“Làm streamer sướng lắm, chỉ việc ngồi chơi game đúng với đam mê, “chém gió” vu vơ là nhận “mưa donate” từ người xem rồi.” - Định nghĩa nghề streamer với nhiều người nghe có vẻ “toàn màu hồng” như thế nhưng liệu chúng ta có biết tới những góc khuất phía sau màn hình!


T. bắt đầu một ngày mới như mọi ngày khi mặt trời đã lên quá đỉnh đầu. Anh thường dành phần lớn thời gian của buổi chiều để lên lịch và suy nghĩ về kịch bản cho những gì mình sẽ làm tối nay. 6h chiều khi mọi người đang hối hả quay trở về nhà sau một ngày làm việc thì T. lại đi ngược dòng người, chạy xe từ căn nhà ở ngoại ô Sài Gòn tới một tiệm internet lớn ở trung tâm thành phố - nơi anh sẽ tiếp tục công việc mỗi ngày của mình. Đều đặn mỗi ngày và hầu như không có ngày nghỉ, T. ngồi trước màn hình máy tính chơi game, tâm sự, tư vấn chuyện tình cảm, học hành… từ 7h tối tới 2, 3h sáng hôm sau. T. là một streamer có tiếng tại Việt Nam, công việc mà như anh nói: "Ngược chiều kim đồng hồ. Giờ người ta nghỉ ngơi, ăn uống thì mình làm việc, mua vui cho mọi người". Một công việc khiến anh chẳng mấy khi được gặp vợ con: "Lúc con đi học thì mình còn chưa thức giấc, khi mình về thì vợ con say giấc tự lúc nào rồi!".

Đoạn miêu tả về cuộc sống thường ngày của T. ở trên giúp chúng ta phần nào hình dung được về streamer - Một công việc dù mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam mấy năm trở lại đây những đã trở nên rất hot trong giới trẻ.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 1.

Nếu để chọn ra một nghề làm biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ 4.0, Stream xứng đáng là ứng cử viên sáng giá. Một nghề mới chỉ xuất hiện trong khoảng một thập kỷ qua, gắn liền với internet, mạng xã hội, các nền tảng live trực tuyến... Một nghề ảnh hưởng trực tiếp tới giới trẻ, đặc biệt trong độ tuổi từ 18-24, nơi những idol, người truyền cảm hứng tới giới trẻ bước ra từ màn hình máy tính.

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu giải trí ngày càng được quan tâm và trò chơi điện tử là một hình thức giải trí được đông đảo giới trẻ lựa chọn. Có lẽ con số này sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi biết rằng Việt Nam có đến hơn 28 triệu người chơi các tựa game khác nhau theo thống kê từ năm 2018, tức là gần ¼ dân số Việt Nam.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 2.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông và các thiết bị di động cầm tay khiến việc chơi game càng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Chỉ cần một chiếc smartphone nhỏ gọn có kết nối internet trong tay, bạn đã có thể trở thành game thủ theo cách không thể dễ dàng hơn!  

Ngoài nhu cầu được trực tiếp thưởng thức những tựa game đình đám, theo dõi người khác chơi game cũng là một thú vui mới và ngày càng được ưa chuộng. Và với lượng game thủ hùng hậu, ngành giải trí điện tử đã sản sinh ra một nghề nghiệp mới mà không ai nghĩ rằng nó sẽ tồn tại mang tên streamer. Họ là những creator (người sáng tạo nội dung) có niềm đam mê mãnh liệt với tựa game yêu thích, họ chơi game, trò chuyện và làm tất cả để tạo ra những nội dung thú vị phục vụ cho người xem. Nhiều nền tảng livestreaming ra đời, các ông lớn công nghệ bắt đầu gia nhập thị trường vô cùng tiềm năng này, game streaming trở thành miền đất hứa cho nhiều bạn trẻ và những streamer ở Việt Nam cứ thế mà ra đời.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 3.

Để nói về cội nguồn của nghề streamer, chúng ta có thể hiểu nôm na đây chính là "đứa con" được sinh ra bởi nghề BLV thể thao truyền thống với các nền tảng livestream trên internet. Mặc dù nhiều game thủ đã tự up các clip chơi game hay bình luận game của mình lên internet từ rất lâu trước đó, nhưng chỉ đến khi các nền tảng livestream ra đời, thì nghề streamer mới thực sự hình thành theo đúng nghĩa của nó. Ngày 6/6/2011 không chỉ là ngày mà nền tảng livestream Twitch ra mắt mà có thể được coi là ngày sinh nhật của nghề streamer. Được coi là khởi nguồn của ngành công nghiệp livestream, Twitch cũng đã đặt nền móng để hình thành nghề streamer như ngày hôm nay.

