Chúng ta vẫn đã và đang nói với nhau rất nhiều về Gen Z - một thế hệ đặc biệt, cá tính với cái tôi rất lớn, tài giỏi cùng sự nhanh nhạy và năng động vượt trội. Không hề ngoa khi nói Gen Z là thế hệ nhận rất nhiều cái "wow" từ anh chị. Từ cách học, đến cách làm, cách ăn chơi tận hưởng hay quản lý tiền bạc - Gen Z đưa những người xung quanh đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
Có 1 nhận xét rất đúng về Gen Z đến từ bà Phạm Thị Lan Phương - Giám đốc Kinh doanh vùng 2 Công ty Cổ phần Vinhomes, đó là: "Gen Z là 1 thế hệ độc bản, các bạn rất riêng biệt, các bạn không bị trộn lẫn vào nhau". Ngay từ chuyện mua nhà cũng vậy.
Xu hướng mua nhà đang ngày càng trẻ hoá, bằng chứng là chẳng quá khó khăn để tìm thấy những Gen Z đã sở hữu cho riêng mình một không gian sống riêng biệt. Chuyện có một căn nhà đã trở thành mục tiêu rõ ràng của Gen Z từ rất sớm, và với tài năng của mình, Gen Z lên kế hoạch rất cụ thể để thực hiện hoá điều đó. Chưa hết, căn nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là 1 bằng chứng thuyết phục, "tấm vé" để bạn đường hoàng bước vào hội những người trẻ thành đạt, hiện đại và nói được làm được.
Chính cách mua nhà là 1 trong những điều làm nên sự khác biệt của Gen Z, khiến thế hệ này trở nên nổi bật.
Đi ngược về thế hệ 7x, 8x, căn nhà dường như là điều không tưởng khi còn ở độ tuổi U30, thậm chí là U40. Sự khác biệt từ quan điểm, cùng như tác động từ bối cảnh xã hội cùng với khả năng tài chính khiến căn nhà trở nên "quá sức" khi bạn còn quá trẻ. Cùng là quan điểm "an cư lạc nghiệp", trong khi thế hệ anh chị phải chờ tới lúc dựng vợ gả chồng, có con, cần 1 cuộc sống ổn định mới nghĩ tới chuyện nhà cửa, thì Gen Z gần như ngược lại. Căn nhà có nhiều ý nghĩa hơn thế, và mang trong mình nhiều "tuyên ngôn" hơn đối với Gen Z.
Về xu hướng mua nhà ngày càng trẻ hoá, có một thống kê trên mẫu là khoảng 10.000 khách hàng đã mua nhà tại Vinhomes Smart City, (mặc dù hiện nay con số là gấp đôi) thì kết quả là độ tuổi trẻ sở hữu nhà ở đây ngày càng nhiều. "Trong số 10.000 căn nhà tôi bán thành công, thì 15% là độ tuổi 25-35 sở hữu nhà" - bà Lan Phương cho biết.
Theo khảo sát từ Homes.com, một nền tảng bất động sản có tiếng của Mỹ thì 85,8% GenZ có kế hoạch mua nhà trước tuổi 35; trong đó 48,1% kỳ vọng có nhà riêng trong tầm 25-29 tuổi. 3 lý do khảo sát này đúc kết được rằng hiện tại chính là thời điểm mua nhà riêng tốt nhất đó là: cần một không gian riêng, lãi suất thấp, và đại dịch Covid-19.
Phải nhấn mạnh rằng Gen Z có ước mơ, ý thức sở hữu căn nhà từ rất sớm. Có 1 không gian riêng để tự lập, tận hưởng và được là chính mình - điều này đã trở thành mong muốn và dự định từ ngay khi Gen Z vừa đi làm. Không chỉ để ở, căn nhà còn là cách Gen Z chứng minh mình có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Đó chính là 1 đích đến cần chinh phục, và để làm được điều đó, Gen Z lên kế hoạch, chuẩn bị và tìm hiểu rất kỹ càng từ tài chính, các chủ đầu tư/ dự án bất động sản, lẫn đi sâu vào môi trường sống, tiện ích nội khu…
Dân tình vẫn hay đùa nhau nếu thế hệ trước anh chị thích "đập lợn" thì Gen Z thích… đập hộp. Nhưng không chỉ là đồ hiệu hay xế xịn, mua nhà cũng là 1 cách đập hộp cực "oách" của Gen Z. Nghĩ mà xem, sở hữu trong tay 1 tài sản lớn như căn nhà ai mà chẳng tự hào! Những nỗ lực trong kiếm tiền, quản lý tài chính; những cố gắng trong công việc cùng sự nhanh nhạy với thời cuộc đều thể hiện hết trong căn nhà - 1 phần thưởng và thành quả thuyết phục với Gen Z. Rồi từ đó, bố mẹ hay người thân xung quanh sẽ càng tin tưởng hơn vào sự trưởng thành và thành công của bạn.
