Mỹ phẩm làm từ thiên nhiên vốn không lạ, nhưng YUAN - Thương hiệu chăm sóc da xứ Đài với những bánh xà phòng mang đậm mùi cỏ cây của thảo dược lại khiến người dùng lay động bởi một tấm lòng toàn tâm với thiên nhiên.

Mỹ phẩm làm từ thiên nhiên vốn không lạ, nhưng YUAN - Thương hiệu chăm sóc da xứ Đài với những bánh xà phòng mang đậm mùi cỏ cây của thảo dược lại khiến người dùng lay động bởi một tấm lòng toàn tâm với thiên nhiên.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 1.

Năm 1999, Giang Vinh Nguyên (Ron-Yuan Chiang) sở hữu một công ty thiết kế có tiếng, làm việc trong ngành quảng cáo ở Đài Loan. Có một sự nghiệp đỉnh cao nhưng Giang Vinh Nguyên không cảm thấy hạnh phúc. Sau những ngày trở về từ văn phòng, chen chúc trên những con đường chật kín, tòa nhà cao tầng san sát, ông Nguyên chỉ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, trống rỗng. Và sức khỏe của ông lên tiếng, cơ thể yếu dần, làn da trở nên nhạy cảm như một dấu hiệu, cuộc sống vốn lẽ không nên diễn ra theo cách như vậy.

Ông quyết định từ bỏ công việc lý tưởng ở tuổi 40, chuyển về vùng ngoại ô sống, đóng cửa học thiền, nghiên cứu nhiều hơn về cây cỏ và bắt tay vào học làm xà phòng. Bởi làn da của ông quá đỗi yếu ớt đến mức không còn phù hợp với những sản phẩm làm sạch được bày bán rộng rãi trên thị trường nữa.

Những bánh xà phòng đầu tiên của ông được làm cho bản thân mình từ những loài cây cỏ thân thuộc, cũng chính là những vị thuốc quý trong Đông y: diếp cá trên triền đồi, hoắc hương ngoài đồng hay ngải cứu có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ khu vườn nào.

Hóa ra, thiền định, nghiên cứu về cây cỏ, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng nắng gió, học làm xà phòng thảo dược thơm phức rồi chia sẻ cho bạn bè dùng thử với Giang Vinh Nguyên, lại là hạnh phúc.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 3.

Chính ông cũng không ngờ, những bánh xà phòng thảo dược do mình tự tay điều chế, lại có ngày trở nên phổ biến, được nhiều người yêu quý như vậy. Giang Vinh Nguyên vẫn luôn "tiện tay" làm xà phòng cho bạn bè, người thân. Cho đến khi, một người bạn nói rằng: "Xà phòng của anh dùng tốt như vậy, nếu sau này anh không làm nữa, tôi biết tìm mua ở đâu", Giang Vinh Nguyên đã quyết định: "Vậy thì tiếp tục làm vậy". Từng bước, ông đã biến nó trở thành một thương hiệu.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 4.

Những bánh xà phòng sau này của Giang Vinh Nguyên, vẫn hệt như những mẻ đầu, được làm từ những loại cây cỏ dược mạc ở Đài Loan: khổ qua, hoắc hương, ngải cứu, cam thảo... Tất cả các công đoạn vẫn được làm bằng tay. Điều khác biệt là có nhiều người cùng làm với Giang Vinh Nguyên hơn. Và cũng đến ngày những bánh xà phòng có một cái tên chung, đó là Yuan - có nghĩa là Nguyên trong ý nghĩa "nguyên sơ". Đây cũng chính là ý nghĩa tên của ông Giang Vinh Nguyên. Đó là năm 2005.

Từ những ngày đầu gửi bán ở các cửa hàng hữu cơ (organic), workshop với một góc nhỏ khiêm nhường, YUAN dần tiến đến các hệ thống siêu thị lớn rồi có cho mình những cửa hàng riêng với bài trí tối giản bằng tông màu gỗ trầm ấm áp. Hơn 10 năm kể từ ngày sáng lập, YUAN bây giờ có cửa hàng khắp Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông. Từ ba người cùng Giang Vinh Nguyên khởi nghiệp, giờ YUAN đã có hơn 100 người đồng hành cùng mình. Họ là các kỹ sư từ châu Âu miệt mài nghiên cứu để các sản phẩm ngày một hoàn thiện, những người nông dân bản địa ngày ngày chăm bón cỏ cây trên trang trại, người thợ tận tụy cho từng mẻ xà phòng thủ công...

YUAN có hệ thống cửa hàng ở nhiều tỉnh thành Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thường Châu, Đài Loan và Hồng Kông.

Mỹ phẩm từ thiên nhiên vốn không ít hãng, nhưng điều YUAN gây thương nhớ, chính là một lòng toàn tâm với thiên nhiên. Mỗi một phần của YUAN đều như mang về một góc thiên nhiên Đài Loan, với hương thơm tinh khôi của các loài thảo dược khiến người dùng tựa như đứng giữa núi đồi rộng lớn, muôn vàn cỏ cây. Điều Giang Vinh Nguyên muốn gửi gắm chính là: "Một khối xà phòng, không chỉ rửa trôi, làm sạch cơ thể, mà còn như một cơn gió nhẹ nhàng xoa dịu tâm trí khó chịu của những người dân đô thị."

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 6.

