Khi sống xanh đã trở thành thói quen, nếp sống hằng ngày của nhiều bạn trẻ thì một cái “Tết xanh” cho mọi người, mọi nhà cũng chính là mong ước của họ mùa Tết này.
“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 1.

Ai cũng nghĩ, Tết phải sung túc, đủ đầy thì cả năm mới may lành, no ấm. Những mâm cơm ngày Tết vì thế mà cũng đầy hơn, đồ ăn, bánh kẹo, thức uống ngày Tết cũng được tiêu thụ với lượng chóng mặt so với những ngày bình thường trong năm. Tết luôn gắn liền với sự sung túc, nhưng việc mua sắm và tiêu xài quá độ trong mùa Tết vô hình trung đã gây nên nhiều tác hại đến môi trường và tới cuộc sống của những anh chị lao công ngày đêm cần mẫn thu gom rác.

“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 2.

Đơn cử mùa Tết năm 2021, lượng rác thải dịp Tết tại Hà Nội tăng lên đến 30 - 35%. Cao điểm nhất, có những ngày khu Liên hợp Xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn) tiếp nhận hơn 8.000 tấn rác. Tại TP.HCM, các công nhân vệ sinh nhiều năm không có Tết bởi vì thành phố phải tập trung lực lượng đảm bảo vệ sinh môi trường trong những ngày Tết, không xảy ra tình trạng ứ đọng lượng rác thải lên đến 13.000 tấn/ngày.

“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 3.

Không những thế, lượng rác thải ra nhiều trong những ngày này còn tạo ra gánh nặng cho môi trường. Mặc dù ở các thành phố lớn, lực lượng công nhân môi trường đã hoạt động hết công suất, nhưng báo chí vẫn đưa tin nhiều tuyến đường bị tồn đọng rác nghiêm trọng làm ảnh hưởng tới mỹ quan và môi trường xung quanh. Chưa kể thời điểm này cũng là lúc tất cả thiết bị công nghệ xử lý rác thải phải sửa chữa, bảo trì để chuẩn bị cho đợt cao điểm.

Hơn lúc nào hết, mỗi người mỗi nhà phải ý thức hơn trong mùa Tết này, hạn chế rác thải không chỉ để chúng ta được hưởng cái "Tết xanh", giảm thiểu gánh nặng cho môi trường mà còn mang cái Tết về cho những "chiến sĩ áo xanh" ngày đêm thầm lặng bảo vệ thành phố sạch đẹp.


“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 4.

"Ăn Tết xanh" đồng nghĩa với việc mọi người, mọi nhà đều cộng hưởng, chung tay để bảo vệ thành phố xanh, hạn chế rác thải sinh hoạt, giảm thiểu gánh nặng cho những công nhân môi trường cần mẫn nơi bạn đang sống. Trong khi "sống xanh" đang trở thành xu hướng ở Việt Nam và trên toàn cầu thì giới trẻ chính là những người đầu tiên hưởng ứng tích cực phong trào này. Chính vì thế, khi Nestlé khởi động chương trình "Trao Điều Lành, Đón Lộc Xanh", các bạn trẻ là những nhân tố đầu tiên gieo những mầm xanh cho cộng đồng.

“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 5.

Mở đầu chương trình, Nestlé khuấy động những ngày cận Tết bằng loạt hình ảnh "môi xanh đón Tết" của hàng trăm bạn trẻ hưởng ứng phong trào "ăn Tết xanh". Đây là hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực, nhắc nhở cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường sống xung quanh mình trong những ngày năm mới. Qua đó, những điều tốt đẹp, may mắn sẽ được trao đến mọi người thông qua khung ảnh đại diện "độc lạ".

Ngay lập tức, "Tết xanh" trở thành một "hot trend" trên mạng xã hội và được nhiều người hưởng ứng. Nói về sống xanh, có lẽ VJ Thùy Minh là người hưởng ứng tích cực nhất. Chị ấy đã đổi ngay chiếc ava "độc lạ" với đôi môi màu xanh kèm theo những chia sẻ đầy tâm huyết gửi đến những bạn trẻ mùa Tết này:

"Chúng ta đang bước vào những tháng ngày cận Tết, Tết năm nay chắc chắn khác hơn sau một năm nhiều mất mát. Nhưng có lẽ có một thứ sẽ không đổi - chúng ta sẽ trân quý tình cảm gia đình hơn hết thảy, sẽ thấy biết ơn những giây phút còn được ngồi cạnh gia đình mình. Và hơn hết, một phần nào đó trong chúng ta hy vọng sẽ được đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, cho môi trường, để giúp tạo dựng nên một tương lai tốt đẹp và vẹn tròn hơn."

Nhiều nhân vật nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong giới trẻ cũng đồng loạt thay khung ảnh đại diện để tích cực hưởng ứng trào lưu và cùng nhau lan tỏa thông điệp tích cực từ chương trình.

“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 6.

