“Rủi ro lây nhiễm” hiện nay đang là mối bận tâm hàng đầu của đa số người dùng khi sử dụng phương tiện giao thông. Liệu những “ông lớn” trong lĩnh vực vận tải, gọi xe công nghệ sẽ đổi mới như thế nào trong giai đoạn “sống an toàn, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh” để người dùng cảm thấy an tâm hơn?

Trở lại với văn phòng được một tháng, Huy Tùng (25 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh) đang dần bắt nhịp với cuộc sống chốn công sở. Những thói quen hàng ngày khi làm ở nhà được cậu nhân viên văn phòng của một agency lớn ở Phú Nhuận thiết lập lại để phù hợp với "vòng quay thường nhật" mới: Mang đồ ăn từ nhà thay vì ăn ở ngoài, khẩu trang thành vật bất ly thân, và trong túi lúc nào cũng có sẵn dung dịch rửa tay. Thành phố giờ đây tuy đang dần hồi phục lại, có dấu hiệu khởi sắc hơn sau một trận "ốm" dài, nhưng những người như Tùng vẫn phải cẩn thận vì cậu sống với bố mẹ cao tuổi, chưa thể dứt nỗi lo vô tình nhiễm bệnh từ cộng đồng và lây lan cho người thân trong gia đình.

Việc Tùng bỗng dưng tự lái xe máy đi làm mỗi ngày là điều khiến đồng nghiệp, bạn bè ngạc nhiên. Là một người trẻ theo trường phái "tiện nghi", trước đây, Tùng đã từng hùng hồn tuyên bố không bao giờ làm bạn với "kẹt xe, bụi bặm, nắng nôi", và đã chuyển qua đi ô tô công nghệ được nhiều năm. Giải thích cho quyết định quay trở lại chạy xe máy, Tùng nói: "Đi xe chung giờ "hốt" lắm, vì mình chẳng biết tình hình sức khỏe của bác tài như thế nào, mà cũng không biết khách đi chuyến trước có khỏe hay không. Nhiều hôm mệt chỉ ước giá như được ngồi lại xe ô tô công nghệ mát mẻ, sạch sẽ, tranh thủ chợp mắt, nhưng nghĩ tới việc lây lan dịch bệnh trong không gian kín thì lại lấy xe ra đi".

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 1.

Không quen lái xe kể từ khi về Việt Nam nên tự lái cũng không phải sự lựa chọn thoải mái cho Thạch Thảo (24 tuổi, thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng cô cũng hơi "rén" vì nếu đi xe chung thì lại phải tiếp xúc quá gần với những người lạ, đặc biệt khi người đối diện không tuân thủ 5K hay chú ý đến các biện pháp an toàn phòng chống dịch bệnh. Giải pháp của Thạch Thảo là chọn làm việc "hybrid" (kết hợp): Một tuần cô chỉ lên văn phòng 1-2 buổi, thời gian còn lại sẽ làm ở nhà. Mỗi lần đi xe, cô trang bị đồ bảo hộ rất cẩn thận, đeo 2-3 lớp khẩu trang, và liên tục xịt khuẩn.

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 2.

Năm 2021, bức tranh toàn cảnh ngành giao thông vận tải đã thay đổi chưa từng có khi những chuyến xe khách, xe bus hay máy bay đã không được hoạt động đầy công suất, thậm chí bị buộc phải "ngủ đông" một thời gian dài. Các ông lớn trong làng gọi xe công nghệ cũng có một năm đầy thách thức khi liên tiếp phải thay đổi để phù hợp với chính sách, chỉ thị mới. Tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, dịch vụ xe ôm công nghệ vẫn chưa được phép hoạt động. Về phía người dùng, ngoài lý do hạn chế ra đường hơn, an toàn sức khỏe của cá nhân và mối lo ngại về lây nhiễm dịch bệnh là nguyên nhân khiến họ ngần ngại khi sử dụng xe công nghệ.

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 3.
Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 4.

Vào giữa tháng 11/2021, Gojek đã công bố chính thức triển khai với đông đảo người dùng TP HCM dòng xe GoCar Protect với 3 lớp bảo vệ "Chống khuẩn X3", trở thành hãng gọi xe công nghệ đầu tiên ở Việt Nam đưa các tiêu chuẩn an toàn sức khỏe vào các chuyến xe. Động thái này của Gojek đã tạo ra một tiếng vang lớn, và được kỳ vọng sẽ tạo ra một chuẩn mực mới trong ngành gọi xe công nghệ nói riêng và ngành vận tải nói chung.

Ba lớp bảo vệ của GoCar Protect là: Lớp thứ nhất, tất cả các đối tác tài xế của GoCar đều được đảm bảo đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine COVID-19 sau tối thiểu 14 ngày - thông tin này sẽ hiển thị trên ứng dụng Gojek khi người dùng đặt chuyến đi. Lớp thứ hai, ngoài dung dịch diệt khuẩn trang bị trên xe, tất cả các xe ô tô thuộc dòng dịch vụ GoCar Protect đều được trang bị một tấm chắn bảo vệ trong suốt ngăn giữa hành khách và tài xế. Và lớp cuối cùng, tất cả các xe ô tô của GoCar Protect đều được lắp đặt máy lọc không khí SHARP, có khả năng vô hiệu hóa tới 99,4% vi rút và vi khuẩn trong không khí.