Trước xu hướng mua nhà của giới trẻ, bà Lan Phương chia sẻ: "Thực ra tệp khách hàng trẻ dưới 30 trước nay khó mua nhà Vinhomes. Nhưng hiện nay những bạn trẻ sở hữu nhà Vinhomes sắp trở thành hiện thực. Vậy nên tôi cho rằng sở hữu nhà Vinhomes cũng có thể là một mệnh đề để các bạn thể hiện được cá tính của mình: Tầm tuổi này của tôi mà tôi sở hữu được nhà Vinhomes rồi".
Một căn nhà như thế nào sẽ khiến Gen Z muốn "chốt đơn", ôm ấp thiết kế decor lung linh và dọn đồ vào ở rồi khoe ầm lên với mọi người? Phải nói là đến cách chọn nhà Gen Z cũng đặc biệt không để đâu cho hết.
Với Gen Z, khoảng cách địa lý không còn là trở ngại. Là thế hệ nhạy bén với công nghệ nên với Gen Z, mọi việc bây giờ có thể giải quyết chỉ bằng 1 cú click, mọi thứ cần đều có thể đặt hàng và được gửi đến chân tòa nhà. Nếu thế hệ trước vẫn ưu tiên những căn hộ trung tâm để tiện di chuyển thì Gen Z lại nghĩ khác. Giới trẻ bây giờ biết lái ô tô rất sớm nên việc di chuyển giữa trung tâm và một nơi gần cạnh trung tâm trở nên rất đơn giản.
Quan trọng hơn, Gen Z rất muốn đầu tư cho không gian xung quanh nhà, mình về nhà phải cảm thấy thoải mái và có thể làm nhiều thứ khác nhau: đọc sách, làm việc, tập luyện... nên một nơi đem lại cảnh quan, không gian thoải mái như vậy dù có xa trung tâm cũng không trở thành vấn đề.
Thấu hiểu điều này, Vinhomes cũng đã chuyển mình, chú trọng vào chất lượng của cuộc sống. "Những vị trí trung tâm không đủ để giúp cư dân của chúng tôi tái tạo năng lượng và cân bằng được công việc với cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi đã dịch chuyển đến những vùng mà trước đây thế hệ 6x, 7x cho là vùng ven. Như quận Nam Từ Liêm - một nơi bị cho là rất xa đối với những thế hệ trước, nhưng với Gen Z, các bạn cho rằng khoảng cách về mặt địa lý không còn là rào cản quá lớn nữa. Những bạn trẻ thích trải nghiệm, thích chill thì một không gian như này hoàn toàn đáp ứng được.
Đó là tầm nhìn của Vingroup, không chỉ xuất phát từ gần đây đâu mà đã từ rất lâu rồi. Những gì chúng tôi đầu tư ở đây trị giá vài tỷ đô nhưng giá trị lớn hơn chúng tôi hướng đến là môi trường sống, tiện ích cảnh quan, tập trung vào sức khỏe thể chất và tâm lý cho cả một thế hệ của Việt Nam sau này" - bà Lan Phương cho biết.
Nhắc đến Vinhomes Ocean Park, dân tình sẽ nghĩ ngay tới khu đại đô thị với không khí trong lành, nói không với ô nhiễm và tiếng ồn nhờ những mảng xanh thuần khiết và công trình hồ điều hoà. Với Vinhomes Smart City, chúng ta một không gian sống vô cùng hiện đại với hệ sinh thái cảnh quan đặc sắc, tràn đầy màu xanh, nổi bật nhất là bộ 3 công viên liên hoàn chủ đề rộng tới 16,3 ha. Về nhà nhưng được tận hưởng không gian trong trẻo cùng cảnh quan đẹp - xịn chẳng khác gì đang đi du lịch, cùng với đó là hệ sinh thái trường học - bệnh viện - trung tâm thương mại quá tiện lợi, Gen Z không còn mong gì hơn thế. Sống trong một thành phố thu nhỏ xịn xò ngay trong thành phố, thư thái trong căn nhà hội tụ đủ mọi yếu tố hiện đại và thân thiện bậc nhất, đó chính là kỳ vọng của Gen Z về căn hộ trong mơ.
