màn thể hiện thuyết phục ở "Siêu trí tuệ Việt Nam", rất nhiều bạn trẻ đã biết đến Văn Khanh và mong muốn được kết nối.
"Mọi người hay nhận ra và gọi mình là "hotboy siêu trí tuệ kìa!", hay là "Anh hotboy ơi cho em xin chữ kí được không!?". Điều thú vị nữa là sau chương trình có khá nhiều bạn muốn làm quen với mình. Và cũng vì điều đó mà sau đó mình đã có người yêu đúng như câu nói của mình trên sân khấu "Hy vọng sau chương trình này em sẽ có". (cười lớn) Từ những trải nghiệm thực tế của bản thân, Văn Khanh mạnh dạn khẳng định rằng: "Tri thức và khí chất luôn song hành cùng nhau".
"Ngay ở các Hoa hậu, bên cạnh vẻ ngoài đẹp đẽ đầy khí chất mà ai cũng thấy, họ cũng cần thể hiện cách ứng xử, tư duy sắc bén, sự thông minh để thuyết phục công chúng. Hay là ngay trong "Siêu trí tuệ Việt Nam" có bạn Hà Việt Hoàng, chàng trai được ví như Bách khoa toàn thư. Ngoài vẻ tri thức tuyệt vời mà bạn thể hiện, khi tiếp xúc trực tiếp mình thấy bạn ấy là một người rất cá tính, sống lạc quan năng động. Rõ ràng những người biết biến tri thức mình có thành khí chất cá nhân là những người rất giỏi và nổi bật trong xã hội."
Mới đây "hot boy siêu trí tuệ" một lần nữa khiến cộng đồng Gen Z phấn khích khi xuất hiện trong chiến dịch tái định vị thương hiệu của Thiên Long, truyền đi thông điệp "Tỏa tri thức, bừng khí chất". Đồng hành cùng "thương hiệu quốc dân", Văn Khanh mong muốn khẳng định tinh thần và bản lĩnh của thế hệ Gen Z, cổ vũ những người trẻ không ngừng nỗ lực trong hành trình hoàn thiện và tìm kiếm phiên bản tốt đẹp hơn cho chính mình.
"Khi nhận được lời mời đồng hành cùng chiến dịch tái định vị thương hiệu của Thiên Long mình cảm thấy rất háo hức và gần như ngay lập tức đồng ý vì thông điệp đẹp và ý nghĩa "Tỏa tri thức, bừng khí chất". Mình mong chiến dịch này sẽ mang tới một làn gió mới tới các bạn trẻ, những người đang lạc lối trong việc định vị bản thân, giúp các bạn tìm ra hướng đi đúng đắn, cân bằng và hoàn thiện cả hai yếu tố tri thức và khí chất để tự tin và thành công trong cuộc sống."
Là một thế hệ được cả xã hội kỳ vọng, Gen Z không tránh khỏi việc đối diện trước áp lực, những tiêu chuẩn và đánh giá. Với những người trẻ đang bước những bước đầu trên hành trình khám phá bản thân, có lẽ họ cũng đã lo lắng, cũng đã bất an… Nhưng thay vì để nỗi sợ lấn át, Gen Z - bằng tri thức và cả khí chất vẫn đang tiến về phía trước thật mạnh mẽ, cho mọi người thấy rằng họ thực sự là những người trẻ toàn diện.
"Mọi người đã từng cho rằng mình là một người khá "nerd", có trí thức nhưng lại… "nhạt". Bởi mình từng rất ít nói, mình lo lắng khi phải thể hiện bản thân quá nhiều trước đám đông. Nhưng rồi mình nhận ra, một người có tri thức đến đâu mà thiếu tự tin, thiếu dấu ấn cá nhân khó có thể khiến mọi người ghi nhớ.
Bây giờ mình đã cố gắng nói nhiều hơn, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, cởi mở hơn với mọi người. Mình thấy rằng những điều mình đang làm có thể ban đầu khiến mình hơi thiếu thoải mái, nhưng sự thay đổi ấy không những không xa rời bản chất thật con người mình mà còn giúp mình trở nên dễ gần hơn trong mắt người khác, tạo được ấn tượng tốt đẹp. Mình tin rằng những sự nỗ lực nhỏ bé ấy góp phần làm nên khí chất của riêng mình, thay đổi những đánh giá mà mọi người đã từng dành cho mình."
Đó là tâm sự của Khải - một Gen Z đang làm công việc văn phòng tại Hà Nội. Mới chỉ bắt đầu "dấn thân" vào môi trường làm việc chưa được bao lâu, cậu bạn phải đối diện với những áp lực trong hoang mang. Song, không chấp nhận để những "nhãn dán" người khác dành cho mình trở thành rào cản, Khải bắt đầu từng bước "nâng cấp" bản thân để vượt qua những giới hạn đó.
