Vì đâu mà một phát minh từng được xem là vĩ đại nhất của lịch sử tiêu dùng lại trở thành “nhân vật” sở hữu nhiều “hater” nhất trên Trái Đất? Hãy nghe Nhựa nói!
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 1.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 2.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 3.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 4.

Những năm 1860 - 1870, nhà hóa học John Wesley Hyatt đã tìm ra một thứ thay đổi cả lịch sử tiêu dùng sau này: celluloid.

Lúc bấy giờ, Nhựa như "ngôi sao" được đặt trong ánh hào quang bậc nhất. Sự xuất hiện của Nhựa mang đến niềm hạnh phúc vô bờ cho các bà nội trợ. Việc làm sạch nhiều vật dụng gia đình từng ngốn đến 40 giờ thì nay đã có nhựa, dùng một lần có thể vứt đi luôn.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 5.

Nhựa nhanh chóng trở thành vật liệu được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, sản lượng trên toàn thế giới có lúc tăng đến 400%, kéo theo sự thay đổi thói quen về tiêu dùng, với sản phẩm được ưa chuộng hàng đầu là bao bì nhựa. Vậy mà theo thời gian, những ưu điểm của Nhựa dần trở thành khuyết điểm không thể khắc phục. Từng được ca ngợi hết thời, Nhựa giờ lại bị xem như "kẻ thù" của môi trường.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 6.

Văn hóa "tặng kèm" mọi thứ với túi nilon, từ hiệu sách đến quán cafe, đã trở thành một thứ nề nếp trông có vẻ tinh tươm, gọn gàng, nhưng đằng sau lại tiềm ẩn những câu hỏi về ý thức người dùng. Bởi bao bì nhựa được sản xuất để sử dụng một lần là một trong những loại rác thải nhựa có vấn đề nhất.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 7.

Trong khoảng 1,8 triệu tấn nhựa được thải ra mỗi năm ở Việt Nam, chỉ có 27% trong đó được tái chế (theo số liệu của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc). Việt Nam trở thành một trong các quốc gia "đóng góp" nhiều nhất cho ô nhiễm nhựa. Theo báo cáo khảo sát "Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tiêu dùng bao bì từ nhựa dùng một lần tại Hà Nội và TP.HCM", 44,4% số người được hỏi đã xác nhận việc tiêu dùng bao bì và sản phẩm nhựa đã tăng lên.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 8.

Chúng ta từng ca tụng nhựa như một "chiến thần" giải quyết nhiều nhu cầu trong cuộc sống, thì nay, hãy cùng hành động vì môi trường, vì chính cuộc sống của mình, như cách mà những người yêu môi trường đã và đang làm với Nhựa.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 9.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 10.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 11.
“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 12.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 13.

Nhựa tái sinh tưởng chừng như một khái niệm xa vời nhưng thực tế lại là giải pháp mang Nhựa về đúng với vòng tuần hoàn của Nhựa nhất, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 14.

Chai nhựa tái sinh Pepsi được sản xuất 100% từ nhựa tái sinh (rPET) - quy trình sản xuất nhựa tái sinh phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của FDA. Đây là tổ chức quan trọng bậc nhất của Mỹ những tổ chức quan trọng nhất của Mỹ chịu trách nhiệm quyết định, kiểm duyệt mức độ an toàn của sản phẩm thực phẩm lưu hành trên thị trường. Đồng thời, chai nhựa tái sinh Pepsi cũng đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế Việt Nam để dùng cho ngành thực phẩm và các tiêu chuẩn toàn cầu về chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm của tập đoàn PepsiCo (Mỹ).

“Tái sinh” nhựa: Thay vì ghét bỏ hay kỳ thị, hãy sẵn sàng trao cho Nhựa cuộc đời mới - Ảnh 15.

Với các hoạt động sáng tạo mang dấu ấn của một doanh nghiệp tiên phong trao cho nhựa thêm nhiều vòng đời mới, Suntory PepsiCo Việt Nam đang nỗ lực trao cho cùng người tiêu dùng "xanh" hơn từng chút. Những chai nước giải khát Pepsi mới được tái sinh từ chai nhựa cũ chính là cột mốc mở đầu cho cam kết hướng tới mục tiêu chung toàn cầu của WWF "Không có rác thải nhựa trong thiên nhiên vào năm 2030" từ Suntory PepsiCo. 

Thay vì kỳ thị hay chỉ trích, hãy chung tay để Nhựa được tái sinh, quay về đúng với vị thế một người bạn, người đồng hành thân thiết, cùng nhau tiến tới một tương lai môi trường và sức khoẻ của mọi loài đều khỏe mạnh.

Janh
Theo Trí Thức Trẻ02/06/2022

https://kenh14.vn/tai-sinh-nhua-thay-vi-ghet-bo-hay-ky-thi-hay-san-sang-trao-cho-nhua-cuoc-doi-moi-20220601235753651.chn