Túi Birkin, khăn Carré, những chiếc hộp cam với logo danh giá… Hermès trong ấn tượng của đại chúng là biểu tượng cho những giá trị xa xỉ vững bền. Thế nên, khi nhà mốt lâu đời nước Pháp quyết định dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới như mỹ phẩm làm đẹp, không ít người đã bất ngờ về bước đi có phần muộn màng này.
Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 1.
Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 2.

Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều hơn về Hermès. Trong thế giới sắc màu của những tín đồ xa xỉ, Hermès là một cái tên mang tính biểu tượng: từ những chiếc túi Birkin, Kelly tinh xảo, khăn lụa vuông Carré mềm mại, đến những mùi hương kinh điển như Terre d’Hermès nam tính, Un Jardin Sur le Nil "quốc dân"… Sự xuất hiện của những chiếc hộp màu cam rực rỡ và logo chữ H đã trở thành bảo chứng cho chất lượng của những gì chứa trong đó, và quan trọng hơn - phong cách của người sử dụng. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết, Hermès không phải "bậc cao niên" trong một số ngành - ví dụ như nước hoa hay mỹ phẩm.

Nhà mốt nước Pháp được coi là thương hiệu thời trang xa xỉ lấn sân muộn nhất sang lĩnh vực làm đẹp. Ra đời năm 1837 với sứ mệnh sản xuất những món đồ da xa xỉ nhất thế giới, đến năm 1951 thương hiệu này mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực làm đẹp, với sản phẩm nước hoa và nổi tiếng với những mùi hương chủ đạo như Twilly, Galop và Eau des Merveilles. Đến năm 2014, thương hiệu này đã bổ sung thêm một dòng sản phẩm đồ tắm bao gồm sữa tắm, kem dưỡng thể và chăm sóc da mặt với hương thơm của nước hoa. Và gần đây, Hermès vừa ra mắt thêm sản phẩm son và phấn má, những sản phẩm đầu tiên của dòng trang điểm, để hoàn thiện chỗ đứng của mình trong lĩnh vực làm đẹp với 3 dòng sản phẩm đinh là nước hoa, đồ dưỡng da và đồ trang điểm.


Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 3.

Bản thân sự "tiến quân" vào lĩnh vực mới này - một nơi vốn đang được chiếm lĩnh bởi các thương hiệu lâu đời, cũng như màn trỗi dậy của các thương hiệu giá bình dân đến từ Châu Á - đã khiến nhiều người hoài nghi, ngay cả đối với những tín đồ hàng hiệu. Bởi lẽ, khác với túi xách hay trang phục, mỹ phẩm và phụ kiện làm đẹp thực sự là một thế giới "nóng bỏng", khi tốc độ thay đổi của những sản phẩm trong lĩnh vực này nhanh hơn nhiều lần so với phần còn lại của thời trang. Một dáng túi có thể được ưa chuộng trong vòng hai ba năm, thậm chí lâu hơn như thế với vô số biến thể dựa trên phom mẫu gốc, nhưng một màu son lại hoàn toàn khác: đa phần sắc độ sẽ chỉ là xu hướng trong một mùa, và không có "biến thể" nào trong từ điển làm đẹp. Chỉ có những sáng tạo mới, lớp sau thay lớp trước, mùa tiếp thay mùa đầu.


Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 4.


Bên cạnh đó, trong vài năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm càng trở nên náo nhiệt với sự tham gia của các nhãn hàng đến từ Châu Á - Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng với các thương hiệu của các sao thế giới đồng loạt tấn công vào thị phần của những ông lớn lâu đời. Một thế hệ người tiêu dùng mới đòi hỏi sự cập nhật thường xuyên hơn, nhưng cũng đồng thời không sẵn sàng chi tiêu quá nhiều đã trở thành thách thức cho các thương hiệu khi phải cạnh tranh cả về chất lượng, thiết kế và giá cả. Không chỉ có rào cản về chi phí, sự tiến bộ của công nghệ và xu hướng làm đẹp cũng yêu cầu các nhà chế tác mỹ phẩm phải liên tục thay đổi chính mình: những thỏi son phải thân thiện hơn, ít chì và các thành phần có hại, hay sự ra đời của các sản phẩm như cushion tiện lợi thay thế cho phấn truyền thống…

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 5.