Không phải là người đầu tiên, nhưng PewDiePie chính là người nổi tiếng nhất trong thế giới streamer khi thống trị về lượng subscribe trên Youtube trong nhiều năm. PewDiePie tên thật là Felix Arvid Ulf Kjellberg, mang quốc tịch Thụy Điển. Bắt đầu với công việc liên quan tới game và Youtube từ năm 2010, nhưng PewDiePie chỉ thực sự trở nên nổi tiếng từ năm 2012 sau khi Youtube Live ra mắt. Không chỉ nổi tiếng trên YouTube mà còn xuất hiện như một ngôi sao TV cũng như truyền thông với rất nhiều giải thưởng danh giá, lọt top người có tầm ảnh hưởng nhất trong nhiều năm trên Tạp chí Times, Forbes.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 4.

Năm 2019, PewDiePie vẫn là người dẫn đầu về độ hot của nền tảng chia sẻ video của Youtube với tổng lượng xem lên tới con số 4 tỷ. Với hơn 100 triệu lượt theo dõi, kênh Youtube của PewDiePie vẫn đang giữ vững vị trí top 2 của mình trên nền tảng này. Thu nhập của PewDiePie trong năm 2019 vào khoảng 15 triệu đô la (theo Forbes).

Chuyện kiếm được hàng chục triệu đô la mỗi năm đã không còn là chuyện "không tưởng" trong thế giới streamer với những cái tên đình đám như Ninja, Shroud, PewDiePie hay nhiều streamer tới từ Trung Quốc. Trong năm 2019, streamer dẫn đầu về kiếm tiền theo Forbes là Tyler "Ninja" Blevins với hơn 17 triệu đô kiếm được. Dù đã bỏ nền tảng mình có hơn 13 triệu người theo dõi là Twitch để tới với một nền tảng khác là Mixer, nhưng danh tiếng của cái tên Ninja không vì thế mà suy giảm. Đó là lý do tại sao Tyler Ninja là game thủ kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2019.

Tại Việt Nam, mới chỉ 5, 6 năm trước thôi – streamer vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ. Thời gian đó, việc xem những người không phải chuyên nghiệp chơi game vẫn là điều gì đó thật nực cười. Những streamer đời đầu của Việt Nam phần lớn là những game thủ chuyên nghiệp hay caster (bình luyện viên esports) chuyển qua. Pewpew được mọi người biết tới trong vai trò là một caster Dota2, ViruSs từng là một game thủ chuyên nghiệp, caster LMHT trước khi thành công với công việc streamer…

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 5.

Dù mới thật sự trở nên hot trong khoảng 3 năm trở lại đây cùng làn sóng người người nhà nhà trở thành streamer trên thế giới nhờ PUBG và Fortine, nhưng rất nhiều streamer đã trở nên nổi tiếng và được hàng triệu bạn trẻ biết đến. "Tứ hoàng" streamer gồm PewPew, ViruSs, Xemesis, Độ Mixi không chỉ dừng độ nổi tiếng của mình trong cộng đồng game thủ mà đều đang tiến bước trên con đường trở thành những ngôi sao giải trí đại chúng. Hình ảnh những Misthy, Linh Ngọc Đàm, Thầy giáo Ba… xuất hiện ở khắp nơi, từ các show truyền hình, TVC quảng cáo của các nhãn hàng…

Mức độ quan tâm đến các streamer nổi tiếng hiện tại thậm chí không thua kém gì những ngôi sao của showbiz Việt. Trong top 100 kênh có lượt followers cao nhất Youtube tại Việt Nam, có sự xuất hiện của rất nhiều cái tên streamer nổi tiếng: Cris Devil Gamer, ViruSs, Pew Pew, Mixi Gaming... Thậm chí, ngôi sao giải trí có lượng followers cao nhất showbiz Việt Sơn Tùng M-TP cũng còn bị kênh Youtube của Cris Devil Gamer bỏ cách một khoảng khá xa.