Từ siêu mẫu đình đám đến Hot mom truyền cảm hứng cho đến nhiều mẹ bỉm sữa, hoạt động thú vị của Nestlé đã được lan tỏa đến cộng đồng bạn trẻ và những bậc làm cha mẹ. Lúc đầu ai cũng ngỡ ngàng không biết đây là trào lưu gì mà kỳ lạ thế, nhưng nghe những lời chia sẻ của họ, cả "vũ trụ Facebook" như được thổi một luồng sinh khí mới, được tiếp thêm động lực để đóng góp vào những hoạt động chung của cộng đồng mùa Tết này.

Và thế là, một mùa Tết tưởng chừng như ảm đạm sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, thì các bạn trẻ lại có một điều ý nghĩa hơn để nghĩ về, để tiếp tục trồng lên những mầm cây xanh non vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân mình, cho xã hội và cả những thế hệ sau này.


“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 7.

Không dừng lại ở việc đổi hình đại diện với đôi môi màu xanh, chương trình "Trao Điều Lành, Đón Lộc Xanh" của Nestlé cùng hàng nghìn bạn trẻ khắp Việt Nam còn hướng đến những hành động thiết thực để hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường. Cụ thể, mỗi sản phẩm thuộc chương trình mà bạn mua chính là đóng góp cùng Nestlé để đồng hành cùng nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến môi trường và cộng đồng.

Với mong muốn mang cái tết an lành, thảnh thơi hơn đến với "chiến sĩ áo xanh" bảo vệ Tết xanh cho thành phố, chương trình cũng sẽ san sẻ yêu thương đến các anh chị em công nhân vệ sinh, giúp họ có cơ hội được đón một cái Tết ấm no. Đây là hoạt động ý nghĩa mà Nestlé đồng hành cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hoạt động thứ hai mà chương trình hướng đến là chung tay trồng rừng phòng hộ để chống lại biến đổi khí hậu. Đây là chương trình được Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong 2 lĩnh vực: bảo tồn thiên nhiên và các loài động vật hoang dã và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu - khởi xướng từ nhiều năm nay. Đặc biệt, chương trình này chỉ được tổ chức ở các Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Thiên nhiên hoặc trường học để đảm bảo khu rừng được chăm sóc và bảo vệ mãi về sau.

Ngoài ra, Gaia cũng tiến hành báo cáo tình trạng cây cho đơn vị tài trợ, giám sát chặt chẽ và chăm sóc cây định kỳ để đảm bảo tỷ lệ cây sống ở mỗi khu rừng đều đạt từ 75-85% trở lên sau 4 năm, tính toán được lượng CO2, lượng nước, khả năng lọc sạch không khí của khu rừng bằng sử dụng công cụ I-tree. Tất cả nhằm mang lại lợi ích thiết thực và lâu dài cho môi trường.

“Môi xanh đón Tết” - trào lưu mới Tết này hay thông điệp “ăn Tết xanh” của giới trẻ! - Ảnh 8.

Ngoài ra, với mục đích khuyến khích người nông dân kiên trì hướng đến canh tác cà phê bền vững một cách bài bản dựa trên nguồn hạt giống có chất lượng cao, Nestlé cũng đóng góp cùng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên (tên quốc tế WASI) trong khuôn khổ chương trình.

Được biết, WASI là đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên các lĩnh vực: giống cây trồng, công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch, bảo vệ thực vật, hệ thống nông lâm nghiệp, chăn nuôi đồng cỏ, bảo vệ môi trường sinh thái và tài nguyên phục vụ cho sự phát triển nông lâm nghiệp vùng Tây Nguyên. Những hoạt động mà Nestlé hợp tác cùng WASI đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân, không chỉ là Tết ấm năm nay mà sẽ giúp họ có cuộc sống ổn định hơn trong tương lai.

Đừng quên, khi bạn mua bất kỳ một sản phẩm nào từ Nestlé thuộc chương trình (bao gồm Nescafé, Maggi, Milo, Kit Kat, Nestea) và bình chọn 01 trong 03 hoạt động phát triển bền vững vì môi trường nói trên tại website: https://giadinhnestle.com.vn/an-tet-xanh Nestlé Việt Nam sẽ trích 10.000 đồng để đóng góp vào hoạt động tương ứng.

Hãy đồng hành cùng Nestlé Việt Nam và cả cộng đồng để hoàn thành mục tiêu ủng hộ 2.500 phần quà cảm ơn đến các nhân viên vệ sinh môi trường, 8.000 cây xanh cho rừng phòng hộ và 500.000 cây giống cho canh tác cà phê bền vững trong mùa Tết này nhé!

Thanh Xuân
Nestlé Việt Nam
Cityr
Theo Trí Thức Trẻ1.2022
https://kenh14.vn/moi-xanh-don-tet-trao-luu-moi-tet-nay-hay-thong-diep-an-tet-xanh-cua-gioi-tre-20220123202810008.chn