Như vậy, GoCar Protect là dịch vụ gọi xe công nghệ duy nhất hiện nay trang bị đồng bộ màn chắn và máy lọc không khí trên xe. Phương thức thanh toán không tiền mặt cũng được Gojek triển khai và khuyến khích người dùng sử dụng để hạn chế tiếp xúc.

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 6.
Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 7.
Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 8.

Tháng 8/2021 là thời gian đỉnh điểm của dịch Covid-19 ở TP HCM, nhiều đoàn y bác sĩ đã được tăng cường để hỗ trợ thành phố chống dịch. Tại thời điểm đó, đội ngũ Gojek ghi nhận nhu cầu đi lại và vận chuyển của lực lượng y tế tuyến đầu tại TP HCM rất cấp thiết nhưng vẫn còn "bỏ ngỏ", do đa số các hoạt động vận tải bị hạn chế. Nhận thấy đây là một cơ hội tốt để đóng góp cho công cuộc chống dịch của thành phố, với nguồn lực đã chuẩn bị sẵn từ trước cho sự ra mắt của GoCar - vốn là 1 trong 2 sản phẩm chủ đạo năm 2021 của Gojek, bên cạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Gojek đã gửi đề xuất lên các cơ quan chức năng. Sau đúng 2 tuần, "Biệt đội GoCar, xông pha chống dịch" đã "xuất trận", vận chuyển miễn phí đội ngũ y bác sĩ tham gia chống dịch và vận chuyển bình ô xy và suất ăn bệnh viện. Những chuyến xe GoCar Protect đã đưa các y, bác sĩ "đi đến nơi, về đến chốn" - kết thúc chiến dịch, toàn bộ các đối tác tài xế GoCar đều trở về nhà an toàn, không nhiễm virus.

Chia sẻ về quyết định mở rộng GoCar Protect cho đông đảo người dùng TP HCM vào hồi tháng 11/2021, và sau đó "tiến quân" ra Hà Nội vào tháng 1/2022, ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam nói: ""Rủi ro lây nhiễm" vẫn tiếp tục là yếu tố được người dùng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn phương tiện di chuyển trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn. Chúng tôi hy vọng GoCar Protect sẽ không chỉ mang lại cho người dùng một lựa chọn an toàn và chất lượng để di chuyển bằng ô tô công nghệ với giá cả hợp lý, mà còn góp phần lan tỏa các thông điệp về đề cao an toàn sức khỏe trong cộng đồng từ nay về sau."

Sự xuất hiện của GoCar Protect là sự lựa chọn mới, giải quyết được mối lo ngại về "rủi ro lây nhiễm" cho những người dùng như Tùng, Thảo và hàng triệu người dùng khác tại Việt Nam.

"Vừa đặt xe xong là ứng dụng đã hiển thị thông tin tài xế tiêm đủ 2 mũi vaccine, khi bước lên xe thấy trang bị rất nhiều biện pháp phòng chống dịch hiện đại như màn chắn, máy lọc không khí thì mình hoàn toàn an tâm luôn. Giờ mình không chỉ mạnh dạn đi làm cả tuần mà còn đi mua sắm dịp Tết nữa", Thạch Thảo chia sẻ.

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 10.

Quyết định ra mắt GoCar Protect từ trong "mùa bão" COVID-19 được coi là một quyết định quả cảm thay vì liều lĩnh, thể hiện cam kết của Gojek đối với định hướng phát triển sản phẩm là giải quyết được nhu cầu thực tiễn của thị trường và người dùng, đồng thời gắn liền với sứ mệnh "tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng" của siêu kỳ lân này từ những ngày đầu thành lập. Bình luận về việc Gojek trụ vững và "gieo mầm" GoCar trong "cơn bão", Ông Phùng Tuấn Đức đã trích dẫn nhà văn Haruki Murakami: "Khi chúng ta bước ra khỏi cơn bão, chúng ta không còn là cùng một con người khi bước vào cơn bão. Cơn bão sẽ không quật đổ được một cái cây đã bám rễ sâu, và ngược lại, mỗi cơn bão đi qua lại giúp cho cái cây bám rễ sâu hơn nữa. Việc chúng tôi ra mắt GoCar và dịch vụ không thanh toán không tiền mặt giữa tâm bão là một minh chứng cho điều đó."

"Các khó khăn chính là "lửa thử vàng" cho chúng ta, giúp cho chúng ta lớn hơn, mạnh hơn, tốt hơn", ông Đức kết luận.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới của Gojek, ông Đức cho biết trong năm 2022, công ty sẽ hoàn thiện dịch vụ Thanh toán, đây là đỉnh thứ 3 của "Tam giác vàng dịch vụ Gojek" là Vận tải - Thực phẩm - Thanh toán. Một hướng đi mới mà thị trường có thể trông đợi được ở Gojek trong những năm tới là sự hợp tác với các thương hiệu lớn để mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Ngoài ra, như một phần tất yếu trong mô hình Tạo ra giá trị chia sẻ (CSV), Gojek cam kết sẽ tiếp tục đưa ra những sáng kiến hỗ trợ hoạt động của các đối tác và người dùng trong hệ sinh thái của Gojek. 

Những cánh cửa rộng mở cho xe công nghệ: Sự chuyển mình mạnh mẽ thời hậu đại dịch - Ảnh 12.
A.D
Bi


https://kenh14.vn/nhung-canh-cua-rong-mo-cho-xe-cong-nghe-su-chuyen-minh-manh-me-thoi-hau-dai-dich-20220129144817214.chn