Tượng đài của làng AOE Việt – Chim Sẻ Đi Nắng từng đạt kỷ lục view hơn 126 nghìn người theo dõi cùng một lúc trên nền tảng Facebook Gaming. Lượng người xem trung bình của anh chàng này cũng luôn ở mức từ 20 đến 30 nghìn người mỗi lần lên sóng. Nhắc đến ông hoàng streamer hiện nay, người ta sẽ nghĩ ngay tới Độ Mixi. Lượng người xem trực tiếp mỗi khi Độ Mixi livestream xấp xỉ hàng trăm nghìn người, cá biệt có những thời điểm vượt mốc 140.000 người xem cùng lúc. Có một điều chắc chắn rằng tại thị trường giải trí Việt Nam, những streamer thống trị "miếng bánh" livestream, mảnh đất màu mỡ mà tại đó những siêu sao trong ngành giải trí, hotgirl hay beauty blogger đình đám cũng khó có cửa cạnh tranh.

Những clip được cắt từ các buổi livestream của Độ Mixi, Thầy giáo Ba… cũng nhanh chóng đạt hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem, lọt top trending trên Youtube; cạnh tranh sòng phẳng với những MV ca nhạc, show truyền hình hot… Những streamer đình đám cũng dần khẳng định vị thế trở thành thần tượng của hàng trăm nghìn người trẻ. Bạn có thể nhìn thấy cụm từ "MixiGaming" ở bất kỳ đâu trên MXH, dưới phần bình luận các MV ca nhạc, hài kịch… như một cách khẳng định về sự lớn mạnh của "tộc Mixi" - fanclub siêu to khổng lồ hàng trăm nghìn người của Độ Mixi. Căn gác nhỏ nằm trên một tiệm internet ở quận 10 mỗi ngày đón hàng trăm bạn trẻ tới xin chụp hình, gặp gỡ Thầy giáo Ba và SBTC. Những Pew Pew, Misthy, Độ Mixi… xuất hiện ở bất kỳ đâu cũng lập tức thu hút hàng trăm bạn trẻ. Độ Mixi còn bật mí về một buổi offline MixiGaming thời gian tới được tổ chức tại sân vận động, có sự tham gia của hàng chục ngàn bạn trẻ với quy mô không thua kém bất kỳ liveshow của ngôi sao ca nhạc nổi tiếng nào.

Bên cạnh những ngôi sao ca nhạc, phim ảnh, hài kịch… rất nhiều gameshow truyền hình chọn cách mời những streamer nổi tiếng như: ViruSs, Pew Pew, Misthy, Linh Ngọc Đàm, Cris Devil Gamer… để thu hút khán giả. Khoảng cách trong ngành giải trí dường như được xóa nhòa, khi những ViruSs, Pew Pew, Cris… đứng chung sân khấu với Trấn Thành, Trường Giang, Lan Ngọc, Ngô Kiến Huy...

Hiện tại, ở Việt Nam có khoảng 500 – 700 streamer hoạt động thường xuyên, với thu nhập tương đối ổn định và trở thành ước mơ của nhiều người trẻ. Một streamer có thể có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau. Ngoài tiền donate của người xem, tiền thu được nhờ lượng sub và xem trên các nền tảng live trực tuyến; một streamer còn có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ các hợp đồng quảng cáo và hợp đồng live cố định trên các nền tảng như Nimo, Nono Live.

Không kể những streamer top đầu như Độ Mixi, ViruSs, Thầy giáo Ba, Misthy… dễ dàng kiếm được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng thì những streamer mới nổi hoặc ít danh tiếng hơn cũng có mức thu nhập khá cao trong xã hội. Như chia sẻ của Thầy giáo Ba thì những thành viên trong SBTC của anh đều có thu nhập rất tốt - Sena có thể lên tới cả trăm triệu mỗi tháng trong khi Petland dù là thành viên ít danh tiếng nhất và mới tham gia công việc stream vài tháng đã mua được xe trăm triệu.

Không chỉ hoạt động theo hình thức cá nhân, các streamer ngày càng trở nên chuyên nghiệp khi tham gia các công ty chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Các streamer sau khi nổi tiếng cũng có xu hướng thành lập những tổ chức, streaming home cho mình. Độ Mixi thành lập Refund Gaming, Thầy giáo Ba tạo nên SBTC… tạo công việc, thu nhập cao cho hàng chục game thủ khác.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 7.