Với Gen Z, đa phần sẽ lựa chọn căn hộ với diện tích vừa xinh. Vinhomes có những căn studio khoảng tầm 30m2, căn hộ một phòng ngủ khoảng 45m2, hai phòng ngủ cũng giao động khoảng 60-65m2. Đặc biệt, Vinhomes vừa ra mắt không gian "+1" để Gen Z thoải mái work from home, thiết kế không gian thiền hay có thể tự do sáng tạo nghệ thuật như âm nhạc hay hội hoạ.
Thêm 1 điều rất đặc biệt khi Gen Z lựa chọn nhà, chính là những… "bà hàng xóm" xung quanh. Muốn về nhà để chill, để làm việc, để tự do thì không thể bị làm phiền. Với Vinhomes Smart City, nhiều gia đình trẻ có tri thức, có tầm nhìn, có base rất tốt họ mới nhắm đến. Chính điều đó giúp hình thành cộng đồng thông minh, và đó cũng là sự lựa chọn của thế hệ trẻ khi mua nhà.
Nhiều người thắc mắc mua nhà thì ai cũng muốn, nhưng cái khó là bài toán tài chính. Gen Z suy cho cùng vẫn còn rất trẻ, vậy tiền đâu để họ mua nhà?
Để nói về tiền, phải nhấn mạnh thế hệ GenZ có tư duy về đầu tư, kinh tế, tiền tệ rất khác. Họ lao ra đời từ sớm, chăm chỉ khi nhiều Gen Z đảm đương 1 lúc 2,3 công việc, sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh nức tiếng hay nắm giữ vị trí quan trọng trong các công ty, tập đoàn. Bên cạnh đó, Gen Z còn nhanh nhạy với các hình thức đầu tư mới như chứng khoán, thông minh trong cách quản lý túi tiền, đồng thời nếu biết cách tận dụng những chính sách hỗ trợ từ chủ đầu tư thì chuyện mua nhà không quá xa vời. Với Vinhomes, khách hàng sẽ được cho vay tới 80% giá trị căn hộ trong thời gian tối đa lên tới 35 năm.
Có trong tay kế hoạch tài chính rõ ràng, cùng với khả năng, sự nhạy bén thời cuộc cùng sự hỗ trợ từ gia đình và chính sách hấp dẫn từ chủ đầu tư - Gen Z hoàn toàn có thể sở hữu căn nhà mơ ước của mình, sớm thực hiện giấc mơ "ra riêng" và tự lập.
Bằng những quan sát, nghiên cứu, phân tích và thống kê, có thể nhận thấy Vinhomes đã và đang rất quan tâm, thấu hiểu và từng bước chinh phục tệp khách hàng Gen Z nói riêng và giới trẻ nói chung khi cho ra đời những dự án với tầm nhìn vượt trội. Không chỉ quan tâm tới đời sống thể chất, Vinhomes còn hướng tới đời sống tinh thần, để có những sản phẩm chạm tới nhu cầu đích thực và cái tôi riêng của giới trẻ.
"Sắp tới chúng tôi sẽ còn ưu ái các bạn trẻ nhiều hơn nữa! Tại sao chúng ta không đầu tư cho thế hệ này? Họ sẽ là những người thuyền trưởng lái con tàu của chúng ta đi để xây dựng và phát triển đất nước theo tầm nhìn và tầm cao mới. Cho nên chủ đầu tư bất động sản nào nhanh nhạy thì phải nắm bắt thời cơ". - bà Lan Phương, "nữ tướng Vinhomes" khẳng định.
Căn nhà với Gen Z không chỉ là tài sản, mà còn là niềm hãnh diện, khẳng định cái tôi cũng như tuyên ngôn về 1 thế hệ thành công và tài giỏi. Gen Z là thế hệ sẽ gánh vác trên vai trọng trách với sự phát triển, đi lên của đất nước cũng như xã hội; là bộ mặt của cuộc sống hiện đại và năng động. Vậy nên, các thương hiệu tiên phong trong việc thấu hiểu và quan tâm, chinh phục thành công Gen Z sẽ là người thắng cuộc trên thương trường - Đó cũng là cách Vinhomes đang từng bước chinh phục những khách hàng này!