Trong bối cảnh đó, tuyên bố gia nhập thị trường mỹ phẩm của Hermès - một thương hiệu vốn nổi danh với da, lụa và các thiết kế mang tính trường tồn - thực sự là một bất ngờ với công chúng. Người ta không đặt câu hỏi về chất lượng hay thiết kế, khi năng lực thiết kế và chế tác của nhà mốt Pháp đã được "thử lửa" qua gần hai thế kỷ trên toàn cầu. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: liệu họ có thích ứng được với thị trường mới mẻ này không, và bằng cách nào duy trì được sức ảnh hưởng của mình? Hermès đã trả lời bằng một cách rất riêng: Sử dụng di sản sáng tạo gần hai trăm năm của mình để tạo ra những điều mới mẻ không thể chối từ.

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 6.

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 7.

"Chúng tôi tạo dựng ngành hàng mới này với phương thức của riêng mình. Các sản phẩm làm đẹp của Hermès là một phần không thể tách rời của toàn bộ thương hiệu: Lấy cốt lõi là sự sáng tạo, được tạo ra dưới bàn tay thủ công hướng tới sự lịch lãm, với tiêu chí hoàn thiện cao nhất mà chúng tôi vẫn luôn duy trì" - Axel Dumas, giám đốc điều hành Hermès chia sẻ khi lần đầu ra mắt bộ sưu tập son mang tên Rouge, chính thức đánh dấu sự gia nhập của thương hiệu 184 năm tuổi vào thế giới mỹ phẩm đầy sôi động.

Trên thực tế, đây không phải quyết định "nông nổi" của một nhà mốt lâu đời. Sau năm năm miệt mài nghiên cứu và phát triển, Hermès "chào sân" với không phải ba hay năm lựa chọn, mà là 24 màu sắc, thiết kế và sáng tạo dưới sự dẫn dắt của Agnès de Villiers, CEO ngành hàng Nước hoa & Mỹ phẩm. Mỗi thỏi son là kết tinh nỗ lực sáng tạo của rất nhiều chuyên gia: Pierre Hardy, giám đốc sáng tạo của ngành Giày và Trang sức Hermès tạo ra phần vỏ; Bali Berret, giám đốc Nghệ thuật/ sáng tạo các sản phẩm dành cho nữ giới và Jérôme Touron, giám đốc sáng tạo của ngành Sản phẩm làm đẹp tạo ra bảng màu đầy quyến rũ và nữ tính. Dấu ấn của chuyên gia mùi hương Christine Nagel được thể hiện ở mùi hương của các sản phẩm, và tất cả được kiểm soát bởi sự am hiểu tinh thần Hermès của Pierre -Alexis Dumas, giám đốc nghệ thuật của thương hiệu. Không được dẫn dắt bởi một nghệ nhân trang điểm, không được đại diện bởi một gương mặt ngôi sao nào, Hermès lựa chọn con đường khác: dựa vào một nhóm chuyên gia, những người thấu hiểu di sản và tinh thần Hermès nhất.


Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 8.


Dù sinh sau đẻ muộn, nhưng ngành Mỹ phẩm của Hermès thực sự đứng trên vai những người khổng lồ, bởi dấu ấn của những tuyệt tác vượt thời gian cũng như kho tàng sáng tạo vĩ đại mà Hermès tạo dựng trong suốt gần 200 năm hoạt động đều được in dấu trên mỗi sản phẩm. Mỗi thỏi son hay hộp phấn của Hermès được chế tác bằng tay bởi các vật liệu cao cấp: sơn mài, kim loại đánh bóng hoặc phủ màu, cùng chất liệu với bộ khung của chiếc túi Birkin huyền thoại. Mỗi sắc màu mỹ phẩm được rút ra từ bộ lưu trữ đồ sộ 75.000 màu khăn lụa đã từng ra mắt, từng đường vân được tham khảo trên cơ sở 900 vân da trên túi và yên cương trong lịch sử thương hiệu - và để hoàn thiện sản phẩm của mình, Hermès đã để Christine Nagel tạo ra một mùi hương hoàn toàn mới, trên cơ sở những sáng tạo đã từng ra đời, để cho ra một hợp hương "rất Hermès" như chính cô chia sẻ.


Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 9.
Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 10.


Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 11.

"Rouge" là "đỏ", cũng chính là đại diện cho những thỏi son môi thiết thân trong chiếc túi của mỗi quý cô. Ra mắt lần đầu vào đầu năm 2020, bộ sưu tập 24 màu son của Hermès ngay lập tức "cháy hàng" trên toàn thế giới, và Việt Nam không phải là một ngoại lệ. Kể từ đó tới nay, cứ đều đặn nửa năm một lần, các tín đồ làm đẹp lại mong chờ những sắc màu mới ra kệ, trong lớp vỏ sơn mài rực rỡ. Mới đây, ba sáng tạo cộp mác giới hạn của mùa Xuân - Hè 2021 đã tới tay các quý cô, lần lượt mang tên Beige Ebloui tông màu hồng nude ấm áp, Rose Oasis sắc hồng nóng nổi bật và Coral Aqua đỏ tươi rực rỡ. Được nhà mốt nước Pháp định nghĩa là "Hiện thân của năng lượng tích cực", những thỏi son này lập tức có thể đem tới cảm giác thỏa mãn và hạnh phúc cho bất cứ quý cô nào ngay từ khi chạm tay vào lớp vỏ sơn mài sang trọng.

"Rose" là "hồng", và là cái tên của dòng sản phẩm "mới tinh" vừa ra mắt của Hermès: những hộp phấn má đầy kiêu kỳ. Hiện diện giữa thời điểm các quý cô ưa chuộng những công cụ làm đẹp tiện lợi và nhanh gọn, những hộp phấn tưởng chừng có phần lỗi mốt lại là biểu trưng cho những giá trị của một thế giới xa hoa: khi vẻ đẹp được nâng niu, và dành nhiều thời gian để tôn vinh trong trân trọng.

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 12.

Lần ra mắt bộ sản phẩm Rose của Hermès Beauty giới thiệu tới các quý cô 8 tông màu phấn má đựng trong hộp phấn bằng da sang trọng, hai cọ đánh má và 3 thỏi son tint màu hồng.

Mặc nhiên được coi như "sắc cam mới", màu hồng Rose của Hermès - đối với giám đốc sáng tạo Jérôme Touron của ngành hàng Beauté - được coi là nét chấm phá duyên dáng và thú vị khi tôn vinh nước da ửng hồng tự nhiên - "biểu hiện rõ nét của sự tự tin" theo lời Touron - sau những màu son đậm đặc trưng của sắc đỏ từ BST Rouge ra mắt vào năm ngoái.

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 13.

Dù là "đỏ" rực rỡ sang trọng, "hồng" tinh tế kiêu kỳ hay sắc độ nào trong tương lai, mỗi thỏi son, hộp phấn, chiếc cọ đi ra từ Hermès đều chứa đựng nhiều điều hơn một màu sắc hay vẻ đẹp đơn thuần. Những sản phẩm trong dòng Hermès Beauté là kết tinh của gần hai trăm năm không ngừng nghỉ sáng tạo và đam mê, của khao khát đạt tới sự hoàn thiện của cái đẹp cô đọng trong một hình hài bé nhỏ. Đó còn là sự chia sẻ mỗi khoảnh khắc diệu kỳ trong cuộc sống - cũng chính là điều mà mỗi chiếc túi, tấm khăn hay mùi hương của nhà mốt nước Pháp ẩn giấu - nay được nằm gọn gàng trong túi, đồng hành cùng quý cô mỗi ngày.

Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 14.
Sắc cam Hermès và hành trình chinh phục thế giới mỹ phẩm - Ảnh 15.
Q.Dang
Bi