Hay như ViruSs, một trong những streamer đời đầu. Với danh tiếng của mình, anh mạnh dạn lấn sân sang nhiều lĩnh vực giải trí khác và đạt được thành công rực rỡ. Nhiều người biết đến ViruSs là một game thủ PUBG Mobile thiện nghệ đồng thời cũng là streamer đình đám hàng đầu của tựa game này. Hơn 3,4 triệu người theo dõi YouTube cùng số lượt follow fanpage hơn 2,9 triệu là những "con số biết nói" thể hiện thành quả sau những năm tháng nỗ lực đi đầu xu thế của chàng streamer này.

Danh tiếng đi kèm với cả tiền bạc, việc những Độ Mixi, ViruSs nhận hàng chục triệu đồng donate từ người xem mỗi buổi livestream đã trở thành chuyện "thường ngày ở huyện". Những đoạn clip ghi lại việc ViruSs được donate 100 triệu hay Độ Mixi được donate hơn 60 triệu khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc về thu nhập khủng của streamer.

Không đơn giản là chỉ là chơi game và bỗng dưng nổi tiếng, thứ mà họ tạo ra là những nội dung chất lượng và đầy tính sáng tạo từ những tựa game mà họ chơi. Điều đó mang lại chất riêng cho mỗi streamer mà chỉ cần xem họ vài lần là có thể nhận thấy được. Không chỉ vậy, những câu chuyện mà mỗi streamer đem đến đều như một nguồn động lực để mỗi người xem cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.

Như Mao Channel, một trong như streamer nổi tiếng của tựa game PUBG Mobile, anh là một trong những người hiếm hoi (nếu không muốn nói là duy nhất) chơi game bằng chân và đạt mức xếp hạng cực cao của PUBG Mobile hiện tại. Anh truyền động lực và cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ với thông điệp rằng dù cho có những khiếm khuyết cơ thể thì vẫn có thể làm được những điều tốt đẹp và sống một cuộc đời hạnh phúc. Anh luôn trân trọng những gì PUBG Mobile và những viewer trao cho mình và nhờ nó, Mao đã vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 8.

Hào quang, tiền bạc tới với những streamer tên tuổi khiến cả xã hội phải bất ngờ vì sự phát triển quá nhanh của ngành stream. Những thế hệ đi trước không thể lý giải vì sao con em mình lại có thể dán mắt hàng tiếng đồng hồ trước màn hình chỉ để xem một streamer chơi game, thậm chí chẳng cần chơi game nữa. Những streamer không cần đẹp trai, xinh gái; không cần có bằng thạc sĩ, giáo sư; thậm chí cũng chẳng cần chơi game quá giỏi vẫn có thể trở thành thần tượng của hàng chục nghìn bạn trẻ, nhận hàng chục triệu tiền donate mỗi tối. Ngành stream dường như trở nên quá dễ dàng trong mắt nhiều người.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 9.

Công việc nhàn hạ, chỉ là làm vì đam mê hay hái ra tiền sẽ là những thứ mà nhiều người tưởng tượng về công việc này. Tuy nhiên, cái giá của "đam mê" và "hái ra tiền" đều không rẻ chút nào.  

Bạn nghĩ làm streamer là rảnh rỗi và không gò ép về thời gian - bạn không nên bắt đầu với công việc này. Nếu hôm nay bạn stream nhưng ngày mai bạn bận không làm được, liệu những ngày tiếp theo nữa những người xem hôm nay có còn xem bạn?

Bạn có thể hình dung streamer là một công việc đi ngược với cả xã hội - khi mọi người làm thì streamer ngủ; khi mọi người nghỉ ngơi, giải trí thì cũng là lúc họ bắt đầu làm việc. Một công việc khiến những streamer khó có thể dành thời gian cho gia đình, người yêu, giải trí riêng... Một streamer thường stream liên tục 6 đến 8 tiếng mỗi ngày, nhưng họ còn phải dành thời gian lên ý tưởng cho mỗi buổi stream, tập luyện để khi livestream chơi game hiệu quả - Họ hoàn toàn không rảnh rỗi như chúng ta vẫn nghĩ.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 10.

Tuổi nghề của một streamer cũng là thứ "đến đã khó, nhưng đi thì cũng như cơn gió". Bạn có thể phải mất rất lâu mới biết mình có hợp với nghề streamer này hay không, có đủ hay, đủ hấp dẫn để thu hút người xem không. Nhưng công việc cũng sẽ rất dễ bay mất, từ những lần lỡ lời làm phật ý người xem, tới việc không thể làm mới khiến bạn trở nên nhàm chán, rồi tuổi tác, gia đình, con cái… cản trở bạn tiếp tục công việc. Những streamer bạn coi là idol, xem họ mỗi tối; liệu 5, 10 năm nữa mấy người còn gắn bó với công việc này? Chắc chắn chỉ đếm trên đầu ngón tay!