Từ những năm tháng mới khởi nghiệp, ông Nguyên đã thuê một mảnh đất hoang, tự nhiên trên núi Kim Sơn, bên trong công viên Quốc gia Dương Minh Sơn để trồng các loại cây cỏ. Ông mời những người nông dân sống quanh khu vực này, am hiểu đất đai thổ nhưỡng để cùng mình tạo ra nguồn nguyên liệu cho YUAN. 

Thảo dược được trồng hoàn toàn theo cách tự nhiên: gieo mầm, vun xới bằng tay, không can thiệp quá trình sinh trưởng, dùng bã cà phê và giun quế để làm phân bón. Những người nông dân tận tụy với cỏ cây, thu hoạch và cẩn thận rửa từng phiến lá ở dòng nước suối ngay cạnh. Họ dùng nước băng tan tinh khiết chảy từ đỉnh Wanli để làm tạo ra các sản phẩm.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 7.

Giang Vinh Nguyên có thể chọn cách sản xuất bằng những cỗ máy để gia tăng sản lượng nhưng ông tin rằng, chỉ những khối xà phòng được nấu, cắt thủ công, hình dáng chẳng giống nhau với vết dao lởm chởm, đôi lúc còn hằn dấu vân tay mới mang lại một cảm giác cảm giác dược mạc, thư thái cho người dùng. Sản phẩm của YUAN được gói trong lá khô, hộp gỗ, xâu chuỗi bằng những sợi dây thừng để hong trước nắng, hệt như cách con người bảo quản ngô, ớt qua những vụ mùa.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 8.

Sản phẩm của YUAN được gói trong lá khô, hộp gỗ, xâu chuỗi bằng những sợi dây thừng để hong trước nắng, hệt như cách con người bảo quản ngô, ớt qua những vụ mùa.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 9.

Trước khi tới tay người dùng, mỗi bánh xà phòng phải trải qua 18 công đoạn sản xuất kì công và quá trình xà phòng hóa diễn ra trong 45 ngày mới có thể trở thành những hình khối hoàn chỉnh. Dẫu máy móc có thể làm nhanh, làm mọi thứ giống nhau, nhưng chỉ bàn tay tận tụy của người thợ, mới có thể truyền tải hết hương hoa đất trời tinh khôi, sự ấm áp của tình người. Bởi như YUAN quan niệm: "Tất cả các loại thảo dược đều là hồng ân của thiên nhiên". Cái YUAN bán không chỉ là sản phẩm vệ sinh cơ thể, mà hơn thế, đó là những sản phẩm nông nghiệp, là những ngành nghề thủ công truyền thống của Đài Loan. 

 YUAN hợp tác với người nuôi ong tại Đài Loan, với mong muốn làm cho người tiêu dùng biết đến mật ong nguyên chất của Đài Loan; hợp tác với công xưởng theo hộ gia đình chỉ sử dụng loại máy may như thời Dân Quốc những năm 50 chỉ bởi vì không muốn nhìn thấy kỹ thuật sản xuất truyền thống của Đài Loan bị thất truyền, cũng hi vọng tạo thêm nhiều cơ hội việc làm hơn nữa. 

 Giang Vinh Nguyên lặn lội tới tận Trúc Sơn - nơi có vị sư phụ có kỹ thuật làm tre giỏi để hợp tác chế tạo khay đựng xà phòng bằng tre. Bởi vì ông biết kỹ thuật lâu ngày không dùng thì dễ bị mai một, ông hy vọng có thể giúp đỡ đem kỹ thuật làm tre Đài Loan truyền thụ đến thế hệ sau. Bởi vì, theo như ông quan niệm: "Chỉ cần lửa không tắt, thì có thể trở thành ánh sáng hi vọng."

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 10.

Sau hơn 13 năm phát triển, đến nay, nhãn hiệu xà phòng "handmade" này đã trở thành nhãn hiệu xà phòng đầu tiên đại diện cho Đài Loan đứng trên "vũ đài" cạnh tranh với các nhãn hiệu cùng chủng loại của thế giới. Cứ 30 giây, lại có một bánh xà phòng của YUAN được bán ra như một niềm tự hào của Đài Loan. 

 Không chỉ những bánh xà phòng thơm mùi ngải cứu, hoa hồng, tử thảo, YUAN còn làm mới mình với những dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng tinh thần khác như serum tắm và gội, các loại tinh dầu Thánh Phương, Trí Phương, gỗ Hinoki, tràm trà thư giãn.

YUAN vẫn đang lớn dần lên, mang đến một bầu không khí thiên nhiên Đài Loan trù phú, an lành đến với nhiều người hơn. Nhưng có một điều chắc chắn, dẫu YUAN lớn hơn nữa, mỗi 30 giây bán được nhiều bánh xà phòng hơn, thì triết lý "Thiên Địa Thảo Dược", yêu thương hòa mình vào thiên nhiên với những cây diếp cá, hoắc hương, bạc hà, hoa cúc vẫn luôn được trân trọng, không gì thay đổi.

Mỗi 30 giây bán được một bánh xà phòng và câu chuyện về lòng tận tâm với thiên nhiên của Yuan - Thương hiệu chăm sóc da thảo mộc xứ Đài - Ảnh 12.
Y Vân
Dương Lê
Theo Trí Thức Trẻ23.01.2019