Cùng chia sẻ với câu chuyện bị "dán nhãn", Thảo Quyên - một Tiktoker về mảng Beauty Review cho biết:
"Nhiều người nghĩ rằng làm Tiktoker là một công việc đơn giản, chỉ cần xuất hiện lung linh một chút trên video là đã đủ để nổi tiếng rồi. Tiktoker trông có thể "ngầu ngầu" thế thôi chứ chẳng cần phải suy nghĩ nhiều, hay đầu tư công sức…"
Thảo Quyên đã từng rất buồn khi nghe những nhận xét như vậy. Nhưng vì thế mà cô bạn Gen Z nỗ lực nhiều hơn. Một video dù chỉ dài 15s-30s, cũng là rất nhiều công sức của Quyên. Quyên không chỉ chăm chút và chỉn chu mỗi lần lên hình mà còn đầu tư về phần nội dung. Lướt qua kênh Review by Quyên của Tiktoker này, mọi người sẽ thu được kha khá review "có tâm" cũng như những tips làm đẹp cực kỳ hữu ích từ nội dung đa dạng cô nàng đăng tải.
"Mình đã bỏ ra rất nhiều thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về các kiến thức làm đẹp để truyền tải đến mọi người. Mình hiểu nếu như chỉ biết "đánh bóng" bản thân bằng ngoại hình, lời nói, hành động tưởng chừng "cool ngầu", nhưng bên trong lại rỗng tuếch, thiếu hiểu biết thì sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của những người xung quanh. Chỉ có cách trau dồi cả về tri thức lẫn toả ra khí chất, bạn mới trở nên hoàn thiện và vượt qua những định kiến." - Thảo Quyên chia sẻ.
Hương - Một Gen Z khác đang làm công việc phóng viên cũng hoàn toàn đồng tình:
"Tri thức hay khí chất đều quan trọng, đó là hai phương diện song hành cùng nhau. Trước kia có một vài người nói với mình rằng làm báo chỉ cần nắm chắc kiến thức chuyên môn, ngồi phía sau màn hình máy tính là đủ. Nhưng trong quá trình học tập và làm nghề, mình nhận ra có kiến thức thôi là chưa đủ. Bạn phải có khả năng giao tiếp, thể hiện được sự tự tin, thậm chí là quyết liệt trong mỗi lần tác nghiệp thì mới thu nhận được thông tin chính xác, nhanh chóng, và khi đó những gì truyền tải đến độc giả mới đủ thuyết phục."
Giữa vô số áp lực, định kiến, thước đo chuẩn mực bủa vây, nếu nói Gen Z không hề lo lắng hay băn khoăn thì không hoàn toàn đúng. Nhưng giống như những chú cá trong hồ lần đầu ra biển lớn, cảm giác sợ hãi ấy bao gồm cả sự kích thích, tham vọng, mong mỏi về một vùng trời hay ho ở phía trước. Vậy là, những người trẻ ấy chẳng bao giờ chịu để mình bị "đóng khung" trong những quan niệm cũ kỹ mà dũng cảm ngược dòng biển lớn để tìm thấy giá trị tốt đẹp mình theo đuổi.
Và Gen Z hiểu, đó không phải là một hành trình dễ dàng. Để vượt qua những thử thách và cả những con sóng lớn trước mặt, họ cần phải có đủ kiến thức, sự hiểu biết cũng như một tinh thần đủ bản lĩnh, tự tin. Vậy là trên con đường khẳng định bản thân, Gen Z không ngừng hoàn thiện chính mình, mang tri thức và khí chất viết nên bản lĩnh thời đại. Họ chính là những đại diện làm nên một thế hệ "Tri Chất" - toả sáng trong tri thức và kiêu hãnh với khí chất.
Chiến dịch "Tỏa tri thức, bừng khí chất" của Thiên Long ra đời cũng để cổ vũ cho bản lĩnh đó của thế hệ trẻ. Với một thông điệp đầy ý nghĩa, Thiên Long mong muốn được đồng hành trên con đường trưởng thành của mỗi người trẻ, cổ vũ cho họ có thêm khí chất để tri thức lan tỏa thành nguồn cảm hứng, biến tri thức thành sức mạnh để thổi bừng lên khí chất. Để rồi từ đó, Gen Z sẽ có đủ tự tin để khẳng định mình là một thế hệ "Tri Chất" - không chậm lại vì những định kiến, không ngừng tiến lên vì những giới hạn.