Áp lực khủng khiếp mà một streamer có thể gặp phải có thể được khái quát ngắn gọn của Pew Pew khi chia sẻ với những bạn trẻ có ý định theo đuổi con đường này: "Mình khuyên bạn nào tính bỏ học để làm streamer thì đừng Chạy KPI stream còn cực hơn cả thi học kì. Ngồi 1 game đấu vừa mệt vừa lo kết quả vừa còn phải làm khán giả thích cực hơn thi 45p, 1 tiết. Trong khi thi. Chỉ có lo làm bài của mình. Mỗi ngày stream 10 - 12 tiếng. Tới lúc ngủ chỉ sợ đột tử. Đây là những ngày tháng cuối cùng mình làm việc như thế này. Và chính xác là hôm nay. 8 tiếng cuối cùng của giai đoạn tuổi trẻ làm việc cháy máy hơn 13 năm qua. Người ta thường khuyên do what you love. Mình khuyên học love what you do, rồi hãy do what you love. Tháng sau việc đầu tiên mình làm là đi khám sức khỏe. Nhức từ cơ bắp cho tới toàn thân. Mình sắp già".

Để trở thành một streamer, bạn buộc phải là một người có thể tạo được những nội dung hấp dẫn. Một buổi livestream thường kéo dài vài tiếng đồng hồ và sẽ chẳng ai theo dõi nếu bạn không đủ thú vị. Streamer phụ thuộc rất nhiều vào người xem và nếu bạn không có đủ trong những buổi livestream của mình, cụm từ "hái ra tiền" sẽ không xuất hiện trong từ điển của bạn. 

Và nếu bạn nghĩ chỉ cần một buổi lên sóng có nhiều người xem là đủ? Sẽ chẳng có ai xem bạn mãi nếu những nội dung của bạn chỉ lặp đi lặp lại. Các khán giả phải thấy những thứ ngày càng thú vị hơn và để làm được điều đó, bạn phải trau dồi kiến thức về tựa game liên tục. Ngoài ra, việc tương tác với người xem liên tục cũng đòi hỏi độ hoạt ngôn cao của mỗi streamer. Với tốc độ phát triển chóng mặt trong giới livestream, "mỏ vàng" vẫn còn đó nhưng nếu bạn không đủ trình độ thì khó lòng chạm tới được.

Nhiều streamer tài năng có thu nhập cực khủng với lượng người xem cao ngất ngưởng, nhiều người sẽ nghĩ những việc họ làm là vô cùng dễ dàng nhưng đằng sau những tiếng cười và những thông báo donate luôn là mồ hôi công sức và những đêm thức trắng phục vụ người hâm mộ. Chiều lòng 1 người đã khó, với lượt xem lên đến cả trăm, ngàn mỗi buổi lên sóng, việc phục vụ một cộng đồng ẩn danh nơi chín người mười ý không phải là chuyện dễ dàng. Họ sẵn sàng buông những lời tục tĩu mỗi khi bạn chơi dở.

Họ cũng sẵn sàng mắng nhiếc và đụng chạm tới bạn nếu bạn không sống và làm việc theo khuôn mẫu họ đặt ra. Một cộng đồng ẩn danh độc hại luôn sẵn sàng chỉ trích bạn, đó là cái giá mà bạn buộc phải đánh đổi nếu muốn trở thành một streamer. Lượt xem của bạn càng cao, thu nhập của bạn càng khủng thì nó cũng đồng nghĩa với việc những lời mắng nhiếc này sẽ đến với bạn càng nhiều.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 11.

Có biệt danh là "Ngân sát thủ" tuy nhiên cô nàng streamer này lại không lạnh lùng đến vậy. Đến với công việc streamer cùng khởi đầu cơ bản, Ngân Sát Thủ đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để tập tành so với những người đồng nghiệp. Cô cũng chia sẻ rằng đã có nhiều lúc buồn bực, chán nản với công việc được nhiều người mơ ước bởi áp lực "vô hình mà khổng lồ" từ nó đè nặng lên vai. Áp lực từ những buổi livestream dài hơi mệt mỏi, từ những bình luận tiêu cực của cộng đồng cho đến việc phải luôn học hỏi, tìm tòi để thể hiện tốt hơn chiếm dụng gần như toàn bộ thời gian.

Nhưng sau tất cả, Ngân Sát Thủ đều đã vượt qua để trở thành một trong những streamer nổi bật nhất của PUBG Mobile. Niềm đam mê với game và những cố gắng không ngừng nghỉ chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của Ngân Sát Thủ cùng rất nhiều streamer khác. Bên cạnh đó, những khán giả - người ủng hộ phía sau màn hình cũng là là động lực to lớn để các streamer cố gắng và nỗ lực để ngày càng phát triển và mang lại thêm nhiều nội dung thú vị, hấp dẫn hơn nữa.

Mỗi công việc đều có những đặc thù, khó khăn riêng mà chỉ những người trong cuộc mới có thể hiểu hết. Nhiều người đã cho rằng streamer là nghề "chơi game nhàn hạ" nhưng họ đâu thấu được những khó khăn mà các streamer nổi tiếng đã phải vượt qua và cái giá không hề rẻ mà họ đã phải đánh đổi. Tuy nhiên họ dám ước mơ, dám chấp nhận đương đầu với thử thách và thành công là điều mà họ xứng đáng đạt được.

Với những bạn trẻ có mong muốn, khát khao thử sức với nghề streamer thì những tựa game mobile đang nổi bật hiện nay như PUBG Mobile là một gợi ý không tồi để lựa chọn. Hiện nay các tựa game mobile đang chiếm lĩnh thị trường và có lượng người chơi, theo dõi vô cùng lớn cùng tiềm năng tạo ra thu nhập cao. Hệ sinh thái streamer của các tựa game này cũng rất đa dạng và tạo ra nhiều miền đất hứa để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo theo cách của riêng mình.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 13.

Khi trí tuệ nhân tạo, máy móc dần thay thế con người trong mọi nghề nghiệp, khía cạnh đời sống; Khi giải trí trực tuyến dần lấn át các hình thức giải trí truyền thống… thì nghề stream đang cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nó trong tương lai. Một công việc gắn liền với công nghệ, được chắp cánh bởi máy móc nhưng "trái tim" của nó lại là con người.

Nhiều người từng nói, xã hội càng hiện đại, con người lại càng dễ bị ngăn cách, cô lập khỏi đời sống thật bởi công nghệ. Lúc đó, chúng ta cần những cảm xúc thật, nơi chỉ người với người mới có thể mang lại cho nhau mà không loại AI hay robot nào có thể thay thế. Và những streamer – họ được sinh ra không chỉ để chơi hay bình luận game cho người khác xem, họ còn truyền cảm hứng, xóa nhòa khoảng cách giữa thực và ảo, là nơi chia sẻ, mang những câu chuyện rất thực tới hàng triệu người khác thông qua màn hình máy tính.

Streamer - Xu hướng nghề nghiệp mới của giới trẻ và những góc khuất phía sau màn hình livestream - Ảnh 14.

Người ta tìm tới những buổi stream không chỉ để xem streamer chơi hay bình luận về game, họ còn tới đã nghe những chia sẻ về cuộc sống, công việc, học hành, tình yêu… mọi thứ trên đời tới từ những chia sẻ của streamer đôi khi còn hấp dẫn hơn bất kỳ sách vở, trường lớp nào khác. Bạn có tin một streamer không chơi game, chỉ ngồi chia sẻ về cuộc sống, chuyện đưa vợ đi đẻ vẫn thu hút hàng trăm nghìn người ngồi xem trực tiếp hàng giờ liền. Độ Mixi đạt mốc kỷ lục 140.000 người xem trực tiếp stream của mình vừa qua cũng từ một buổi "chuyện trò linh tinh" như thế.

Không quá khó để nhìn về một tương lai tươi sáng cho nghề streamer trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Khi mà ngành game, thể thao điện tử vẫn đang phát triển như vũ bão; khi giải trí thông qua internet dần thay thế hình thức giải trí truyền thống… Nhưng cũng nhưng mọi ngành nghề khác, streamer không dành cho tất cả mọi người. Bạn cần có tài năng, cái duyên, sự đam mê, kiên trì và nghiêm túc với nghề. Nếu đã chuẩn bị đầy đủ và tự tin với bản thân, hãy bắt đầu ngay với giấc mơ trở thành một streamer!

T.P
Internet
Jordy
Theo Trí Thức Trẻ